Báo Cáo Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường Đại học – Cao đẳng của học sinh trường THPT Tân C

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương này sẽ giới thiệu tổng quan về lý do chọn đề tài, chủ đề nghiên cứu, vấn đề nghiên cứu, những mục tiêu cần đạt được trong vấn đề nghiên cứu. Khái quát phương pháp nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu của đề tài và những ý nghĩa do kết quả nghiên cứu mang lại.

    1.1 Lý do chọn đề tài

    Trong giai đoạn Việt Nam đang đứng trước cơ hội và thách thức của nền kinh tế thị trường như hiện nay thì việc nắm bắt và tiếp thu tri thức tiên tiến, các thành tựu khoa học công nghệ từ các nước phát triển là một đòi hỏi mang tính thiết thực và cấp thiết. Để đáp ứng được đòi hỏi trên, chúng ta cần có một đội ngũ trí thức, kỹ sư, công nhân lành nghề Tuy nhiên một thực tế hiện nay là nền giáo dục nước ta đang gặp phải khó khăn bất cập chưa tìm ra hướng giải quyết. Một trong những vấn đề mà ngành giáo dục hiện nay quan tâm là tình hình đào tạo Đại học - Cao đẳng và thực trạng thừa thầy thiếu thợ và các ngành đào tạo chưa đáp ứng đúng nhu cầu lao động của xã hội. Có thể nói nguyên nhân chính của vấn đề này xuất phát từ việc chọn trường, chọn ngành thi vào Đại học - Cao đẳng của học sinh THPT.

    Qua sự phản ánh của các phương tiện truyền thông đại chúng trong thời gian qua thì có không ít học sinh phổ thông chọn trường chủ yếu dựa vào các tiêu chí như: ngành đó đang “hot” trên thị trường lao động, kiếm được nhiều tiền, nhàn nhã mà ít quan tâm đến năng lực và trình độ thực tế của bản thân. Một số khác lại chọn trường theo quyết định của bản thân hoặc xu hướng chung của bạn bè tìm đến các trường có danh tiếng. Hoặc có học sinh chỉ chọn trường dựa vào cảm tính, không có sự tìm hiểu và nắm bắt những thông tin cần thiết về trường thi tuyển Để rồi đưa đến tình trạng như chán nản trong việc học, bỏ học giữa chừng, ra trường không có việc làm, không đam mê nghề nghiệp

    Có thể thấy rằng, việc chọn trường, chọn ngành thi tuyển vào Đại học – Cao đẳng đang tồn tại vấn đề bất cập là làm sao nắm được các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường, chọn ngành của học sinh THPT, từ đó có các biện pháp tư vấn cho phù hợp để việc chọn trường, chọn ngành của học sinh phù hợp với nhu cầu lao động của xã hội. Vì thế tôi chọn đề tài “Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường Đại học – Cao đẳng của học sinh trường THPT Tân Châu” để tìm hiểu các nhân tố tác động đến quyết định chọn trường của học sinh THPT nói chung và học sinh trường THPT Tân Châu nói riêng.

    1.2 Mục tiêu nghiên cứu

    Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng và đánh giá các nhân tố tác động nhiều đến quyết định chọn trường Đại học – Cao đẳng của học sinh trường THPT Tân Châu.

    Tìm hiểu các yếu tố nhân khẩu học có tác động như thế nào đến quyết định chọn trường Đại học – Cao đẳng của học sinh THPT.

    1.3 Phạm vi nghiên cứu

    Đối tượng nghiên cứu: những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học – cao đẳng của học sinh trường THPT Tân Châu.

    Khách thể nghiên cứu: học sinh khối 12 trường THPT Tân Châu.

    Thời gian nghiên cứu: từ 3/2010 đến 5/2010 .

    Địa điểm thực hiện nghiên cứu: trường THPT Tân Châu.

    1.4 Phương pháp nghiên cứu

    1.4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu:

    Dữ liệu sơ cấp phục vụ nghiên cứu được thu thập qua phỏng vấn trực tiếp và gửi bảng câu hỏi.

    Đề tài được thực hiện thông qua các bước như sau:

    ã Phỏng vấn trực tiếp ngẫu nhiên 10 sinh viên trường Đại học An Giang để thu thập thông tin làm cơ sở cho mô hình nghiên cứu.

    ã Nghiên cứu sơ bộ: được thực hiện thông qua phỏng vấn trực tiếp 5-10 học sinh để khai thác những vấn đề xung quanh đề tài nghiên cứu, kết quả của lần nghiên cứu này là một bảng câu hỏi tương đối hoàn chỉnh.

    ã Nghiên cứu chính thức: bước đầu phỏng vấn trực tiếp 20-25 học sinh nhằm kiểm định lại ngôn ngữ, cấu trúc trình bày bảng câu hỏi phỏng vấn. Sau đó, với bảng câu hỏi đã được hiệu chỉnh sẽ tiến hành điều tra thu thập dữ liệu với cỡ mẫu 100 đến 120.

    1.4.2 Phương pháp xử lý và phân tích số liệu

    Các dữ liệu sau khi thu thập sẽ được làm sạch, xử lý và phân tích với sự hổ trợ của phần mềm Excel và SPSS 16.0.

    Phương pháp chọn mẫu: Chọn mẫu thuận tiện.

    Mẫu nghiên cứu:

    Tổng số mẫu: 120.

    Cách lấy mẫu: chọn ngẫu nhiên 10-15 học sinh ở mỗi lớp thuộc khối 12 của trường THPT Tân Châu để tiến hành phỏng vấn.

    1.5 Ý nghĩa nghiên cứu

    Đề tài giúp người nghiên cứu tìm hiểu thực trạng của vấn đề chọn trường hiện nay của học sinh trường THPT Tân Châu và đưa ra những kết luận mang tính giải pháp khắc phục những bất cập của vấn đề chọn trường, chọn ngành của học sinh phổ thông.

    Các trường THPT, các trường đại học, cao đẳng và Thị đoàn Thị xã Tân Châu có thể xem đây là tài liệu tài liệu tham khảo để có phương pháp phối hợp tư vấn hướng nghiệp cho các bạn học sinh phổ thông một cách thích hợp.

    Bên cạnh đó các trường đại học có thể tham khảo tài liệu để đề ra các chính sách và tiêu chí tuyển sinh đáp ứng nhu cầu học tập của các bạn học sinh phổ thông
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...