Báo Cáo Những giải pháp quản lý vĩ mô nhằm phát triển xuất khẩu thuỷ sản Việt nam đến năm 2005

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Những giải pháp quản lý vĩ mô nhằm phát triển xuất khẩu thuỷ sản Việt nam đến năm 2005 (111 trang)



    MỤC LỤC​

    Phần mở đầu

    Phần 1. thúc đẩy xuất khẩu thuỷ sản góp phần trong quá trình phát triển kinh tế Việt Nam


    I. Xuất khẩu hàng hoá - Một bộ phận quan cấu thành trong thương mại quốc tế

    1. Khái niệm xuất khẩu hàng hoá

    2. Vai trò của xuất khẩu

    II. Vai trò của xuất khẩu thuỷ sản với sự phát triển kinh tế ở Việt Nam

    1. Đặc điểm ngành thuỷ sản nước ta

    2. Vai trò của xuất khẩu thuỷ sản đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế

    2.1 Ngành thủy sản xuất khẩu tác động tới tăng trưởng kinh tế

    2.2 Ngành thuỷ sản xuất khẩu tác động đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế

    2.3 Ngành thuỷ sản xuất khẩu tác động đến xã hội

    III. Các nhân tố ảnh hưởng đến xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam

    1. Nhu cầu thị trường thế giới

    2. Yếu tố kinh tế và công nghệ

    3. Yếu tố chính trị pháp luật và cơ chế chính sách

    IV. Thị trường thuỷ sản thế giới và những vấn đề có liên quan đến Việt Nam trong xuất khẩu thuỷ sản

    1. Tổng quan thị trường thuỷ sản thế giới

    2. Nhu cầu thuỷ sản trên thị trường thế giới

    3. Thương mại thuỷ sản thế giới

    4. Giá cả thị trường thuỷ sản thế giới


    Phần II. Thực trạng sản xuất và xuất khẩu thuỷ sản việt nam thời gian qua

    I. Tổng quan về ngành thuỷ sản Việt Nam

    1. Tiềm năng thuỷ sản

    2. Sơ lược về tình trạng đánh bắt thuỷ sản thời gian qua

    2.1 Tình hình sản xuất thuỷ sản

    2.2 Ngành công nghiệp chế biến

    II. Thực trạng xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam

    1. Mạng lưới xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam

    2. Thị trường xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam

    3. Mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu chính của Việt Nam

    4. Giá cả xuất khẩu

    5. Đánh giá kết quả kinh doanh xuất khẩu thuỷ sản

    5.1 Số lượng và kim ngạch xuất khẩu

    5.2 Về giá trị và tốc độ phát triển

    5.3 Hiệu qủa xuất khẩu

    III. Những kết luận rút ra từ thực trạng sản xuất và xuất khẩu thuỷ sản.

    1. Những thành tựu đạt được

    1.1. Xuất khẩu thuỷ sản đã đóng vai trò đòn bẩy chủ yếu tạo nên động lực phát triển mạnh mẽ cho nền kinh tế

    1.2. Ngành thuỷ sản Việt Nam đã xác lập được vị trí có ý nghĩa chiến lược

    1.3. Đã hình thành ngành công nghiệp chế biến thực phẩm xuất khẩu có trình độ công nghệ bước đầu tiếp cận với các nước trong khu vực

    1.4. Suất đầu tư không cao nhưng kết quả lớn

    1.5. Đã xây dựng và đào tạo được một đội ngũ các nhà doanh nghiệp thuỷ sản

    2. Những mặt tồn tại

    2.1. Thị trường xuất khẩu của Việt Nam chưa phải là thị trường nhập khẩu trọng điểm của thế giới mà là Nhật Bản và các nước láng giềng Châu á

    2.2. Mặt hàng xuất khẩu thuỷ sản chưa đa dạng hoá

    2.3. Giá cả sản phẩm xuất khẩu thấp hơn so với các nước khác

    2.4. Màng lưới phân phối

    2.5. Mất cân đối giữa trình độ công nghệ hiện tại còn thấp và yêu cầu chât lượng sản phẩm ngày càng cao

    2.6. Mất cân đối giữa trình độ tổ chức sản xuất kinh doanh và yêu cầu hội nhập để tạo sức cạnh tranh trên thị trường


    PHẦN III. PHƯƠNG PHÁP XUẤT KHẨU THỦY SẢN VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU THỦY SẢN ĐẾN NĂM 2005

    I. Mục tiêu và phương hướng phát triển thủy sản xuất khẩu tới năm 2005

    1. Những căn cứ xác định mục tiêu

    1.1. Những quan điểm cơ bản để phát triển xuất khẩu thuỷ sản

    1.2 Định hướng phát triển xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam

    1.3 Xu hướng phát triển xuất khẩu thuỷ sản thế giới

    2. Phương hướng xuất khẩu thuỷ sản đến năm 2005

    2.1 Phát triển thêm nhiều mặt hàng thuỷ sản mới cho xuất khẩu

    2.2 Tiếp tục đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, tăng thị phần ở thị trường EU, Bắc Mỹ, tận dụng tốt thời cơ để mở rộng thị trường xuất khẩu ra toàn thế giới

    2.3. Tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản

    2.4. Phấn đấu tăng giá thuỷ sản xuất khẩu trong điều kiện đảm bảo cạnh tranh.

    3. Mục tiêu chiến lược

    II. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản ở Việt Nam

    1. Tăngcường đầu tư và quản lý tốt việc đánh bắt hải sản xa bờ và nuôi trồng thuỷ sản.

    Chống thất thoát sau thu hoạch và quản lý thị trường nguyên liệu

    2. Một số giải pháp tài chính tín dụng khuyến khích xuất khẩu hàng thuỷ sản

    2.1 Miễn giảm các loại thuế đối với sản xuất và xuất khẩu hàng thuỷ sản

    2.2 Cần tăng cường hoạt động tài trợ xuất khẩu và thành lập quĩ hỗ trợ sản xuất , xuất

    3. Tăng cường năng lực công nghệ chế biến cải tiến chất lượng và an toàn vệ sinhhàng thuỷ sản xuất khẩu

    4. Đa dạng hoá các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu,vấn đê kết hợp xuất nhập khẩu và vận dụng linh hoạt các phương thức mua bán quốc tế

    5. Phát triển nguồn nhân lực cho ngành thuỷ sản

    6. Đầu tư

    KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...