Luận Văn Phân loại và giải bài tập cơ học đại cương

Thảo luận trong 'Vật Lý' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI : Luận Văn Phân loại và giải bài tập cơ học đại cương


    Những Vấn Đề Chung
    I. Lý Do Chọn Đề Tài
    Trong quá trình học tập bộ môn vật lý, mục tiêu chính của người học bộ môn
    này là việc học tập những kiến thức về lý thuyết, hiểu và vận dụng được các lý thuyết
    chung của Vật lý vào những lĩnh vực cụ thể, một trong những lĩnh vực đó là việc giải
    bài tập vật lý.
    Bài tập Vật lý có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình nhận thức và phát
    triển năng lực tư duy của người học, giúp cho người học ôn tập, đào sâu, mở rộng kiến
    thức, rèn luyện kỷ năng, kỷ xảo, ứng dụng Vật lý vào thực tiển, Phát triển tư duy sáng
    tạo.
    Bài tập Vật lý thì rất phong phú và đa dạng, mà một trong những kỷ năng của
    người học Vật lý là phải giải được bài tập vật lý. Để làm được điều đó đòi hỏi người
    học phải nắm vững lý thuyết, biết vận dụng lý thuyết vào từng loại bài tập và phải biết
    phân loại từng dạng bài tập cụ thể, có như vậy thì việc áp dụng lý thuyết vào việc giải
    bài tập Vật lý sẽ được dể dàng hơn.
    Đối với môn cơ học là môn học mở đầu của nghành vật ký, nó là tiền đề để học
    các môn học khác trong vật lý. Nhưng khi học môn học này tôi thấy tuy nó là môn học
    quen thuộc, không quá khó để tiếp cận nó nhưng để học tốt nó cũng không phải dể vì
    để vận dụng những lý thuyết chung vào một bài tập cụ thể ta phải biết bài tập đó thuộc
    dạng bài tập nào, loại bài tập gì và phải vận dụng những kiến thức lý thuyết nào để
    giải được và giải như thế nào để có kết quả tốt nhất.
    Với mục đích giúp các bạn sinh viên có thể định hướng tốt hơn về bài tập cơ học
    để có thể áp dụng lý thuyết chung vào việc giải từng bài tập cụ thể và thu được kết quả
    tôt chúng tôi chọn đề tài: “Phân loại và giải bài tập cơ học đại cương”.
    II. Đối Tượng Nghiên Cứu
    Nội dung phần cơ học đại cương.
    Bài tập cơ học đại cương.
    III. Mục Đích Nghiên Cứu
    Vận dụng các lý thuyêt để giải bài tập cơ học nhằm nâng cao khả năng nhận thức
    của bản thân.
    Phân loại bài tập theo cách giải.
    Tìm phương pháp giải cho các loại bài tập “cơ học” đại cương.
    IV. Nhiệm Vụ Nghiên Cứu
    Hệ thống, khái quát những kiến thức cơ bản về cơ học.
    Phân loại, nêu và giải một số bài tập cơ bản, mang tính chất khái quát để thuận
    tiện cho việc học tập môn cơ học cũng như có thể làm tài liệu tham khảo sau này.
    Nêu ra một số bài tập đề nghị. Trang 2
    V. Giả thuyết khoa học
    Nếu phân loại được các bài tập thành các dạng tổng quát thì tìm được phương
    pháp giải tổng quát cho loại đó.
    VI. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp đọc sách và tham khảo tài liệu.
    Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia.
    Phương pháp toán học.
    VII. Phạm Vi Nghiên Cứu
    Do thời gian và nhiều nguyên nhân khách quan khác nên chúng tôi chỉ nghiên
    cứu các chương: “Các định luật bảo toàn” và “trường hấp dẫn” trong phần cơ học đại
    cương.
    VIII. Đóng Góp Của Khóa Luận.
    Thông qua đề tài này giúp em rèn luyện thêm về kỷ năng giải bài tập và ứng
    dụng lý thuyết chung vào những bài tập cụ thể.
    Giúp chúng ta có cái nhìn khái quát hơn về bài tập cơ học, từ đó tăng cường
    hứng thú học tập cho học sinh, sinh viên về học phần cơ học.
    Có thể làm tài liệu tham khảo cho sinh viên, học Sinh học học phần cơ học.
    IX. Dàn Ý Khóa Luận:
    Phần I: Những vấn đề chung.
    I. Lý do chọn đề tài.
    II. Đối tượng nghiên cứu.
    III. Mục đích nghiên cứu.
    IV. Nhiệm vụ nghiên cứu.
    V. Giả thuyết khoa học.
    VI. Phương pháp nghiên cứu.
    VII. Phạm vi nghiên cứu
    VIII. Đóng góp của khóa luận.
    IX. Dàn ý khóa luận.
    Phần II: Nội dung.
    Chương I. Cơ sở lý luận về bài tập vật lý.
    I. Khái niệm về bài tập Vật lý
    II. Vai trò và tác dụng của bài tập Vật lý
    III. Phân loại bài tập Vật lý
    1 Phân loại theo nội dung
    2 Phân loại theo cách giải
    3 Phân loại theo trình độ Phát triển tư duy Trang 3
    IV. Cơ sở định hướng giải bài tập Vật lý
    1. Hoạt động giải bài tập Vật lý
    2. Phương pháp giải bài tập Vật lý
    3. Các bước chung giải bài toán Vật lý
    4. Lựa chọn bài tập Vật lý
    V. Kết luận
    Chương II. Cơ sở lý thuyết
    I. Các Định Luật Bảo Toaøn.
    1. Định luật bảo toàn động lượng.
    2. Định luật bảo toàn cơ năng.
    3. Định luật bảo toàn momen xung lượng.
    II. Trường Hấp Dẫn.
    1. Định luật vạn vật hấp dẫn
    2. Cường độ trường hấp dẫn. Thế hấp dẫn.
    3. Chuyển động trong trường hấp dẫn của trái đất.
    III. Kết luận.
    Chương III. Phân loại các bài tập “Cơ Học” đại cương.
    I. Phân loại bài tập.
    II. Giải một số bài tập điển hình.
    1. Các định luật bảo toàn.
    2. Trường hấp dẫn.
    III. Bài tập kiến nghị.
    1. Các định luật bảo toàn.
    2. Trường hấp dẫn.
    IV. Kết luận
    Phần III: Kết luận.


     
Đang tải...