Luận Văn Những giải pháp và kiến nghị nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá qua biên giới tỉnh điện biên.

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NHỮNG GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ QUA BIÊN GIỚI TỈNH ĐIỆN BIÊN.

    NHỮNG GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ QUA BIÊN GIỚI TỈNH ĐIỆN BIÊN.

    I.Quan điểm của tỉnh Điện Biên về xuất nhập khẩu hàng hoá:
    1.Quan điểm thư nhất:
    Khai thác tiềm năng thế mạnh của vùng, từng lĩnh vực để phát triển xuất nhập khẩu, nhập khẩu theo hướng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá trong tỉnh, tăng cường hợp tác trong và ngoài nước để mở rộng ngành hàng, mặt hàng, nâng cao kim ngạch xuất khẩu.
    2. Quan điểm thứ hai:
    Xác định các mặt hàng chủ lực có lợi thế cạnh tranh để ưu tiên đầu tư phát triển, chú trọng đầu tư gia tăng các mặt hàng chất lượng cao, giảm dần tỷ lệ hàng thô trong cơ cấu xuất khẩu. Tạo mặt hàng chủ lực, tăng cường xuất khẩu trực tiếp và mở rộng thị trường, tăng cường hội nhập quốc tế và mở rộng liên doanh liên kết để mở rộng xuất khẩu.
    3. Quan điểm thứ ba:
    phát triển xuất khẩu, nhập khẩu đi đôi với phát triển sản xuất theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế và bảo đảm các yêu cầu xã hội. Xuất khẩu gắn với nhập khẩu phục vụ cho yêu cầu công nghiệp hoá- hiện đại hoá đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh của từng ngành hàng, mặt hàng. Tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân các dân tộc, bảo vệ môi trường và giữ gìn trật tự xã hội.
    4. Quan điểm thứ tư:
    Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xuất khẩu, nhập khẩu theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
    5. Quan điểm thứ năm:
    phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu theo hướng mở cửa hội nhập, thông thoáng, kỷ cương, gắn thị trường trong nước với thị trường nước ngoài, chú trọng thị trường Vân Nam (Trung Quốc) và các tỉnh Bắc Lào, khai thác các lợi thế cảu khu kinh tế cửa khẩu để đẩy nhanh kim ngạch xuất khẩu.
    Mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2006- 2010 tốc độ tăng trưởng bình quân cảu xuất khẩu là 30,1%/năm. Đến năm 2010 kim ngạch xuất khẩu bằng 3,66 lần năm 2005, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu đạt 6,7% trong tổng GDP của tỉnh vào năm 2010. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là nông sản, lâm sản, chế biến công nghiệp, dịch vụ có thế mạnh. Mặt hàng sản xuất, khai thác trong tỉnh như chè chế biến, thảo quả, cà phê, măng, giấy đế, ván sợi ép, các loại khoáng sản.
    Các thị trường truyền thống là Lào và Trung Quốc, Đài Loan các thị trường như, Nhật Bản, EU và ASEAN là những thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp trong tỉnh đang tìm hiểu thông tin để hướng tới xuất khẩu trực tiếp.
    II. Giải pháp:
    1. Về phía nhà nước và tỉnh:
    1.1. Chính sách xuất khẩu:
    Tiếp tục công cuộc cải cách thuế, xây dựng hệ thống thuế hiện đại, có hiệu lực và hiệu quả, kết cấu hợp lý theo các nội dung sau:
    Tập trung xây dựng luật sử đổi bổ sung luật thuế xuất khẩu và luật hải quan, tạo điều kiện mở rộng cải cách hành chính để áp dụng các quy trình, thủ tục đơn giản, thông thoáng, áp dụng công nghệ quản lý hiện đại phù hợp với tập quán và các cam kết theo tiến trình hội nhập.
    Về luật thuế xuất khẩu thuế nhập khẩu sửa đổi tập trung vào các nội dung sau:
    Về phạm vi đối tượng chịu thuế, quy định cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ đối với đối tượng chịu thuế, các khu vực chịu thuế và đối tượng nộp thuế.
    Về giá tính thuế: quy định rõ ràng trong gluật việc xác định giá tính thuế theo các nguyên tắc của hiệp định giá trị hải quan GATT/WTO để nâng cao tính pháp lý và đảm bảo với chuẩn mực quốc tế.
    Về thuế suất: quy định rõ ràng, cụ thể đối tượng phạm vi áp dụng, giảm khung thuế suất theo nguyên tắc bảo hộ có chọn lọc, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và kết hợp theo lộ trình đã cam kết với thông lệ quốc tế và quy định của WTO.

     
Đang tải...