Luận Văn Những hạn chế trong quản lý hoạt động học tập của sinh viên Đại học Quốc gia Tp.HCM

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT: Quản lý hoạt động học tập của sinh viên là một trong những nội dung của
    công tác giáo dục trong nhà trường. Quản lý hoạt động học tập tốt sẽ nâng cao hiệu quả
    học tập của sinh viên.
    Để khảo sát công tác quản lý hoạt động học tập của sinh viên ĐHQG-HCM, chúng tôi
    đã tiến hành cuộc điều tra xã hội học với 584 sinh viên thuộc các trường đại học thành viên
    ĐHQG-HCM. Kết quả cho thấy rằng sinh viên ĐHQG-HCM rất quan tâm đến việc học và
    dành nhiều thời gian cho học tập. Thời gian trung bình của sinh viên ĐHQG-HCM dành
    cho học tập là 6,6751 giờ/ ngày. Tuy nhiên, hiệu quả học tập chưa cao do số sinh viên thiếu
    tích cực, tự giác trong học tập còn rất lớn.
    Qua phân tích điều tra xã hội học chúng tôi đưa ra một số biện pháp để nâng cao hiệu
    quả hoạt động quản lý học tập của sinh viên.
    1. Dẫn nhập
    Hoạt động chủ đạo của sinh viên là
    hoạt động học tập. Nhưng so với hoạt
    động học tập của học sinh phổ thông, việc
    học tập của sinh viên có nhiều điểm
    khác.Trước hết hoạt động học tập của học
    sinh, sinh viên cũng là quá trình nhận thức
    nhằm chiếm lĩnh những tri thức trong kho
    tàng trí tuệ của nhân loại. Điểm khác nhau
    là khi tiến hành hoạt động học tập, sinh
    viên không thể chỉ nhận thức thông
    thường mà tiến hành hoạt động nhận thức
    mang tính chất nghiên cứu trên cơ sở tư
    duy độc lập, sáng tạo phát triển ở mức độ
    cao để chuẩn bị cho một ngành nghề nhất
    định có chuyên môn năng lực cao. Vì vậy,
    hoạt động học tập của sinh viên còn gọi là
    hoạt động học tập nghề nghiệp. Vốn học
    vấn tiếp thu được trong thời kỳ này hết
    sức quan trọng vì nó là công cụ để họ tiến
    hành tham gia vào lĩnh vực nghề nghiệp
    sau này và là nền tảng cho hoạt động tự
    học, tự nghiên cứu. Một điều khác nữa so
    với hoạt động học tập của học sinh phổ
    thông thì hoạt động học tập của sinh viên
    mang tính tự giác, tích cực chủ động hơn.
    Sinh viên ngoài giờ lên lớp theo chương
    trình chính khoá, họ còn phải tích cực đọc
    thêm sách và tài liệu tham khảo để tự phát
    triển kiến thức cho mình, tranh thủ sự
    giúp đỡ của giảng viên để đào sâu kiến
    thức chuyên môn. Có như vậy, sau khi ra
    trường họ mới vững vàng trong công việc
    của mình.
    Science & Technology Development, Vol 9, No.10- 2006
    Trang 50
    Quản lý hoạt động học tập của sinh
    viên không chỉ giới hạn trong phạm vi đào
    tạo, giáo dục sinh viên ở trên lớp, trong
    trường, mà còn gồm cả việc sinh viên
    tham gia các hoạt động phong phú khác
    nhau như: hoạt động ngoài giờ lên lớp,
    học tập nhóm, tham gia câu lạc bộ, tự học,
    thực hành thực tập, tham quan, giao lưu,
    làm bài tập, sưu tầm, học ở thư viện .
    Quản lý hoạt động học tập của sinh
    viên là một trong những nội dung của
    công tác quản lý giáo dục trong nhà
    trường, tiến hành theo quy chế Bộ Giáo
    dục và Đào tạo. Quản lý hoạt động học
    tập của sinh viên bao hàm quản lý thời
    gian và chất lượng học tập, quản lý tinh
    thần thái độ và phương pháp học tập.
    Quản lý hoạt động học tập của sinh viên là
    quản lý để thực hiện đồng bộ và toàn vẹn
    các nhân tố: mục tiêu học tập, nội dung
    học tập, phương pháp học tập, chủ thể học
    tập, điều kiện- phương tiện học tập, quy
    chế học tập . Lưu tâm thích đáng đến
    hoạt động học tập của người học chính là
    trung tâm của toàn bộ công tác tổ chức
    quản lý giáo dục trong nhà trường. Quản
    lý tốt hoạt động học tập của sinh viên sẽ
    nâng cao hiệu quả học tập ở sinh viên.
    Chất lượng học tập của sinh viên phản ánh
    chất lượng quản lý của nhà trường bởi
    “Chất lượng giảng dạy và học tập phản
    ánh tập trung tình trạng và chất lượng
    chung của toàn bộ giáo dục; và xét về
    nguyên tắc, nó thống nhất với chất lượng
    quản lý, chất lượng nghiên cứu và thông
    tin, chất lượng đào tạo”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...