Luận Văn Những thay đổi của đối tác & đối thủ cạnh tranh - Yếu tố quan trọng dẫn đến sự thay đổi trong kinh d

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Những thay đổi của đối tác & đối thủ cạnh tranh - Yếu tố quan trọng dẫn đến sự thay đổi trong kinh doanh & quản lý Doanh nghiệp


    PHẦN MỞ ĐẦU

    Sau một thời gian dài nền kinh tế Việt Nam thăng trầm cùng với cơ chế kế hoạch hoá tập trung bằng những chỉ tiêu pháp lệnh. Đến nay chúng ta đang chuyển sang nền kinh tế thị trường với những hứa hẹn tốt đẹp của nó. Tuy nhiên cùng với những cơ hội mà nền kinh tế thị trường mang lại thì với đặc điểm của một nền sản xuất hàng hoá, kinh tế thị trường cũng đang gây những áp lực không nhỏ cho tất cả các thành phần kinh tế. Để thực hiện chính sách phát triển có hiệu quả, đòi hỏi các doanh nghiệp phải hiểu rõ được những thay đổi trong nền kinh tế thị trường trong đó có sự thay đổi của đối tác và đối thủ cạnh tranh.
    Cùng với khách hàng, nhà cung cấp, các đối thủ cạnh tranh luôn tạo ra những áp lực mạnh mẽ, việc duy trì một môi trường có áp lực cạnh tranh gay gắt là những hoạt động thường nhật của họ trong mối quan hệ với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, bất cứ sự thay đổi nào trong môi trường có ảnh hưởng tới Doanh nghiệp sẽ đưa đến hậu quả là các doanh nghiệp phải có sự thích nghi ở một mức độ nào đó. Thực tế này đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục thay đổi và thích nghi nhằm duy trì vị trí của mình trên thị trường. Trong khuôn khổ bài tiểu luận này em xin đề cập đến vấn đề “Những thay đổi của đối tác và đối thủ cạnh tranh – Những yếu tố quan trọng dẫn đến sự thay đổi trong kinh doanh và quản lý của doanh nghiệp ”
    Do kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế nên chắc chắn bài viết sẽ không tránh được sai sót. Vậy em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo và các bạn để giúp em hoàn thiện đề tài.
    NỘI DUNG
    I. NHỮNG VẤN ĐỂ CHUNG VỀ QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI.
    1. Khái niệm
    Quản trị sự thay đổi là tổng hợp các hoạt động quản trị nhằm chủ động phát hiện thúc đẩy và điều khiển quá trình thay đổi của Doanh nghiệp phù hợp với sự biến động của môi trường kinh doanh bên ngoài , đảm bảo cho Doanh nghiệp hoạt động và phát triển trong môi trường kinh doanh biến động .
    2. Những tác động của môi trường bên ngoài & bên trong Doanh nghiệp.
    Quá trình phát triển của mỗi Doanh nghiệp là quá trình thay đổi trong môi trường kinh doanh ngày càng biến động . Môi trường kinh doanh càng rộng ,tính chất biến động của nó càng lớn . Sự biến động của môi trường tác động trực tiếp đến Doanh nghiệp. Những nhân tố tác động đến Doanh nghiệp có thể từ môi trường bên ngoài như : Thay đổi của môi trường thế giới, Môi trường kinh tế, môi trường công nghệ ,Môi trường văn hóa -xã hội . Môi trường tự nhiên, môi trường nhân khẩu học hoặc là môi trường ngành . Ngoài ra nhân tố tác động còn là môi trường nội tại trong Doanh nghiệp như: Môi trường Quản trị kinh doanh, công tác Marketing, chức năng Tài chính kế toán , môi trường Quản trị tác nghiệp hoặc là môi trường Quản trị thông tin.
    Cho dù là nhân tố nào tác động đến doanh nghiệp thì cũng đòi hỏi doanh nghiệp hoặc phải thay đổi để thích ứng hoặc bị loại ra khỏi môi trường kinh doanh nếu không biết tự thay đổi để thích ứng. Điều này đòi hỏi phải Quản trị sự thay đổi của Doanh nghiệp.
    II. NHỮNG THAY ĐỔI CỦA ĐỐI THỦ CẠNH TRANH.
    1. Khái niệm đối thủ cạnh tranh.
    Đối thủ cạnh tranh là những tổ chức hay cá nhân có khả năng thoả mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bằng:
    ã Cùng một loại sản phẩm (dịch vụ) có cùng nhãn hiệu
    ã Cùng loại sản phẩm nhưng khác nhãn hiệu.
    ã Những sản phẩm có khả năng thay thế sản phẩm của Doanh nghiệp.
    Đối thủ cạnh tranh của Doanh nghiệp bao gồm đối thủ trong nước và đối thủ ngoài nước. Khi xây dựng chiến lược cạnh tranh, trước hết doanh nghiệp phải tập trung hướng cạnh tranh vào các đối thủ trong nước. Bởi vì các đối thủ đó cạnh tranh không chỉ dành phần trên thị trường mà còn dành cả con người, dành sự so sánh về uy tín, về sức mạnh của mình đối với các đối thủ khác. Chính vì thế, cạnh tranh mạnh mẽ giữa các đối thủ trong nước đã tạo ra áp lực cho nhau làm tăng không ngừng các nguồn lợi thế cạnh tranh. Nó làm cho các doanh nghiệp trong nước chóng trưởng thành và do đó cũng là sức ép thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm thị trường bên ngoài.
    Tuy nhiên, doanh nghiệp không thể xem thường các đối thủ ngoài nước vì nếu là đối thủ này thâm nhập thị trường của doanh nghiệp thì họ sẽ có rất nhiều ưu thế, đặc biệt là những đối thủ có uy tín trên thị trường quốc tế.
    2. Những thay đổi của đối thủ cạnh tranh.
    Trong môi trường cạnh tranh, các phương pháp cạnh tranh mà các doanh nghiệp sử dụng rất phong phú và đa dạng. Mỗi doanh nghiệp đều có những phương pháp đặc thù, những bí quyết cạnh tranh của riêng mình. Tuy thế, nhìn một cách tổng quát thì các biện pháp cạnh tranh thường tập trung theo hai hướng sau đây:
    a) Cạnh tranh bằng biện pháp kinh tế.
    - Cải tiến công nghệ.
    ` Với công nghệ sản xuất hiện đại, các đối thủ có thể nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu , tiết kiệm chi phí nhân công, do đó góp phần vào việc giảm giá thành sản phẩm đồng thời thuận lợi trong việc cân đối sản xuất.
    - Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường.

     
Đang tải...