Tiểu Luận Những giải pháp thúc đẩy xuất khẩu cà phê việt nam (mới)

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1 Đối với doanh nghiệp
    - Việc xuất khẩu cà phê chủ yếu là cà phê nhân hay xuất khẩu trung gian cho các công ty của các quốc gia khác cho họ chế biến lại thành cà phê thành phẩm bán trên thị trường. Nên việc thiếu trang thiết bị chế biến hiện đại phục vụ cho việc chế biến cà phê thành phẩm là một trong những điểm yếu của các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu của Việt Nam. Do đó, việc đầu tư vào các máy chế biến cà phê hiện đại là một trong nhưng yêu cầu hàng đầu đối với việc nâng cao chất lượng cà phê xuất khẩu. Khi chất lượng được nâng lên ngang bằng với các nước xuất khẩu khác thì giá xuất khẩu cà phê Việt Nam sẽ là có thể tăng mạnh trong thời gian tới.
    - Muốn đảm bảo nguồn cung đầu vào đạt chất lượng thì các doanh nghiệp lớn có thể đầu tư vào khâu sản xuất, thu hái, sấy khô cà phê. Muốn đạt được như vậy cần phải liên kết lại, lập nên các khu trang trại trồng cà phê tập trung, đầu tư vào kỹ thuật thu hái; xây dựng nơi phơi phóng giúp hạn chế việc phơi cà phê trên nền đất; đầu tư vào hệ thồng máy sấy phòng trường hợp khi thời tiết xấu đi ảnh hưởng đến việc phơi khô của cà phê .
    - Các doanh nghiệp Việt Nam tuy có cập nhật thông tin trên thị trường kịp thời nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết sàn lọc thông tin. Đó là lý do tại sao giới đầu cơ nước ngoài có cơ hội đầu cơ vào thị trường cà phê Việt Nam. Ví dụ điển hình là vào tháng 5/2009, giới đầu cơ nước ngoài đã tung tin rằng giá cà phê trong tương lai tăng lền làm cho các doanh nghiệp đua nhau mua cà phê vào trữ lại đợi đến giá cao thì bán. Nhưng đến tháng 6/2009 giới đầu cơ ở thị trưởng London ngừng việc thu mua cà phê, dìm cho giá cà phê giảm xuống dẫn đến tình trạng phải bán tháo cà phê của các doanh nghiệp Việt Nam[SUP](10)[/SUP] . Từ thực trạng trên cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam cần biết lựa chọn thông tin về thị trường cà phê một cách thận trọng hơn, phải xem xét đến nhu cầu của thế giới


    [SUP](10)[/SUP] Giacaphe.com (28/10/2009).

    trong tương lai mới xem xét đến việc giá cà phê có tăng trong tương lai hay không từ đó mới quyết định đến việc trữ hàng để xuất khẩu. Giới đầu cơ nước ngoài dựa vào tính hám lợi của các doanh nghiệp Việt Nam muốn bán với giá thật cao trong tương lai nên mới có cơ hội đầu cơ vào thị trường cà phê của nước ta. Muốn hạn chế tình trạng này thì các doanh nghiệp không nên trữ quá nhiều hàng trong thời gian dài mới tung ra bán, mà phải biết phân bổ số hàng bán ra trong thời gian hiện tại và trong tương lai là phải bằng nhau (trong trường hợp có thông tin về giá cà phê tăng mạnh trong tương lai).
    - Việc xuất khẩu qua trung gian một phần nguyên nhân là do các doanh nghiệp Việt Nam chưa có thương hiệu trên thị trường thế giới. Do đó các doanh nghiệp cần tăng cường công tác quảng bá, marketing với những khách hàng trên thế giới. Có thể tổ chức các lễ hội về cà phê vừa quảng cáo được thương hiệu cà phê vừa tăng thêm một lượng khách du lịch cho đất nước.
    - Hiện nay, cà phê chồn được xem là loại cà phê huyền thoại của thế giới. Ở Việt Nam, cà phê chồn có tên là cà phê Weasel với giá bán 3000 USD/kg, được xem là loại cà phê đắt nhất thế giới hiện nay. Ở Indonesia, chúng tên gọi là Kopi Luwak và bán trên thị trường thế giới với giá 600 USD/kg [SUP](11)[/SUP]. Do hương vị ngon và đặc biệt thêm vào đó có rất ít nước trên thế giới có thể sản xuất loại cà phê này nên các doanh nghiệp cần quan tâm hơn trong việc sản xuất loại cà phê đặc biệt này vì giá trị kinh tế mà nó đem lại trong tương lai sẽ là rất lớn.
    2 Đối với người nông dân
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...