Luận Văn Phân cấp quản lý nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản lĩnh vực giao thông đường bộ: Thực trạng và g

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phân cấp quản lý nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản lĩnh vực giao thông đường bộ: Thực trạng và giải pháp


    MỤC LỤC

    PHẦN MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHÂN CẤP QLNN TRONG ĐẦU TƯ 5
    I. Một số khái niệm liên quan đến phân cấp QLNN về kinh tế 5
    1. Khái niệm QLNN về kinh tế . 5
    2. Một số khái niệm về phân cấp trong quản lý kinh tế 5
    II. Tổng quan về phân cấp QLNN trong đầu tư 10
    1. Sơ lược về cấu trúc bộ máy nhà nước . 10
    2. Các cơ chế, mô hình phân cấp QLNN về đầu tư . 12
    III. Những nguyên tắc và nội dung cơ bản của phân cấp QLNN về đầu tư 16
    1. Các nguyên tắc cơ bản để thực hiện phân cấp QLNN về đầu tư . 16
    1.1. Bảo đảm vai trò chủ đạo của Trung ương nhưng phải phát huy tính năng động và chủ động sáng tạo trong quản lý đầu tư của chính quyền địa phương và cơ sở . 16
    1.2. Phân cấp phải gắn với quyền hạn và trách nhiệm 17
    1.3. Phân cấp phải đi đôi với kiểm tra, kiểm soát . 18
    1.4. Cần có tiêu chuẩn, tiêu chí phân cấp cho mỗi thời kỳ 18
    2. Tất yếu khách quan phải tăng cường phân cấp QLNN về đầu tư 19
    2.1. Tác động tích cực và một số nguy cơ của phân cấp QLNN về đầu tư . 19
    2.1.1. Tác động của phân cấp đối với công tác QLNN . 19
    2.1.2. Những nguy cơ có thể xuất hiện trong quá trình phân cấp 20
    2.2. Sự cần thiết phải đẩy mạnh phân cấp QLNN về đầu tư 22
    IV. Kinh nghiệm của một số nước trong phân cấp quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 24
    1. Phân cấp quản lý đầu tư XDCB ở các nước Đông Á 24
    2. Phân cấp quản lý đầu tư ở Canađa . 26
    3. Những bài học rút ra đối với Việt Nam 30
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG PHÂN CẤP QLNN TRONG ĐẦU TƯ XDCB LĨNH VỰC GTĐB Ở VIỆT NAM . 32
    I. Khái quát về quá trình phân cấp QLNN về đầu tư XDCB . 32
    1. Phân cấp QLNN về đầu tư XDCB giai đoạn trước năm 1999 32
    2. Phân cấp QLNN về đầu tư XDCB từ năm 1999 đến nay . 32
    II. Thực trạng phân cấp QLNN về đầu tư XDCB lĩnh vực GTĐB 35
    1. Phân cấp theo cấp quản lý 35
    1.1. Phân loại đường bộ 35
    1.2. Tổ chức và phân cấp quản lý đường bộ . 36
    2. Phân cấp về thẩm quyền quyết định đầu tư theo từng nguồn vốn 37
    2.1. Phân cấp thẩm quyền quyết định đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn thuộc NSNN 38
    2.1.1. Đối với các dự án sử dụng vốn NSNN 38
    2.1.2. Đối với các dự án sử dụng vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh 41
    2.1.3. Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn ODA . 43
    2.2. Phân cấp thẩm quyền quyết định đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước . 46
    3. Phân cấp quản lý theo quá trình đầu tư . 48
    3.1. Đối với công tác quy hoạch 48
    3.2. Đối với giai đoạn chuẩn bị đầu tư . 49
    3.3. Đối với giai đoạn thực hiện dự án đầu tư 52
    3.4. Đối với hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra đầu tư 53
    4. Phân cấp quản lý theo quy trình quản lý dự án . 55
    III. Đánh giá kết quả và những tồn tại của phân cấp QLNN về đầu tư XDCB lĩnh vực GTĐB 56
    1. Những kết quả đạt được . 56
    2. Một số tồn tại 58
    2.1. Những tồn tại 58
    2.2. Nguyên nhân . 64
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG PHÂN CẤP QLNN TRONG ĐẦU TƯ XDCB LĨNH VỰC GTĐB 65
    I. Định hướng, mục tiêu và quan điểm phân cấp quản lý về đầu tư . 65
    1. Quan điểm, nguyên tắc 65
    2. Định hướng chủ yếu về phân cấp quản lý đầu tư 66
    3. Mục tiêu phân cấp quản lý đầu tư . 67
    4. Phương hướng tăng cường phân cấp QLNN về đầu tư xây dựng cơ bản lĩnh vực giao thông đường bộ 67
    II. Một số giải pháp nhằm đổi mới phân cấp QLNN về đầu tư XDCB lĩnh vực GTĐB ở Việt Nam 68
    1. Tăng cường phân quyền quyết định đầu tư cho các cấp dưới, bãi bỏ chế độ uỷ quyền 68
    2. Hoàn thiện phân cấp quản lý trong từng khâu của quá trình đầu tư 70
    2.1. Phân cấp QLNN về quy hoạch đầu tư 70
    2.2. Phân cấp QLNN về kế hoạch đầu tư . 71
    2.3. Phân cấp trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư . 72
    2.4. Phân cấp trong giai đoạn thực hiện đầu tư 73
    2.5. Phân cấp trong công tác kiểm tra, giám sát đầu tư . 75
    3. Cải cách thủ tục hành chính trong tất cả các khâu đầu tư 76
    III. Một số kiển nghị nhằm hoàn thiện phân cấp QLNN về đầu tư 77
    1. Một số kiến nghị sửa đổi Nghị định 52/1999/NĐ-CP và Nghị định 12/2000/NĐ-CP 77
    2. Một số vấn đề nghiên cứu cụ thể đề nghị sửa đổi bổ sung . 78
    KẾT LUẬN
     
Đang tải...