Báo Cáo Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn việc làm của sinh viên khóa 8 ngành kinh tế đối ngoại trư

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    165
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU



    ---o0o---



    I. CƠ SỞ HÌNH THÀNH ĐỀ TÀI:

    Trong những năm qua Việt Nam đang từng bước đi lên trên con đường hội nhập nền kinh tế quốc tế. Nên trước mắt sẽ là nhiều cơ hội và cũng nhiều thách thức,vì vậy để có thể biến những cơ hội thành những kết quả mong muốn và những thách thức kia trở thành thuận lợi để vượt qua thì việc đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực có chuyên môn về kinh tế trong những năm tới là rất cần thết, bởi nguồn nhân lực kinh tế đóng vai trò quyết định trong sự phát triển kinh tế nước nhà.Việt Nam đang hòa mình vào dòng chảy của nền kinh tế năng động thế giới, mà việc gia nhập tổ chức thương mại quốc tế WTO là một dấu mốc chứng nhận điều đó, khi đó Việt Nam cần chú trọng vai trò của hoạt động ngoại thương hơn bao giờ hết, bởi thị trường mua bán cạnh tranh không còn ở tầm nội địa như bấy lâu nay nữa, Việt Nam cần phải có những chính sách phát triển cả trong và ngoài nước thật phù hợp.Với một nền kinh tế sẽ mở cửa như vậy thì những cử nhân kinh tế đối ngoại sẽ là những người không thể thiếu trong tương lai, và ngành kinh tế đối ngoại ở các trường cao đẳng và đại học đã và đang khẳng định vị trí quan trọng chiến lược của nước nhà. Bởi xu thế xã hội đang ngày càng đổi mới, nên việc trau dồi bản lĩnh và cải thiện bản thân là không thể thiếu ở mỗi người, cụ thể hơn là đối với sinh viên, phải nâng cao năng lực để tìm một chỗ đứng trong xã hội mà cụ thể là một việc làm ổn định, phù hợp với chuyên môn. Đối với các ngành kinh tế,mà trọng tâm là ngành kinh tế đối ngoại sinh viên càng phải có năng lực nhiều hơn để phục vụ sau đại học có chất lượng.

    Tại An Giang nói riêng, sự ra đời của những công ty xuất nhập khẩu sẽ là điều hiển nhiên, bởi khi Việt Nam hội nhập gần hơn với kinh tế thế giới thì việc xuất khẩu thương phẩm sẽ là thế mạnh của tỉnh ta mà An Giang là vựa lúa trọng điểm của cả nước, là khu vực nhiều mặt hàng nông thủy sản dành cho xuất khẩu, nên trách nhiệm đào tào đội ngũ nhân lực có năng lực hoạt động trong lĩnh vực quản lý và kinh doanh ngoại thương trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu; hiể̉u rõ về thị trường quốc tế cũng như nội địa là trọng tâm và cấp thiết.

    Nhận thức được sự thay đổi ngày càng nhiều của nền kinh tế, thấy được những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn đang chờ đón trong tương lai, thí sinh dự thi đại học cao đẳng đã có xu hướng tập trung đăng kí dự thi vào các khối ngành kinh tế ngày càng nhiều, tại trường đại học An Giang các khối ngành kinh tế cũng đang thu hút một lượng lớn thí sinh dự thi, trong đó có ngành kinh tế đối ngoại_khoa KT_QTKD. Việc đào tạo nguồn nhân lực về ngoại thương của trường như thế nào sẽ được phản ánh qua việc làm, công tác xã hội của sinh viên ngành kinh tế đối ngoại sau khi ra trường. Tuy nhiên đầu ra của sinh viên học chuyên ngành kinh tế đối ngoại tại Đại học An Giang hiện nay vẫn còn nhiều thách thức và khó khăn do đa phần không được có việc làm đúng chuyên ngành, vậy đâu là giải pháp để việc bố trí hợp lí nhân lực trong lĩnh vực ngoại thương sau khi ra trường tại Đại học An Giang, đâu là nhu cầu tìm việc làm của sinh viên học ngành học này. Chính vì vậy việc nghiên cứu sinh viên ngành kinh tế đối ngoại có thái độ như thế nào đối với công việc của mình trong tương lai và tìm hiểu Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn việc làm của sinh viên khóa 8 ngành kinh tế đối ngoại trường Đại Học An Giang là cần thiết. Với những yêu cầu bức thiết của xã hội trong tương lai đòi hỏi mỗi sinh viên cần phải có nỗ lực mạnh mẽ dó đó đã hình thành ở mỗi sinh viên những nhận thức khác nhau tạo nên những mong muốn khác nhau.

    II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:

    1.Mục tiêu chung:

    ã Tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến việc chọn việc làm của sinh viên.

    ã Đánh giá được xu hướng, các yếu tố tác động đến nhu cầu tìm việc làm của sinh viên đang học chuyên ngành kinh tế đối ngoại ở Đại học An Giang sau khi ra trường.

    2.Mục tiêu cụ thể:

    ã Đánh giá các yếu tố tác động nhiều nhất đến quyết định chọn việc làm của sinh viên lớp kinh tế đối ngoại khóa 8 của trường đại học An Giang.

    III. Ý NGHĨA CỦA NGHIÊN CỨU:

    Kết quả của đề tài nghiên cứu là nguồn thông tin hữu ích giúp cho nhà trường, khoa, các phòng ban có thể đề ra những chính sách tác động tích cực đến công tác đào tạo, giảng dạy để nâng cao chất lượng chuyên môn cho sinh viên ngành kinh tế đối ngoại. Làm tài liệu tham khảo để cải thiện được định hướng, suy nghĩ về công việc lựa chọn trong tương lai của sinh viên. Cung cấp thông tin cho các địa phương khi cần tuyển dụng lớp sinh viên kinh tế đối ngoại này.

    IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:

    Chuyên đề tập trung nghiên cứu mong muốn, nhận định của sinh viên ngành kinh tế đối ngoại về quan điểm lựa chọn công việc và nơi làm việc sau tốt nghiệp Đại học, nhưng sẽ nhấn mạnh khảo sát các yếu tố ảnh hưởng và sẽ tác động đến sinh viên khi suy nghĩ chọn công việc phù hợp cho mình.

    Nghiên cứu chính thức là nghiên cứu định lượng. Căn cứ trên kết quả của nghiên cứu, khảo sát của bản câu hỏi chính thức. Sinh viên lớp DH8KD được chọn lấy mẫu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...