Luận Văn NT239 - Một số rào cản về văn hoá và luật pháp đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trư

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LờI NóI ĐầU

    Thị trường Mỹ với dung lượng nhập khẩu khổng lồ nhiều chủng loại hàng hoá là một thị trường mà bất kỳ một nước xuất khẩu nào cũng muốn hướng tới. Thị trường Mỹ đã và đang là thị trường chủ yếu và mục tiêu của nhiều nước. Tuy nhiên, đối với Việt Nam, thị trường Mỹ vẫn còn rất mới mẻ.
    Kể từ khi Mỹ tuyên bố bình thường hoá quan hệ với Việt Nam vào năm 1995 cho đến nay, quan hệ Việt-Mỹ đã có những bước tiến vượt bậc. Trong hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Mỹ đang ngày càng trở thành đối tác chiến lược quan trọng. Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ không ngừng tăng lên trong những năm qua. Đặc biệt, Hiệp định Thương mại Việt- Mỹ được ký kết đã nâng quan hệ thương mại giữa hai nước lên một tầm cao mới, mở ra cơ hội mới cho hàng xuất khẩu Việt Nam. Tuy vậy, trên thực tế tốc độ phát triển hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ chưa tương xứng với những tiềm năng và lợi thế cho thấy vẫn còn rất nhiều rào cản, hạn chế mà phía Việt Nam chưa thể khắc phục. Thêm vào đó, qua nhiều vụ tranh chấp lớn xảy ra trong thời gian gần đây như vụ Catfish, vụ cà phê Trung Nguyên, , người ta đã có thể nhận diện những rào cản chủ yếu. Vấn đề đặt ra cho phía Việt Nam là làm sao khắc phục, vượt qua những rào cản ấy để xuất khẩu vào thị trường Mỹ một cách hiệu quả nhất.
    Trong số các rào cản đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ có hai loại rào cản quan trọng là rào cản văn hoá và rào cản luật pháp. Hai loại rào cản này hết sức phức tạp và có tác động rất lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Những rào cản này hiện nay không chỉ tồn tại trên lý thuyết mà đang ngày càng hiện rõ, phát tác trong thực tiễn, cản trở thực tế đến việc thâm nhập thị trường Mỹ của doanh nghiệp và hàng hoá Việt Nam. Thực trạng này đòi hỏi Nhà nước và Doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng nhận thức rõ những rào cản đó, từ đó có những giải pháp đối phó phù hợp. Với việc lựa chọn đề tài “Một số rào cản về văn hoá và luật pháp đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ- Thực trạng và giải pháp” làm đề tài cho khoá luận tốt nghiệp của mình, em chỉ mong góp phần khiêm tốn đưa ra một số nhận định và đề xuất một số biện pháp để cùng giải quyết vấn đề cấp bách trên.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...