Tài liệu Phân phối toàn bộ chương trình tin học tự chọn lớp 7 phục vụ giảng dạy

Thảo luận trong 'Lớp 7' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA MÔN TIN HỌC TỰ CHỌN LỚP 71. Tổ chức dạy học- Thời lượng dạy học của môn tin học lớp 7 là 70 tiết, được dạy trong 37 tuần của năm học.
    - Phải đảm bảo dạy đủ số tiết dành cho Bài thực hành của từng phần và của cả năm học. Nếu cần và khi điều kiện cho phép, có thể bổ sung thời l­ượng cho Bài thực hành, bài tập, ôn tập.
    - Các bài của Phần 2 - Phần mềm học tập không nhất thiết phải dạy liền nhau, nên dạy xen các bài này vào nội dung của Phần 1. Khi làm PPCT chi tiết cần lưu ý đảm bảo sự phù hợp về mạch phát triển kiến thức, kĩ năng và sự hỗ trợ qua lại giữa các nội dung học tập.
    - Cuối mỗi học kì có 2 tiết ôn tập và 2 tiết kiểm tra học kì.
    - Các tiết Bài tập, Ôn tập chưa quy định nội dung cụ thể, cần căn cứ tình hình giảng dạy, kết quả tiếp thu của học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường, để định ra nội dung cho tiết Bài tập, Ôn tập nhằm củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng theo yêu cầu, hình thức có thể là học trên lớp học hay thực hành trên phòng máy. Cần ưu tiên sử dụng các tiết này để giải đáp câu hỏi, chữa bài tập (nếu còn) trong SGK.
    - Đối với học sinh đã biết về phần mềm bảng tính, có thể chọn các bài đọc thêm trong SGK, xây dựng thêm Bài tập và Bài thực hành, để củng cố, hệ thống, chuẩn xác hoá kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu. Khi thực hành nên phân loại, chia nhóm, bố trí chỗ ngồi để học sinh có thể giúp đỡ nhau nâng cao hiệu quả tiết học.
    - Khi thực hành trên máy, nếu nội dung không được xây dựng để thực hành theo nhóm thì bố trí tối đa là 2 học sinh/1 máy tính.
    - Trong thời lượng phân phối cho từng bài cần dành thời gian để hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi và làm bài tập trong SGK.
    - Các bài của Phần 2 là các bài lí thuyết kết hợp với thực hành (nội dung lí thuyết chiếm khoảng 50% thời gian của mỗi bài). Mặc dù không có tên là bài thực hành nhưng các bài của Phần 2 được dạy học ở phòng máy, học sinh phải thực hành trên máy vi tính. Phần mềm dạy học của Phần 2 có thể được tải về từ địa chỉ website http://www.vnschool.net hoặc http://tinhocphothong.nxbgd.com.vn.
    - Để học lí thuyết hiệu quả hơn cần sử dụng máy tính, phần mềm, tranh, ảnh, sơ đồ trực quan.
    - Kết thúc học kì I chậm nhất cần dạy xong Bài thực hành 5 (Bố trí lại trang tính của em).
    2. Kiểm tra, đánh giá- Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Việc kiểm tra, đánh giá phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình môn học.
    - Trong thời lượng của môn Tin học lớp 7 phải dành 8 tiết để kiểm tra. Trong đó có 4 tiết dành cho kiểm tra học kì (học kì I: 2 tiết; học kì II: 2 tiết); 02 tiết kiểm tra (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết); 02 tiết kiểm tra thực hành trên máy (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết).
    - Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra, kiểm tra thực hành, kiểm tra học kì.
    - Phải đánh giá được cả kiến thức, kĩ năng, cả lí thuyết, thực hành và phải theo nội dung, mức độ yêu cầu được quy định trong chương trình môn học.
    - Sở GDĐT hướng dẫn về kiểm tra thường xuyên theo quy định. Trong hướng dẫn của Sở về kiểm tra thường xuyên, cần hướng dẫn giáo viên tiến hành đánh giá và cho điểm học sinh trong các tiết Bài thực hành. Đây là kiểm tra thường xuyên (điểm hệ số 1).
    - Việc kiểm tra học kì phải được thực hiện ở cả hai nội dung lí thuyết và thực hành.
    PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH LỚP 7
    MÔN TIN HỌC
    Cả năm: 37 tuần: 70 tiết
    Học kì I : 19 tuần x 2 tiết : 36 tiết
    Học kì II: 18 tuần x 2 tiết : 34 tiết
    [TABLE="width: 458, align: center"]
    [TR]
    [TD]Nội dung
    [/TD]
    [TD]Thời lượng
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Phần 1. Bảng tính điện tử
    [/TD]
    [TD]42 (18, 22, 2)*
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Phần 2. Phần mềm học tập
    [/TD]
    [TD]16 (8, 8, 0)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Ôn tập
    [/TD]
    [TD]4
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Kiểm tra
    [/TD]
    [TD]8
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Cộng
    [/TD]
    [TD]70
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Ghi chú: Con số: 42 (18, 22, 2) nghĩa là tổng số 42 tiết, trong đó gồm: 18 tiết lí thuyết, 22 tiết thực hành, 2 tiết bài tập.
    TIN HC LỚP 7
    [TABLE]
    [TR]
    [TD="colspan: 3"]HỌC KỲ I
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Phần 1. Bảng tính điện tử
    [/TD]
    [TD]42 (18, 22, 2)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Tiết
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Tên bài dạy
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1,2
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Bài 1. Chương trình bảng tính là gì ?
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3,4
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Bài thực hành 1.Làm quen với Excel
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]5,6
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Bài 2. Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]7,8
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Bài thực hành 2.Làm quen với các hiểu dữ liệu trên trang tính
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]9,10
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Luyện gõ phím bằng Typing Test
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]11,12
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Luyện gõ phím bằng Typing Test (tt)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]13,14
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]15,16
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Bài thực hành 3.Bảng điểm cho em
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]17,18
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Bài 4. Sử dụng các hàm để tính toán
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]19,20
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Bài thực hành 4.Bảng điểm của lớp em
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]21
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Bài tập
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...