Báo Cáo Những khó khăn trong luyện nghe các bài tập theo dạng ielts của sinh viên năm tư, trường đại học ngo

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG LUYỆN NGHE CÁC BÀI TẬP THEO DẠNG
    IELTS CỦA SINH VIÊN NĂM TƯ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
    AN INVESTIGATION INTO DIFFICULTIES IN LISTENING TO IELTS PRACTICE TESTS FACED BY FOURTH – YEAR STUDENTS OF THE ENGLISH DEPARTMENT, DANANG COLLEGE OF FOREIGN LANGUAGES








    TÓM TẮT
    Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu những khó khăn về mặt học thuật và phi học thuật mà sinh viên (SV) năm tư kho nh t ư ng Đại học Ngoại ngữ Đ NN Đại học Đà Nẵng gặp phải t ong quá trình luyện các bài tập nghe IELTS, nhằm hỗ t ợ cho việc học môn tiếng nh nâng c o 2. Từ
    đó, bài nghiên cứu sẽ đư một vài đề xuất nhằm giúp SV giải quyết các khó khăn và nâng c o tính hiệu quả t ong nghe hiểu tiếng nh.
    ABSTRACT
    This study aims to investigate academic and non-academic difficulties in listening to IELTS practice tests encounterd by fourth year-students of the Department of English, Danang College of Foreign Languages. This study also suggests ways to help ease their listening practice.




    1. Đặt vấn đề
    1.1. Lý do chọn đề tài
    Nghe hiểu là một trong những kĩ năng quan trọng đối với người học tiếng Anh. Chính vì thế, kĩ năng này được xếp là môn học bắt buộc đối với SV năm 1 và năm 2, chuyên ngành tiếng Anh, trường ĐHNN, Đại học Đà Nẵng. Tuy nhiên, SV khó có thể nâng cao kĩ năng nghe nếu chỉ tham gia vào các giờ học nghe trên lớp, vốn chỉ có 2 tiết hàng tuần. Vì vậy, nhiều SV tự tìm thêm các bài tập nghe bên ngoài giáo trình chính để luyện tập, trong đó những cuốn sách về luyện nghe IELTS được đa số SV lựa chọn. Đặc biệt, đối với SV năm 4 chuyên ngành tiếng Anh, trường ĐHNN, đại học Đà Nẵng, giáo trình IELTS Masterclass của Simon Haines và Peter May (2008) được chọn là giáo trình chính cho môn học Tiếng Anh nâng cao. Trong giáo trình này, SV được thực hành nghe và làm các dạng bài tập của bài thi nghe IELTS. Tuy nhiên, SV gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình nghe hiểu và ảnh hưởng đến kết quả làm bài. Vì vậy, việc nghiên cứu tìm ra những khó khăn trong luyện nghe các bài tập theo dạng IELTS và nguyên nhân gây ra nhằm giúp SV năm 4 cải thiện khả năng nghe hiểu của bản thân là một việc làm cần thiết.
    1.2. Mục đích nghiên cứu
    Đề tài tập trung nghiên cứu những khó khăn về mặt học thuật và phi học thuật mà SV năm tư khoa Anh trường ĐHNN, đại học Đà Nẵng gặp phải trong quá trình luyện nghe các bài tập theo dạng IELTS, nhằm hỗ trợ cho môn học tiếng Anh nâng cao 2. Trên cơ sở đó, một số khuyến nghị sẽ được đưa ra để khắc phục những khó khăn đó và nâng cao hiệu quả trong việc nghe hiểu tiếng Anh.
    1.3. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
    Bài nghiên cứu này chỉ tập trung khảo sát SV năm tư khoa Anh trường ĐHNN, Đại học Đà Nẵng.





    2. NỘI DUNG
    2.1. Phần tổng quan
    2.1.1. Các nghiên cứu trước đây
    Nghe hiểu luôn là một kĩ năng khó đối với người học tiếng Anh. Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành nhằm tìm ra những nhân tố gây khó khăn trong quá trình nghe ngôn ngữ thứ hai của người học. Tác giả Brown and Yule (1983) đã đề xuất bốn yếu tố: người nói, người nghe, nội dung thông tin và trang thiết bị hỗ trợ. Theo nghiên cứu của Buck (2001), năng lực ngôn ngữ của người nghe, đặc điểm bài tập nghe và sự tương tác giữa người nghe với bài tập mới là nguyên nhân gây ra khó khăn trong quá trình nghe hiểu. Riêng Hasan (2000) cho rằng cùng với việc sử dụng chiến thuật nghe không hiệu quả, trở ngại về chất lượng của ngữ liệu nghe (tốc độ nói, độ trong, giọng đặc trưng được sử dụng) và khả năng về ngôn ngữ còn hạn chế của người học đã khiến họ gặp nhiều vất vả trong việc nghe hiểu nội dung bài. Cũng trên cơ sở này, Goh (2000) đã tiến hành nghiên cứu và tìm ra những khó khăn người học ngôn ngữ gặp phải trong quá trình nghe. Người học gặp vấn để trong việc nhận diên từ được phát âm, không thể tập trung vào việc nghe hay không thể xác định được ý chính của người nói. Tuy nhiên tất cả các nghiên cứu trên đều tập trung vào điểu tra những khó khăn trong nghe hiểu của người học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai chứ không tập trung vào đối tượng học tiếng Anh như tiếng nước ngoài.
    2.1.2. Cơ sở lí luận
    a. Khái niệm Nge hiểu
    Theo O’Malley, Chamot, & Kupper (1989), nghe hiểu là quá trình người nghe chủ động và tìm ý nghĩa của những thông tin từ những gì họ tiếp nhận được từ thị giác và thính giác, liên hệ với kiến thức vốn có của bản thân nhằm hiểu được ý của người nói.
    b. Các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình nghe hiểu
    Các nhân tố gây ra khó khăn cho người học trong quá trình nghe hiểu ngôn ngữ thứ hai được chia thành 3 nhóm chính liên quan đến đặc điểm bài nghe, dạng bài tập nghe và người nghe.
    - Những khó khăn bắt nguồn từ đặc điểm bài nghe:
    + Tốc độ phát ngôn của người nói
    + Sự ngập ngừng của người nói
    +Tính phức tạp trong bài nghe: sự sắp xếp thông tin trong nội dung bài nghe, số lượng người nói trong bài
    + Ngữ liệu của bài nghe (đàm thoại hay bài giảng)
    - Những khó khăn bắt nguồn từ đặc điểm của dạng bài tập luyện nghe, mỗi dạng bài tập gây ra những khó khăn riêng cho người nghe.
    - Những khó khăn bắt nguồn từ đặc điểm của người nghe:
    + Đề tài nghe không quen thuộc
    + Năng lực ngôn ngữ hạn chế (vốn từ vựng, khả năng nghe nhận biết từ)
    + Mất tập trung
    + Trí nhớ kém
    c. Bài nghe IELTS
    IELTS là kì thi quốc tế đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của các thí sinh với mục đích đi du học, định cư hay làm việc tại những nước sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính. IELTS có 2 loại hình thi: Học thuật (Academic) và Tổng quát (General Trainning), bao gồm 4 phần: Nghe, Nói, Đọc, Viết, trong đó 2 môn thi Nghe và Nói là giống nhau cho





    hai loại hình thi kể trên.
    Một bài thi nghe IELTS gồm có 4 phần với tổng cộng 40 câu hỏi với độ khó tăng dần kiểm tra các kĩ năng nghe khác nhau. Người học được nghe nhiều bài ghi âm, bao gồm đối thoại và độc thoại. Băng cassette chỉ được chạy 1 lần nhưng bạn có thời gian đọc trước câu hỏi và có 10 phút thêm vào cuối bài thi để chuyển câu trả lời lên phiếu trả lời câu hỏi.
    Các dạng bài tập nghe cơ bản trong bài thi nghe IELTS:
    - Hoàn thành bảng, mẫu, biểu đồ (Form/ Table/ Flowchart completion)
    - Hoàn thành đoạn tóm tắt, mẩu ghi chú (Notes/ Summary completion)
    - Hoàn thành câu (Sentence completion)
    - Câu hỏi trắc nghiệm (Multiple – choice questions)
    - Trả lời câu hỏi (Short – answer questions)
    - Điền thông tin vào sơ đồ, bản đồ, bản kế hoạch (Labelling a Diagram/ Plan/

    Map)





    - Nối thông tin (Matching)

    2.2. Các phương pháp nghiên cứu
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...