Báo Cáo Những kiếm khuyết của thị trường cạnh tranh và giải pháp của chính phủ

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Trên con đường quá độ lên Chủ nghĩa xã hội, Việt Nam đã chọn cho mình mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Cho đến nay, kinh tế thị trường vẫn là mô hình kinh tế ưu việt nhất vơi các ưu điểm như
    - Có sự phối hợp tự động, linh hoạt, mềm dẻo, nhanh nhạy giữa các khu vực doanh nghiệp và hộ gia đình.
    - Khuyến khích cải tiến, đổi mới và phát triển.
    - Tự điều chỉnh những trạng thái mất cân bằng cung cầu và xác lập lại những trạng thái cân bằng mới.
    - Phân bổ các nguồn lực hiệu quả.
    Tuy nhiên, bên cạnh những ưu diểm đó vẫn tồn tại những khuyết điểm không nhỏ như
    - Các tác dđộng ngoại vi.
    - Sự phân hóa giàu – nghèo.
    - Thiếu hàng hóa công cộng.
    - Sự gia tăng quyền lực độc quyền.
    - Chu kì kinh doanh.
    - Thông tin thị trường lệch lạc.
    Những khiếm khuyết này đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế, xã hôi, tự nhiên môi trường Bài nghiêm cứu này sẽ đi sâu phân tích tìm hiểu các khiếm khuyết của thi trường cạnh tranh, các tác động của nó cùng biện pháp khắc phục của chính phủ. Đồng thời thử xác định khiếm khuyết có ảnh hưởng lớn dến nền kinh tế thị trường Việt Nam, các giải pháp của chính phủ Việt Nam trước khiếm khuyết này.
    Với kiếm thức và kinh nhiệm còn nhiều hạn chế, bài tiểu luận này chắc chắn không tránh khỏi nhiều thiếu sót, rất mong nhận được sự nhận xét, đóng góp ý kiến của thầy. Em xin chân thành cảm ơn.
    MỤC LỤC
    Lời Mở Đầu 3
    A. Các khiếm khuyết của thị trường cạnh tranh . 4
    I. Các tác động ngoại vi . 4
    1. Khái niệm 4
    2. Nguyên nhân cơ bản gây ra tác động ngoại vi tiêu cực 4
    3. Biểu hiện . 4
    4. Tác động 6
    II.Sự phân hóa giàu – nghèo 8
    1. Nguyên nhân phát sinh 8
    2. Biểu hiện . 8
    3. Tác động 10
    III.Thiếu hàng hóa công cộng . 11
    1. Khái niệm 11
    2. Nguyên nhân phát sinh . 11
    3. Biểu hiện . 12
    4. Tác động 13
    IV. Chu kì kinh doanh 14
    1. Khái niệm 14
    2. Nguyên nhân phát sinh . 16
    3. Biểu hiện, tác động 18
    V. Sự gia tăng quyền lực độc quyền 18
    1. Khái niệm 18
    2. Nguyên nhân phát sinh . 19
    3. Tác động 19
    VI. Thông tin thị trường lệch lạc . 21
    1. Khái niệm 21
    2. Nguyên nhân phát sinh . 21
    3. Biểu hiện . 22
    4. Tác động 23
    B. Giải pháp của chính phủ 24
    1. Với Các tác dđộng ngoại vi 24
    2. Với Sự phân hóa giàu – nghèo 25
    3. Với Chu kì kinh doanh . 26
    4. Với tình trạng Thiếu hàng hóa công cộng 26
    5. Với Sự gia tăng quyền lực độc quyền . 27
    6. Với Thông tin thị trường lệch lạc 27
    C. Khiếm khuyết nổi bật trong nền kinh tế thị trường VN 28
    1. Thực trạng lạm phát ở Việt Nam . 28
    2. Nguyên nhân phát sinh 29
    3. Giải pháp của chính phủ 31
    Kết Luận 34
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...