Luận Văn Phần mềm Quản lý thư viện trường CĐ Đức Trí

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Phần mềm Quản lý thư viện trường CĐ Đức Trí
    Information
    [TABLE]
    [TR]
    [TD="width: 5%"][/TD]
    [TD="width: 90%"]Mục Lục
    PHẦN I: GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI 3
    1.1. Vấn đề Quản Lý Thư Viện trường Cao Đẳng Đức Trí 3
    1.2. Yêu cầu thực tiễn và tầm quan trọng của quản lý thư viện 3
    1.2.1. Lý do chọn đề tài 3
    1.2.2. Tầm quan trọng của việc quản lý thư viện 3
    1.3. Mục tiêu và phạm vi thực hiện đề tài 4
    1.3.1. Mục tiêu 4
    1.3.2. Phạm vi 4
    PHẦN II: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ XÁC ĐỊNH YÊU CẦU 5
    2.1. Khảo sát hiện trạng 5
    2.2. Yêu cầu chức năng 5
    PHẦN III: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 6
    3.1. Khái niệm 6
    3.1.1. Cơ sở dữ liệu 6
    3.1.2. quan hệ cơ sở dữ liệu 6
    3.2. ngôn ngữ thiết kế 6
    3.2.1. Microsoft Access 6
    3.2.2. Visual Basic 6.0 7
    PHẦN IV: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG 8
    4.1. Khảo sát thông tin hệ thống quản lý 8
    4.2. Thiết kế thực thể dữ liệu 10
    4.2.1. Bảng đầu sách 10
    4.2.2. Bảng độc giả 10
    4.2.3. Bảng mượn trả 11
    4.2.4. Bảng khoa 11
    4.2.5. Bảng lớp 11
    4.2.6. Bảng loại độc giả 11
    4.2.7. Bảng thể thức mượn 11
    4.2.8. Bảng phạt 12
    4.2.9. Bảng vị trí lưu sách 12
    4.2.10. Bảng nhà xuất bản 12
    4.2.11. Bảng năm mượn 13
    4.2.12. Bảng tác giả 13
    4.2.13. Bảng phân loại sách 13
    4.2.14. Bảng chuyên mục 13
    4.2.15. Bảng ngôn ngữ sách 13
    4.2.16. Bảng quy định mức phạt 13
    4.2.17. Bảng thủ thư 13
    4.3. Sơ đồ quan hệ 14
    4.4. Thiết kế giải thuật 14
    4.4.1. Nhập sách mới 14
    4.4.2. Tra cứu sách 14
    4.4.3. Mượn trả sách 15
    PHẦN V: THIẾT KẾ VÀ CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH 16
    5.1. Tổng quan giao diện người dùng 16
    5.2. Giao diện chính của phần mềm 17
    5.3. Một số Form chính của phần mềm 17
    5.4. Chạy thử chương trình 21
    PHẦN VI: KẾT LUẬN 22
    6.1. Kết quả thực hiện 22
    6.2. Hướng phát triển 22

    PHẦN I: GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI
    I. Giới thiệu về đề tài
    1.1. Vấn đề Quản Lý Thư Viện trường Cao Đẳng Đức Trí
    Trong những năm gần đây, việc tin học hóa nhà trường đã trở thành khá phổ biến ở các nước trên thế giới, việt nam cũng mới bắt đầu thực hiện được một vài năm gần đây. Và vì thế, việc nâng cao Quản Lý Thư Viện bằng Máy Tính là một điều cần thiết.
    Thư viện trường là nơi không thể thiếu được cho mỗi sinh viên của trường, ở đó tập trung một lượng lớn sinh viên ra vào thư viện để đọc, mượn và trả sách.
    Nhu cầu học tập ngày càng cao đặc biệt là để đảm bảo kiến thức có tính logic và chính xác thì việc tìm đến với sách là rất cần thiết, để đáp ứng nhu cầu đó thì thư viện trưòng đã tăng số lượng sách đáng kể rất phong phú về loại sách cũng như số lượng.
    Vì thế mà người thủ thư trong một ngày phải liên tục lặp đí lặp lại công việc tìm sách, cho độc giả mượn trả sách sắp xếp sách đúng theo vị trí quy định đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.
    Và với sự phát triển của nhà trường thì thư viện càng được phát triển hơn nữa và khi đó công việc của người thủ thư càng nhiều hơn.
    Từ đó vấn đề quản lý sách được coi là rất cần thiết. Quản lý tốt cung cấp đầy đủ, nhanh chóng và chính xác về các loại sách cho sinh viên và thống kê báo cáo với ban quản lý là thực sự cần thiết.
    1.2. Yêu cầu thực tiễn và tầm quan trọng của quản lý thư viện
    1.2.1. Lý do chọn đề tài
    Quản lý thư viện là một chuỗi công việc rất vất vã và tốn nhiều công sức. Việc tin học hoá trong bài toán quản lý thư viện sẽ giúp việc quản lý trở nên đơn giản và đặc biệt là tình chính xác cao. Đặc biệt tin học hoá trong bài toán quản lý sẽ giúp việc truy vấn thông tin được nhanh chóng theo yêu cầu khác nhau.
    1.2.2. Tầm quan trọng của việc quản lý thư viện
    Quản lý thư viện là một quá trình lưu trữ hợp nhất xử lí, tính toán tất cả các thông tin cần thiết của từng loại sách nhằm phục vụ cho việc truy tìm, sắp xếp hay thống kê các báo biểu một cách nhanh chóng nhất theo từng yêu cầu cụ thể.
    Các hoạt động nhập xuất hay lập báo biểu thủ công bằng tay ghi chép lên giấy sẽ không còn phù hợp trong thời đại ngày nay vì nó không thoã mãn yêu cầu đòi hỏi của con người như độ chính xác và khả năng đáp ứng thông tin nhanh chóng nữa. Vì vậy ứng dụng tin học vào việc quản lý thư viện là rất quan trọng và cần thiết.
    1.3. Mục tiêu và phạm vi thực hiện đề tài
    1.3.1. Mục tiêu
    Phân tích thiết kế hệ thống thông tin cho thư viện trường.
    Triển khai ứng dụng bằng một phần mềm ứng dụng cụ thể
    Kiểm tra bằng thực nghiệm về việc xữ lí các vấn đề thường xuyên diễn ra trong công tác quản lý thư viện như: nhập thông tin sách mới, trao đổi mượn sách và trả sách, báo cáo thống kê về sách, về thông tin độc giả còn nợ sách
    1.3.2. Phạm vi
    Đề tài được thực hiện trong phạm vi kiến thức đã học và nghiên cứu thêm các tài liệu tham khảo.
    Việc phân tích thiết kế hệ thống thông tin chủ yếu quan tâm đến yêu cầu thực tế là công việc hằng ngày trong thư viện của người thủ thư là cập nhật sách, mượn trả sách, tìm kiếm thông tin sách. Đọc giả là sinh viên, công nhân viên chức trong trường
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




     
Đang tải...