Tiểu Luận Những vấn đề lý luận cơ bản về phương pháp chỉ số

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NHỮNG VẤN ĐỀLÝ LUẬN CƠBẢN VỀ


    PHƯƠNG PHÁP CHỈ SỐ


    I. Những lý luận cơbản vềphơng pháp chỉ số


    Để đánh giá, phân tích các hiện tợng kinh tế - xã hội thống kê sử dụng rất nhiều các


    phơng pháp khác nhau nh: hồi quy - tơng quan, dãy số thời gian, điều tra chọn mẫu


    Trong đóphơng pháp chỉ số là một trong những phơng pháp quan trọng của thống kê; đợc


    vận dụng rất nhiều trong thực tế. Đợc ra đời từ rất sớm (từ 1738), từ đó đến nay phơng


    pháp này là lựa chọn của rất nhiều các nhà khoa học đểphân tích các hiện tợng kinh tế- xã


    hội, giúp họ có một cái nhìn tổng quát, chính xác hơn sự phát triển cũng nh các nhân tố


    ảnh hởng đến các chính sách phù hợp, thúc đẩy sự phát triển của các hiện tợng kinh tế -


    xã hội đó.


    1. Khái niệm vềchỉ số:


    Thuật ngữ về chỉ số đợc sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực khoa học khác nhau


    khi dùng để phân tích các hiện tợng kinh tế - xã hội. Ví dụ nh: chỉ số phát triển con ngời


    HDI, các chỉ số dùng để đánh giá; sắp xếp thứ tự nh: y , y Tuy nhiên, trong lý thuyết
    1 2


    thống kê, thuật ngữ này đợc tiếp cận theo một cách khác.


    1.1. Định nghĩa vềchỉ số


    Chỉ số trong thống kê là một số tơng đối đợc biểu hiện bằng lần hoặc %; tính đợc


    bằng cách so sánh hai mức độ của cùng một hiện tợng kinh tế - xã hội. Đối tợng nghiên
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...