Tài liệu Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu.

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu.

    Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ chí Minh
    Khoa kế toán- kiểm toán.

    -------------------------------------


    [​IMG]









    Đề tài: Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu.


    GVHD: Nguyễn Văn Trưng.
    Nhóm sv: 1. Tạ Thị Ngọc Hà.
    2. Phan Nhật Uyên.
    3. Phan thị Phượng.
    4. Lê Thanh Tuyền.
    5. Phạm thị Quỳnh Giang.







    Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 6 tháng 6 năm 2009.
    Mục lục.
    Lời mở đầu.
    1. khái quát về phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu 4
    1.1.khái niệm .4
    1.2. các tiêu thức phân khúc thị trường .4
    1.3. các bước phân khúc thị trường .4
    1.4. lựa chọn thị trường mục tiêu 5
    2. thực trạng về phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu của công ty vinamilk .5
    2.1. sơ lược về công ty vinamilk . 7
    2.2. phân khúc thị trường của vinamilk 10
    2.3. thị trường mục tiêu của vinamilk .12
    3. một số giải pháp để hoàn thiện việc phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu của vinamilk 15
    3.1. định hướng phát triển của vinamilk 15
    3.2. phân tích SWOT .18
    3.3. kết quả xử lư câu hỏi .21
    3.4. một số giải pháp khắc phục những hạn chế trong phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu của vinamilk 24
    LỜI MỞ ĐẦU

    Trước xu thế hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu nhất là khi Việt Nam gia nhập tổ chức WTO th́ các công ty đang đứng trước thời cơ, vận hội mới nhưng cũng đầy những khó khăn thách thức.
    Trong đó khó khăn lớn nhất là làm thế nào để sản phẩm của ḿnh tồn tại và phát triển trong một môi trường kinh tế cạnh tranh ngày càng khốc liệt? V́ vậy, các công ty luôn phải biết khách hàng mục tiêu của ḿnh là ai? sản phẩm nào thích hợp với thị trường nào? Và chiến lược Maketing nào phù hợp với công ty ḿnh nhất? Nhằm trả lời cho những câu hỏi đó th́ công ty phải đi vào nghiên cứu phân khúc và định vị thị trường mục tiêu.
    Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk là công ty lớn thứ 15 tại Việt Nam, Vinamilk là thương hiệu được xếp trong Top 10 thương hiệu mạnh của Việt Nam. Hoạt động hơn 10 năm trong cơ chế bao cấp, cũng như nhiều doanh nghiệp khác chỉ sản xuất theo kế hoạch nhưng khi bước vào nền kinh tế thị trường th́ Vinamilk đă nắm bắt được cơ hội để vươn lên và vươn xa hơn nữa.
    Với mục đích t́m hiểu, nghiên cứu và phân tích sự phân khúc thị trường và sự định vị thị trường mục tiêu đối với sự thành công của Vinamilk để qua đó đề ra những giải pháp nhằm phát triển các phân khúc thị trường của Vinamilk và khắc phục các mặt hạn chế. V́ vậy chúng tôi quyết định chọn đề tài nghiên cứu “ Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu của Vinamilk”.





    PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG VÀ LỰA CHỌN
    THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY VINAMILK

    1. Khái quát về phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu.
    1.1.Khái niệm.
    Phân khúc thị trường là chia thị trường không đồng nhất thành các khúc thị trường đồng nhất để làm nổi rơ lên sự khác biệt về nhu cầu, tính cách hay hành vi.
    Sở dĩ doanh nghiệp phải phân khúc thị trường là để nhận rơ nhu cầu của khách hàng trong từng khúc, từ đó giúp doanh nghiệp triển khai một hỗn hợp Marketing ( Marketing Mix) thích ứng nhằm thỏa măn nhu cầu đó. Thông qua những chương tŕnh Marketing tương ứng với từng khúc thị trường riêng biệt, nhà quản trị có thể thực hiện các công việc Marketing tốt hơn, sử dụng các nguồn lực hiệu quả hơn.
    1.2. Các tiêu thức phân khúc thị trường.
    Có rất nhiều tiêu thức dùng để phân khúc thị trường người làm Marketing phải nghiên cứu , thử nghiệm để đưa ra tiêu thức phân khúc thích hợp. họ có thể sử dụng một tiêu thức hay sử dụng nhiều tiêu thức để phân khúc thị trường. Các tiêu thức thường được sử dụng để phân khúc thị trường như địa lư, dân số, tâm lư và hành vi.
    1.2.1. Phân khúc theo khu vực địa lư.
    Phương pháp này đ̣i hỏi thị trường phân thành các khu vực địa lư khác nhau như các quốc gia, các vùng, các tỉnh, thành phố, huyện. Công ty sẽ quyết định kinh doanh một hoặc nhiều khu vực. Mỗi khu vực thị trường lại lại mang một sự khác biệt về khí hậu cũng như kinh tế, văn hóa .
    1.2.2. Phân khúc theo dân số: Được chia ra làm nhiều loại.
    § Theo độ tuổi: các độ tuổi khác nhau có tâm sinh lư khác nhau nên nhu cầu cũng khác nhau.
    § Theo giới tính: sự khác biệt về giới tính là cho nhu cầu của khách hàng khác nhau trong các mặt như quần áo, đồng hồ, xe hơi .
    1.2.3. Phân khúc theo tâm lư: Trong cách phân khúc này, khách hàng được chia làm các nhóm dựa trên tầng lớp xă hội, lối sống hoặc cá tính.
    § Các tầng lớp xă hội: trong xă hội có nhiều tầng lớp và mỗi tầng lớp đều có sự khác biệt về tâm lư tiêu dùng.
    § Lối sống: sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các loại khách hàng đă chịu ảnh hưởng của lối sống, thể hiện qua việc lựa chọn món hàng.
    § Cá tính: đây cũng là một tiêu thức rất được chú ư trong phân khúc thị trường như các sản phẩm xe hơi, xe gắn máy, thời trang
    1.2.4. Phân khúc theo hành vi mua hàng:
    § Dịp mua: xác định dịp nào trong tháng, quư, năm để đáp ứng nhu cầu mang tính thời vụ.
    § Lợi ích mua hàng: khách hàng sẽ xem xét mức lợi ích mà món hàng sẽ đem lại như lợi ích về kinh tế, y tế, thẩm mỹ
    § Mức sử dụng: căn cứ vào mức sử dụng để phân loại khách hàng: không mua, ít mua, mua vừa, mua nhiều.
    § Mức trung thành: có nhiều mức độ trung thành với nhăn hiệu như: không trung thành, ít trung thành, mức độ trung thành trung b́nh, rất trung thành, tuyệt đối trung thành.
    1.3. Các bước phân khúc thị trường.
    Bước 1: xác định thị trường kinh doanh.Phải xác định được thị trường kinh doanh mà công ty hướng tới. thị trường này sẽ gồm nhiều nhóm khách hàng không đồng nhất.
    Bước 2: xác định các tiêu thức để phân khúc thị trường.
     
Đang tải...