Tài liệu ôn tập lịch sử triết học

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Câu 1 : Trình bày quan điểm nhân sinh quan trong Triết học Phật Giáo Ấn Độ cổ đại.
    * Sơ lược tiểu sử :
    _ Phật Giáo là trào lưu tôn giáo, xuất hiện khoảng TK6 TCN ở miền Bắc Ấn Độ. Phật Giáo phản ánh sự phản đối đạo Balamon, sự phân chia đẳng cấp khắc nghiệt, đòi tự do tư tưởng, lý giải sự khổ đau của con người, và đi tìm con đường để giải thoát con người khỏi khổ đau. _ Phật Giáo được xây dựng trên cơ sở đời sống của đức Thích Ca Mâu Ni (Sakyamauni – tức là bậc hiền giả dòng Sakya ) Phật (Bụt) có nghĩa là đấng giác ngộ người khác. _ Lịch sử của đạo Phật được ghi chép trong kinh Jakata ( được viết sau khi Phật đã mất 100 năm ), thêm nữa, tôn giáo khi xây dựng tôn giáo của mình thường thêm thắt các chi tiết để làm tăng chất linh thiêng. Tuy nhiên, giới nghiên cứu đều thống nhất ở các điểm sau :
    + Phật là người có thật, con của vương hầu sống cạnh dãy núi Malayia, bố là Suildhodina, và mẹ là Maga. Tương truyền đức Phật khi sinh ra nói được ngay, 1 tay chỉ lên trời, 1 tay chỉ xuống đất, mẹ đức Phật mất, sống với dì ghẻ ( cũng là dì ruột ).
    + Theo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam; Phật sinh 624 TCN, theo tài liệu của Trung Quốc trong tác phẩm Tỳ Bà Sa Luận cho rằng Phật sinh 486­386 TCN.
    + Phật đi tu vì : ngay từ nhỏ là người từ bi yêu thương nhân loại. Năm 19t, vua bắt Phật lấy vợ, vì sợ Phật bỏ nhà nên mỗi lần Phật đi chơi đều cho đi theo và 4 lần Phật đi chơi đều gặp cảnh khổ. Năm 29t, Phật từ bỏ tất cả ( vợ, con, cung điện ) để đi tu. Lúc đầu tu ở dòng Sankhya ( lấy roi quật vào người ) 6 năm nhưng không giác ngộ nên Phật đã bỏ xuống núi đổi cách tu. Phật ngồi gốc cây bồ đề 48 ngày và khi nhận 1 bát sữa từ tay cô gái chăn bò, có 1 luồng sáng từ trời chiếu xuống nên giác ngộ.
    + Sau đó Phật trở về dòng Sankhya giác ngộ cho các bạn cùng tu, rồi truyền đạo khắp nơi, gặp mùa mưa thì lưu lại, mùa khô thì tiếp tục truyền đạo.

    +Năm 80t, đức Phật mất ở Korilaga, sau khi mất xác Phật được thiêu và lấy tro để thờ ở chùa Xá Lợi ( nơi thờ của Phật ). _ Lý thuyết Phật Giáo mở ra 1 vấn đề rất mới về nhân sinh : Phật chủ trương không tán thành đẳng cấp. Sau khi đức Phật mất. Ca Diếp đã triệu tập Kết tập 1 gọi là vương sáng. Học trò của Phật ngồi nhớ lại lời Phật dạy rồi biên soạn Kinh Tạng & Luật Tạng. Kết tập 2 được triệu tập sau khi đức Phật mất 100 năm, xuất hiện mâu thuẫn : 1 số đông đòi sửa lại Kinh Tang & Luật Tạng, 1 số khác trung thành nên chia thành 2 phái. Kết tập 3 được họp 245 TCN ở Pata Lipatra dưới sự bảo trợ của vua kabusa : biên soạn hoàn chỉnh về 3 kinh : luân, sư, tạng . Kết tập 4 họp TK2 dưới sự chủ toạ của nhà tư kế hữu, chủ trương phổ biến & truyền bá tư tưởng ra bên ngoài.
    TK5 sau CN, người hung nô xâm lược & hủy diệt Phật Giáo -> Phật Giáo suy tàn ở Ấn Độ ( nhưng vẫn là tôn giáo lớn ) . TK8 vua Hexa khôi phục Phật Giáo. Sau đó, người Hồi Giáo xâm lược Ấn Độ -> Phật Giáo suy tàn & TK12 biến mất hoàn toàn ở Ấn Độ.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...