Luận Văn NT423 - Phương hướng phát triển thị trường xuất khẩu của Việt nam trong giai đoạn 2001-2010 và tầm n

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu 1. Lý do lựa chọn đề tài
    Đối với một nền kinh tế khi phát triển theo chiến lược hướng về xuất khẩu, ngoài việc tập trung phát triển sản xuất hàng xuất khẩu thì vấn đề thị trường tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm là rất bức thiết và quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự “thành”, “bại” của thực hiện chiến lược. Trong bối cảnh Việt nam tham gia thị trường thế giới muộn khi thị trường thế giới về cơ bản đã có sự phân chia và cạnh tranh gay gắt, muốn vươn ra thị trường thế giới, phát triển thị trường và mở rộng thị phần, Việt nam phải xây dựng được chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu trong một tầm nhìn dài hạn.
    Xuất phát từ tình hình trên, em đã chọn đề tài “Phương hướng phát triển thị trường xuất khẩu của Việt nam trong giai đoạn 2001-2010 và tầm nhìn đến năm 2020” làm đề tài khoá luận tốt nghiệp.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Trên cơ sở nghiên cứu về lý luận, phân tích tình hình kinh tế trong nước và thực tiễn xuất khẩu, các quan điểm của Nhà nước về đa dạng thị trường cũng như các xu hướng phát triển của thương mại quốc tế từ đó đề xuất phương hướng và giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu của Việt nam giai đoạn 2001-2010 và tầm nhìn đến năm 2020.
    3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
    Khoá luận chỉ tập trung nghiên cứu thị trường xuất khẩu hàng hoá (không đề cập đến thị trường xuất khẩu dịch vụ), trong đó đặc biệt quan tâm đến dự báo cơ cấu thị trường và định hướng chính sách phát triển một số thị trường xuất khẩu chính của Việt nam trong giai đoạn tới bởi vì vấn đề thị trường là một trong những căn cứ quan trọng để thực hiện chiến lược hướng về xuất khẩu của Nhà nước.

    4. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp chung được sử dụng trong quá trình nghiên cứu là phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin. Những phương pháp cụ thể được áp dụng là logic kết hợp với lịch sử, phân tích và tổng hợp, nghiên cứu lý thuyết, tổng kết thực tiễn và dự báo để đưa ra những kết luận phù hợp.
    5. Nội dung nghiên cứu
    Khoá luận bao gồm 80 trang, ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung được chia thành 3 chương bao gồm:
     Chương I. Những căn cứ để xây dựng định hướng phát triển thị trường xuất khẩu
     Chương II. Phương hướng phát triển thị trường xuất khẩu của Việt nam giai đoạn 2001-2010 và tầm nhìn đến năm 2020.
     Chương III. Các giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...