Luận Văn NT151 - Dịch vụ cảng biển và các biện pháp phát triển

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu

    Việt Nam là một trong số không nhiều các quốc gia trên thế giới được đánh giá là có tiềm năng rất lớn về ngành Hàng hải. Với bờ biển dài 3260 km có nhiều vụng, vịnh, cửa sông nối liền với Thái Bình Dương, lại nằm trên các tuyến đường hàng hải quốc tế rất thuận tiện cho việc xây dựng cảng biển và phát triển các dịch vụ cảng biển. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và với tư cách là một bộ phận của nền kinh tế quốc dân, thời gian qua các hoạt động khai thác dịch vụ tại cảng biển đã có những bước chuyển đổi cơ bản và bước đầu đã đạt được những thành tựu nhất định như: mức độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, hiệu lực quản lý nhà nước về chuyên ngành ngày càng được tăng cường,
    Xu thế thương mại hoá toàn cầu tạo ra một môi trường cạnh tranh gay gắt buộc các thể chế kinh tế khu vực và thế giới phải tìm ra những lợi thế so sánh của quốc gia mình. Từ lâu, các quốc gia có biển nói chung và trong khu vực nói riêng, đã đầu tư vào cảng biển và biến các quốc gia này thành các trung tâm dịch vụ cảng biển lớn của thế giới. Phát triển dịch vụ cảng biển là trực tiếp góp phần vào việc mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, mở mang nhiều ngành nghề sản xuất –dịch vụ, tạo ra những cơ hội khai thác tiềm năng các vùng, thúc đẩy sản xuất, đầu tư, và xuất nhập khẩu hàng hoá. Vai trò của dịch vụ cảng biển đối với nền kinh tế quốc dân là vô cùng to lớn.
    Tuy nhiên, việc khai thác các dịch vụ tại cảng biển Việt Nam vẫn còn rất nhiều hạn chế và đang đứng trước những đòi hỏi phải cải tạo, đầu tư, đổi mới. Mức độ tăng trưởng của ngành còn thấp, đặc biệt so với khu vực và thế giới. Tình trạng cơ sở vật chất kĩ thuật của ngành còn lạc hậu, thiếu thốn không đáp ứng được với nhu cầu của việc sử dụng dịch vụ tại cảng hiện nay. Trong khi đó, hệ thống pháp luật của chúng ta còn nhiều qui định không phù hợp, thủ tục hành chính rườm rà, cơ chế quản lý và điều hành còn nhiều bất cập, cơ chế tài chính vẫn mang tính chất “xin cho”, Có thể nói, dịch vụ tại cảng biển của nước ta chưa hội đủ những điều kiện để khai thác một cách có hiệu quả các tiềm năng vốn có. Chính điều này đang làm lãng phí một nguồn lợi kinh tế của nước nhà. Do đó, chúng ta cần đưa ra những biện pháp tích cực để dịch vụ cảng biển phát triển tương xứng với tiềm năng của nó.
    Xuất phát từ những suy nghĩ trên đây cùng với mong muốn được thử nghiệm một cách nghiêm túc những kết quả trong quá trình học tập tại trường Đại học Ngoại Thương, em đã chọn đề tài: “Dịch vụ cảng biển và các biện pháp phát triển” làm Khoá luận tốt nghiệp của mình. Bằng các phương pháp nghiên cứu khoa học như thu thập tài liệu, phân tích, tổng hợp, thống kê, dự đoán, em đã hoàn thành Khoá luận tốt nghiệp của mình với nội dung như sau:

    Ngoài Lời nói đầu và Kết luận, Khoá luận được chia thành 3 chương:

    Chương I: Tổng quan về cảng biển và dịch vụ cảng biển
    Trong chương đầu, em trình bày khái quát các lý thuyết cơ bản về cảng biển và dịch vụ cảng biển như các khái niệm, chức năng, cách phân loại, vai trò của dịch vụ cảng biển đối với nền kinh tế, và những thuận lợi, khó khăn trong việc phát triển dịch vụ cảng biển của Việt Nam,
    Chương II: Thực trạng dịch vụ cảng biển Việt Nam
    Trong chương này, em trình bày thực trạng khai thác các dịch vụ tại cảng và đưa ra những đánh giá về các nhân tố gây nên thực trạng này.
    Chương III: Một số biện pháp phát triển dịch vụ cảng biển Việt Nam
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...