Luận Văn NT211 - Tìm hiểu hoạt động xúc tiến thương mại nói chung và đặc biệt xúc tiến xuất khẩu nói riêng ở

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    Chính sách mở cửa nền kinh tế trong thời kì đổi mới đã đem lại những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực, đã tạo thế và lực mới cho sự phát triển trong những năm tiếp theo. Với chiến lược công nghiệp hoá hướng về xuất khẩu, hoạt động xuất khẩu hàng hoá thời gian qua đã đạt được những thành tích đáng khích lệ. Kim ngạch đạt 14.3 tỷ USD, xuất khẩu của Việt Nam năm 2000 tiếp tục vươn lên một đỉnh mốc mới, được quốc tế công nhận là nước có nền ngoại thương phát triển bình thường. Có được kết quả như vậy là do có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nói chung và xúc tiến xuất khẩu nói riêng (XTXK). Trong hơn mười năm thực hiện công cuộc “Đổi mới” kinh tế chuyển từ một nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang một nền kinh tế đa thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường, dưới sự quản lý của nhà nước và theo định hướng XHCN, các hoạt động XTTM và XTXK đã có những bước phát triển nhanh chóng cả về lượng và chất.
    Từ chỗ chỉ do một số ít tổ chức của chính phủ và doanh nghiệp nhà nước tiến hành và chủ yếu trong lĩnh vực xuất khẩu, XTTM hiện nay đã trở thành một hoạt động không thể thiếu của các doanh nghiệp thuộc tất cả các thành phần kinh tế và mở rộng tới các tổ chức xã hội nghề nghiệp, kể cả các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam, và không những chỉ trong lĩnh vực xuất khẩu mà còn cả trên thị trường nội địa. Các hình thức XTTM cũng đa dạng hơn nhiều, trong đó nhiều hình thức mới xuất hiện ở Việt Nam chỉ trong mấy năm trở lại đây.
    Sự phát triển nhanh chóng này không những xuất phát từ những yêu cầu tất yếu khách quan của nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường và mở cửa hội nhập, mà còn khởi nguồn từ sự quan tâm của Đảng và Chính phủ đối với hoạt động này. Một loạt các chính sách và biện pháp khuyến khích thương mại nói chung và XTTM nói riêng, trong đó có việc thành lập Cục XTTM trực thuộc Bộ Thương mại để làm đầu mối quản lý và tăng cường các hoạt động XTTM trên phạm vi cả nước, là một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần thúc đẩy hoạt động XTTM phát triển.
    Tuy nhiên, bước sang thế kỷ mới, thiên niên kỷ mới, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội và cả những thách thức mới, cần nhanh chóng có những biện pháp thích hợp trong hoạt động XTXK để có thể thực hiện được những mục tiêu đề ra trong các Đại hội Đảng đặc biệt trong giai đoạn 2001-2010 khi nước ta hội nhập sâu hơn vào AFTA, APEC và gia nhập WTO.
    Với những lý do trên, tác giả chọn viết khoá luận tốt nghiệp với đề tài: “ Tìm hiểu hoạt động xúc tiến thương mại nói chung và đặc biệt xúc tiến xuất khẩu nói riêng ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.” Nội dung của khoá luận tốt nghiệp gồm 3 chương sau:
    - Chương 1: Tổng quan về xúc tiến thương mại và xúc tiến xuất khẩu ở Việt Nam hiện nay.
    - Chương 2: Tình hình xúc tiến thương mại nói chung và đặc biệt xúc tiến xuất khẩu nói riêng ở Việt Nam giai đoạn 1992-2001.
    - Chương 3: Các giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại nói chung và đặc biệt xúc tiến xuất khẩu nói riêng ở Việt Nam đến năm 2010.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...