Luận Văn Nhượng quyền kinh doanh trong việc phát triển thương hiệu và giữ vững thị phần ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 29/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Hoà nhịp cùng hơi thở thời đại với xu thế hội nhập, hợp tác kinh tế quốc tế, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ về mọi mặt. Đặc biệt sự kiện Việt Nam đã gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO vào ngày 7/11/2006 là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong sự phát triển về mọi mặt nói chung và trong nền kinh tế nói riêng. Việc gia nhập tổ chức thương mại thế giới đã đem lại những cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhưng cũng tạo ra những thách thức to lớn, sức ép cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ và khốcliệt trong việc giữ vững thị phần và phát triển thương hiệu.

    Ngày nay, với sự phát tiển không ngừng của khoa học kĩ thuật, đời sống của người dân ngày càng nâng cao. Do đó nhu cầu về các hàng hoá, dịch vụ có chất lượng, uy tín ngày càng cao. Trước thực tế, các doanh ngiệp muốn chiến thắng trong cạnh tranh phải tạo được niềm tin, uy tín với khách hàng, phải tạo được nhiều hơn giá trị trong sản phẩm của mình. Thương hiệu chính là một phương thức giúp doanh nghiệp làm được điều này,thương hiệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Vì vậy việc xây dựng một thương hiệu, thương hiệu mạnh là một đòi hỏi cấp thiết với tất cả các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

    Để xây dựng được một thương hiệu doanh nghiệp cần phải có thời gian và công sức, nhưng điều đó hiện nay có thể được khắc phục thông qua hình thức nhượng quyền kinh doanh – một phương thức rất hiệu quả đã được áp dụng trên thế giới và bước đầu thành công ở một số doanh nghiệp Việt Nam. Nhượng quyền kinh doanh tạo lợi thế cho các doanh nghiệp nhượng quyền kinh doanh trong việc giữ vững thị phần và phát triển thương hiệu, đồng thời tạo thương hiệu cho các doanh nghiệp nhận quyền kinh doanh.

    Với ý nghĩa đó, em đã nghiên cứu và chọn đề tài “ Nhượng quyền kinh doanh trong việc phát triển thương hiệu và giữ vững thị phần ở Việt Nam” cho đề án môn học của mình với mục đích:
    + Đi sâu làm rõ lý lụân về nhượng quyền kinh doanh
    + Một số đánh giá nhận xét thực trạng nhượng quyền kinh doanh với việc phát triển thương hiệu và bảo vệ thị phần tại Việt Nam qua một số ví dụ điển hình về các công ty đã nhượng quyền thành công.
    + Một số giải pháp ban đầu.
    Đề tài gồm 3 phần:
    Phần 1: Tổng quan về phương thức nhượng quyền kinh doanh
    Phần 2: Thực trạng hoạt động nhượng quyền kinh doanh với việc phát triển thương hiệu và giữ vững thị phần tại Việt Nam
    Phần 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nhượng quyền kinh doanh trong việc phát triên thương hiệu và giữ vững thị phần ở Việt Nam







    MỤC LỤC

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU
    PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH 1
    1. Nhượng quyền kinh doanh 1
    1.1 Khái niệm và vai trò của nhượng quyền kinh doanh 1
    1.1.1 Khái niệm 1
    1.1.2 Vai trò của nhượng quyền kinh doanh 2
    1.1.2.1 Đối với bên nhượng quyền kinh doanh (chủ thương hiệu) 2
    1.1.2.2 Đối với bên được nhượng quyền (bên mua thương hiệu) 4
    1.2 Các hình thức nhượng quyền kinh doanh 5
    1.2.1 Đại lý nhượng quyền độc quyền 5
    1.2.2 Nhượng quyền phát triển khu vực 6
    1.2.3 Bán thương hiệu cho từng cá nhân riêng lẻ 6
    1.2.4 Bán thương hiệu thông qua công ty liên doanh 6
    1.3 Lựa chọn đối tác mua tiềm năng 7
    1.4 Hợp đồng và phí nhượng quyền kinh doanh 8
    1.4.1 Hợp đồng Franchise 8
    1.4.2 Phí nhượng quyền kinh doanh 9
    2. Phát triển thương hiệu 11
    2.1 Khái niệm thương hiệu sản phẩm và phát triển thương hiệu 11
    2.2 Vai trò của thương hiệu 12
    2.2.1 Đối với doanh nghiệp 12
    2.2.2 Đối với người tiêu dùng 14
    2.2.3 Xu thế hội nhập 15
    3. Nhượng quyền kinh doanh với việc phát triển thương hiệu và giữ vững thị phần 16
    3.1 Nhượng quyền kinh doanh với việc phát triển thương hiệu 16
    3.1.1 Nhượng quyền kinh doanh và mở rộng thương hiệu 16
    3.1.2 Nhượng quyền kinh doanh và việc bảo vệ thương hiệu 18
    3.2 Nhượng quyền kinh doanh với việc giữ vững thị phần 19
    PHẦN II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH VỚI VIỆC PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU VÀ GIỮ VỮNG THỊ PHẦN Ở VIỆT NAM 21
    1. Quá trình hình thành và phát triển của phương thức nhượng quyền kinh doanh 21
    2. Thực trạng hoạt động nhượng quyền kinh doanh với việc phát triển thương hiệu và giữ vững thị phần 22
    3. Đánh giá chung về hoạt động nhượng quyền kinh doanh với việc phát triển thương hiệu và giữ vững thị phần 24
    3.1 Những thành tựu đã đạt được 24
    3.1.1 Mở rộng mạng lưới kênh phân phối 24
    3.1.2 Mở rộng thương hiệu 26
    3.2 Những nhược điểm và nguyên nhân của chúng 26
    3.2.1 Những nhược điểm 26
    3.2.1.1 Sự thiếu đồng bộ trong các mô hình nhượng quyền 26
    3.2.1.2 Những vi phạm trong hợp đồng Franchise 27
    3.2.1.3 Những rủi ro khi tiến hành nhượng quyền 27
    3.2.2 Nguyên nhân của những hạn chế 29

    PHẦN III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU VÀ GIỮ VỮNG THỊ PHẦN Ở VIỆT NAM 32
    1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về nhượng quyền kinh doanh 32
    2. Nâng cao nhận thức về vai trò của các bên tham gia chuyển nhượng 32
    3. Chú trọng công tác đăng kí và bảo hộ nhãn hiệu, hợp đồng chuyển nhượng 33
    4. Nâng cao năng lực quản lý 33
    LỜI KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...