Luận Văn NT265 - Một số biện pháp thúc đẩy phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, Thương mại điện tử (TMĐT) ra đời là kết quả hợp thành của nền “kinh tế số hoá” và “xã hội thông tin”. TMĐT bao trùm một phạm vi rộng lớn các hoạt động kinh tế và xã hội, nó mang đến lợi ích tiềm năng và đồng thời cả thách thức lớn cho người sử dụng.
    TMĐT đang phát triển nhanh trên bình diện toàn cầu, tuy hiện nay đang áp dụng chủ yếu ở các nước công nghiệp phát triển nhưng các nước đang phát triển cũng bắt đầu tham gia. Toàn cầu đang hướng tới giao dịch thông qua TMĐT.
    TMĐT đưa lại lợi ích tiềm tàng giúp người tham gia thu được thông tin phong phú về thị trường và đối tác, giảm chi phí, mở rộng qui mô doanh nghiệp, rút ngắn chu kỳ kinh doanh và đặc biệt với nước đang phát triển đây là cơ hội tạo bước tiến nhảy vọt, rút ngắn khoảng cách với các nước phát triển.
    TMĐT đã được đánh giá là một phát kiến quan trọng nhằm thúc đẩy nền kinh tế thế giới trong thế kỷ 21. Giờ đây, TMĐT có lẽ không phải là một chiến lược mà các quốc gia có thể lựa chọn hoặc không, bởi nếu quốc gia nào không nắm lấy cơ hội này sẽ có nguy cơ tụt hậu một cách nghiêm trọng. Cuộc cách mạng điện tử với việc kinh doanh điện tử sẽ là cơ hội lớn cho các nước đang phát triển để tận dụng nhằm phát triển kinh tế của đất nước mình. Nếu không bắt kịp với bước tiến này khoảng cách của các nước đó đối với các nước phát triển sẽ còn gia tăng nhanh chóng. Do đó, phát triển TMĐT trở thành vấn đề có tính chất sống còn đối với các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt nam.
    Trong điều kiện thực tế ở Việt Nam hiện nay, cơ sở hạ tầng cho TMĐT chưa hình thành hoàn thiện, ngay cả việc nhận thức về TMĐT cũng còn sơ sài và chưa phổ biến trong dân chúng. Song Việt Nam đang bắt đầu xây dựng các qui định khung để hình thành ứng dụng TMĐT, tiếp đó xây dựng và thực hiện chương trình tổng thể ứng dụng TMĐT.
    Nhận thức được một cách sâu sắc vai trò và lợi ích to lớn do TMĐT mang lại, cùng với việc nghiên cứu kinh nghiệm của các nước đi trước, kết hợp với điều kiện thực tế Việt Nam. Em chọn vấn đề “Một số biện pháp thúc đẩy phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam” làm đề tài cho khoá luận của mình.
    Ngoài Lời Nói Đầu và Kết Luận, khoá luận gồm 3 chương:
    Chương I: Những nội dung cơ bản về Thương mại điện tử.
    Chương II: Thực trạng phát triển Thương mại điện tử ở Việt Nam.
    Chương III: Một số biện pháp để thúc đẩy sự phát triển Thương mại điện tử ở Việt Nam.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...