Luận Văn NT320 - Hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ xuất khẩu hàng hoá của Việt nam: thực trạng và giải phá

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu

    Nghị quyết đại hội đảng VIII của Đảng cộng sản Việt Nam nhấn mạnh: Phát triển kinh tế thị trươờng theo định hướng xã hội chủ nghĩa, trong đó đẩy mạnh công nghiệp hoá định hướng xuất khẩu. Điều đó khẳng định giai đoạn xuất khẩu manh mún lẻ tẻ đã kết thúc, cần phải có chiến lươợc công nghiệp hoá và chiến lơược thị trường rõ ràng cùng với các biện pháp tích cực hỗ trợ xuất khẩu. Hoặc nói cách khác, không thể đẩy mạnh xuất khẩu mà không có các chính sách hỗ trợ và những biện pháp hỗ trợ mà hiện nay đươợc gọi là xúc tiến xuất khẩu.
    Xác định đươợc tầm quan trọng của công tác xúc tiến thương mại (XTTM), tháng 6/1997 Bộ Thương mại đã quyết định thành lập Tổ XTTM, hiện nay đươợc gọi là Ban XTTM. Một trong những nhiệm vụ của Ban là nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm của các nước trong công tác XTTM. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở các nước, việc nghiên cứu về XTTM đươợc tổ chức rất tốt.
    Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) đã cho phát hành rất nhiều tài liệu có liên quan bao gồm về thể chế, tổ chức hoạt động nghiệp vụ, v.v . Qua nghiên cứu khảo sát do Ban thực hiện cho thấy ở các nươớc phát triển thành công nhờ xuất khẩu, công tác xúc tiến xuất khẩu rất đươợc coi trọng. Các chính sách và các biện pháp xúc tiến xuất khẩu hình thành cùng với chính sách công nghiệp hoá định hướng xuất khẩu ở Việt Nam, thời kỳ đầu các hoạt động xúc tiến xuất khẩu tự phát do qui luật khách quan, chưa được xếp vào mối quan tâm hàng đầu của chính phủ, do đó mới dừng ở các dịch vụ tản mạn, không có định hướng và kế hoạch. Hiện nay, công tác xúc tiến xuất khẩu ngày một trở nên cấp bách. Đã đến lúc chúng ta phải triển khai nghiên cứu vấn đề này một cách hệ thống, đồng thời nhanh chóng triển khai các kết quả của việc nghiên cứu vào cuộc sống. Vấn đề nêu ra đây là hết sức rộng lớn, Khoá luận của tôi tập trung vào việc nghiên cứu một số vấn đề lý luận chung và đánh giá thực trạng các hoạt động xúc tiến xuất khẩu của Việt Nam, trên cơ sở đó đưa ra kiến nghị về các giải pháp khắc phục.
    Đề tài tôi lựa chọn làm Khoá luận tốt nghiệp của mình là “Hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ xuất khẩu hàng hoá của Việt nam: thực trạng và giải pháp”. Nội dung của Khoá luận ngoài phần mở đầu và kết luận gồm ba chương như sau:
    Chương I: Khái quát chung về hoạt động xúc tiến thương mại và kinh nghiệm thực tiễn của một số nơước.
    Chương II: Thực trạng hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam.
    Chương III: Một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác xúc tiến thương mại ở Việt Nam
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...