Luận Văn NT174 - Vận tải đa phương thức ở Việt Nam và phát triển hợp tác vận tải đa phương thức giữa Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    Ngày nay, cùng với sự phát triển của giao thông vận tải và thương mại, các chức năng của ngành vận tải càng được mở rộng hơn. Trong buôn bán quốc tế, vận tải là một khâu hết sức quan trọng đã giúp con người vận chuyển hàng hoá lưu thông khắp toàn cầu. Con người luôn tìm cách vận chuyển hàng hoá một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất bằng mọi phương tiện có thể. Nghiệp vụ vận tải trong những thập kỷ gần đây đã tiến những bước dài trên con đường phát triển và hiện đại hoá. Quá trình container hoá và sự ra đời của vận tải đa phương thức (VTĐPT) chính là một mốc đánh dấu bước phát triển và hoàn thiện của vận tải hiện đại ngày nay.
    Quá trình hình thành và phát triển của VTĐPT là kết quả tất yếu, khách quan của sự tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ trong ngành vận tải, sự tác động của quá trình thương mại hoá quốc tế cũng như sự tiến bộ của công nghệ tin học trên thế giới. VTĐPT- một loại hình vận tải tiên tiến- với những ưu điểm và lợi ích hơn hẳn các phương thức vận tải trước đó đã mang lại những hiệu quả to lớn cho các bên tham gia vào quá trình vận tải nói riêng và cho xã hội nói chung. Giai đoạn hiện nay, với sự tăng cường xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng GTVT và thông tin liên lạc, hệ thống tổ chức vận chuyển phục vụ cho VTĐPT, thiết lập cơ sở pháp lý cho VTĐPT ở nhiều nước trên thế giới đang tạo điều kiện cho VTĐPT quốc tế phát triển mạnh mẽ.
    Tại các nước châu á nói chung và các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam á (ASEAN ) nói riêng, hình thức tổ chức VTĐPT được áp dụng chậm hơn nhưng đang có nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh VTĐPT do sự phát triển sôi động của sản xuất hàng hoá và trao đổi giao lưu buôn bán. Ngược lại, phát triển VTĐPT trong ASEAN là hết sức cần thiết để hỗ trợ cho quá trình sản xuất, phân phối và tiêu dùng đặc biệt là thương mại- điều kiện sống còn cho sự nghiệp phát triển kinh tế của các nước này. Tuy nhiên, phát triển VTĐPT ở Việt Nam và các nước khác của Hiệp hội ASEAN còn không ít những khó khăn và hạn chế.
    Chính vì những lý do trên đây mà em đã chọn đề tài: “Vận tải đa phương thức ở Việt Nam và phát triển hợp tác vận tải đa phương thức giữa Việt Nam với các nước ASEAN” làm đề tài cho khoá luận tốt nghiệp của mình. Đây thực sự là một vấn đề lớn nên với kiến thức và trình độ hạn hẹp, khả năng thu thập và tổng hợp tài liệu chưa đầy đủ, em mới chỉ khai thác đề tài này ở những khía cạnh sau:
    ã Những vấn đề cơ bản, khái quát về VTĐPT quốc tế: khái niệm, sự ra đời và phát triển, các hình thức tổ chức VTĐPT quốc tế, nội dung VTĐPT và hiệu quả kinh tế xã hội mà VTĐPT mang lại.
    ã Tình hình áp dụng VTĐPT ở Việt Nam: nhu cầu, thực trạng, những khó khăn tồn tại và một số giải pháp phát triển VTĐPT ở Việt Nam.
    ã Những bước phát triển ban đầu của sự hợp tác VTĐPT giữa Việt Nam với các nước khác trong Hiệp hội ASEAN.

    Bài khoá luận sẽ được bố cục thành 3 chương như sau:
    Chương I: Khái quát về vận tải đa phương thức
    Chương II: Vận tải đa phương thức ở Việt Nam
    Chương III: Phát triển hợp tác về vận tải đa phương thức giữa Việt Nam với các nước ASEAN.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...