Luận Văn NT186 - Bảo vệ thương hiệu tại Mỹ – Vấn đề mà các Nhà xuất khẩu Việt Nam cần quan tâm

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu

    “Cuộc chiến Catfish” giữa các nhà xuất khẩu cá Tra, cá Basa Việt Nam với Hiệp hội các chủ trại cá nheo Mỹ (CFA) về việc sử dụng thương hiệu “Catfish” cho các loại cá nói trên của Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ; Cà phê Trung Nguyên “bị” chính đối tác của mình là Rice Field Corp đăng ký nhãn hiệu trước tại Mỹ; Các nhãn hiệu Vinataba, Vinatea đều đã bị đăng ký sở hữu tại nhiều nước trong đó có Mỹ. Những sự kiện này xảy ra ngay khi Hiệp định thương mại Việt – Mỹ được ký kết và bắt đầu được triển khai đã nhấn mạnh với chúng ta rằng: Hiệp định có thể mở ra nhiều cơ hội làm ăn cho các doanh nghiệp Việt Nam, song là khởi đầu của nhiều thách thức mới. Làm ăn với một đối tác đầy tiềm năng nhưng khó tính như Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn. Bài học kinh nghiệm quý giá và gay cấn đầu tiên mà một số doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi tiếp cận thị trường Mỹ, đó là bài học về Bảo vệ thương hiệu. Thực tiễn đó khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc đăng ký bảo hộ và xây dựng thương hiệu ở Mỹ?
    Với mong muốn góp phần trả lời câu hỏi đó, em đã lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Bảo vệ thương hiệu tại Mỹ – Vấn đề mà các Nhà xuất khẩu Việt Nam cần quan tâm”.
    Qua một quá trình nghiên cứu, được sự chỉ bảo và giúp đỡ nhiệt tình của Thầy giáo – Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Đình Tường, Bộ môn Marketing quốc tế, Khoa Kinh tế Ngoại Thương, Trường Đại Học Ngoại Thương - Hà Nội, em đã hoàn thành được khoá luận với 3 chương:


    - Chương 1: Thương hiệu và Tầm quan trọng của việc Bảo hộ thương hiệu trong Thương mại quốc tế .
    - Chương 2: Những đặc điểm pháp lý về Bảo hộ thương hiệu mà các Nhà xuất khẩu Việt Nam trong quan hệ kinh doanh với Mỹ cần quan tâm.
    - Chương 3: Các giải pháp để Bảo vệ thương hiệu Việt Nam trên thị trường Mỹ.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...