Luận Văn Những vấn đề lý luận và thực tiễn sau cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước trong ngành giao thông v

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows1, bgcolor: #DEE4FE, align: left"]Những vấn đề lý luận và thực tiễn sau cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước trong ngành giao thông vận tải ở Việt Nam (lấy ví dụ trong ngành giao thông vận tải)

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [TABLE="width: 100%"]
    [/TABLE]





    1. Tính cấp thiết của đề tài luận án


    Từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI năm 1986 đến nay, nước ta đS chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang phát triển kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XS hội chủ nghĩa. Trong bước chuyển đổi này, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là một bộ phận trọng yếu của kinh tế Nhà nước đS bộc lộ nhiều bất cập, hoạt động kém hiệu quả, chưa thực sự tương xứng với vai trò chủ đạo của nó trong nền kinh tế nhiều thành phần. Trước tình hình đó,
    Đảng và Nhà nước đS có các chủ trương về đổi mới các DNNN. Hàng loạt các giải pháp đS được tiến hành, trong đó có giải pháp chuyển đổi một số DNNN thành Công ty cổ phần (CTCP) hay cổ phần hoá các DNNN.
    Ngành giao thông vận tải là một trong những ngành có số lượng các DNNN khá lớn bởi vị trí quan trọng của nó trong nền kinh tế. Trong việc thực hiện cổ phần hoá các DNNN, ngành đS sớm triển khai và đS có nhiều doanh nghiệp được cổ phần hoá. Tuy nhiên, số lượng các doanh nghiệp chưa được cổ phần hoá còn lớn. Đặc biệt, sau khi thực hiện cổ phần hoá bên cạnh những chuyển biến trong tổ chức hoạt động kinh doanh đS nảy sinh nhiều vấn đề cần giải quyết - người ta đS gọi đó là các vấn đề của hậu CPH.
    Những vấn đề tuy mới phát sinh nhưng nếu không giải quyết sẽ ảnh hưởng không chỉ đến các DNNN đS cổ phần hoá mà còn ảnh hưởng đến tiến trình CPH của các DNNN còn lại. Thực tiễn đang đòi hỏi Đảng và Nhà nước nói chung, các nhà nghiên cứu khoa học nói riêng tập trung công sức, trí tuệ thúc đẩy mạnh mẽ cổ phần hoá các DNNN, làm cho chúng thực sự có hiệu quả cả về kinh tế lẫn xS hội. Từ những lý do trên, tôi đS chọn đề tài: “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về cổ phần hoá và sau cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam" (Lấy ví dụ ngành giao thông vận tải) làm đề tài luận án tiến sĩ.
     
Đang tải...