Luận Văn Phân loại các dạng bài tập phần Halogen

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHÂN LOẠI CÁC DẠNG BÀI TẬP PHẦN HALOGEN

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ

    Chương trình hoá học THPT nói chung và phần phi kim nói riêng đảm bảo được tính khoa học cơ bản, hiện đại, tính vững chắc, tính thực tiễn, tính hệ thống và tính sư phạm. Hơn thế nữa, chương trình còn đảm bảo tính thích hợp và hiệu quả về mặt tâm lí và lứa tuổi học sinh.
    Tính hiện đại thể hiện ở mặt nội dung và phương pháp. Tính cơ bản thể hiện ở hệ thống các kiến thức và kĩ năng quan trọng. Tính thực tiễn thể hiện trong nội dung chương trình có nhiều kiến thức phù hợp, gắn bó với thực tiễn sản xuất và phục vụ cho đời sống hằng ngày. Tính hệ thống và sư phạm thể hiện ở sự sắp xếp kiến thức theo trật tự chặt chẽ, logic từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, từ chung chung đến cụ thể. Các khái niệm kiến thức có sự kế thừa và phát triển làm cho học sinh dễ tiếp thu một cách tự nhiên. Ngoài ra chương trình cũng rất chú trọng đến tính đặc thù của bộ môn là thí nghiệm giúp học sinh khắc sâu hơn các kiến thức của chương trình.
    Bên cạnh đó chương trình phi kim còn một số vấn đề chưa được thống nhất. Tham khảo ý kiến của một số giáo viên dạy học có kinh nghiệm tại trường THPT thấy rằng:
    Chương trình lớp 10
    Chương “liên kết hóa học”, bài “hiệu độ âm điện và liên kết hóa học” có nêu quy ước về mối liên hệ giữa hiệu độ âm điện của hai nguyên tử và liên kết hóa học giữa chúng: Khi hiệu độ âm điện giữa hai nguyên tử nằm trong khoảng từ 0 đến 0,4 thì liên kết cộng hóa trị được coi là không cực. Nhưng trong bài “Hiđro sunfua” khẳng định liên kết H – S là liên kết cộng hóa trị có cực (hiệu độ âm điện 0,38 < 0,4).
    Đây là vấn đề cần phải xem xét kĩ đề chương trình có được tính thống nhất về nội dung.
    Hiện nay có khá nhiều tài liệu lí thuyết và bài tập về phần halogen tuy nhiên còn chưa thật logic và đầy đủ. Dựa trên các kiến thức sưu tầm và nghiên cứu, tôi soạn bộ câu hỏi trắc nghiệm halogen giúp học sinh nắm vững lí thuyết và áp dụng linh hoạt để giải các bài tập. Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự từng phần với ma trận đề cụ thể về số lượng, mức độ của các câu hỏi và tổng số câu trong một phần.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...