Lời nói đầu Tổ chức và quản lý tiêu thụ sản phẩm là một chức năng quan trọng có vai trò quyết định đến sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Ngày nay, trong cơ chế thị trường đầy biến động, doanh nghiệp không chỉ phải đưa ra sản phẩm gì, giá bao nhiêu ra thị trường mà còn phải phân phối chúng như thế nào, vào lúc nào. Khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc dành được lợi thế cạnh tranh là hết sức khó khăn, các chiến lược quảng cáo, xúc tiến khuyếch trương, giảm giá chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn bởi nó rất dễ bị bắt chước thì các doanh nghiệp muốn có một lợi thế lâu dài hơn. Để đạt được mong muốn này, các doanh nghiệp phải phát triển mạng lưới kênh phân phối của mình. Đây là nhân tố duy nhất giúp doanh nghiệp có thể duy trì được lợi thế của mình trong thời gian dài vì nó đòi hỏi đầu tư thời gian , sức lực, trí tụê, tiền của và phụ thuộc khá nhiều vào các mối quan hệ bên ngoài, giữa các doanh nghiệp có một hệ thống kênh phân phối Marketing tốt không dễ bị mất lợi thế của mình trong thời gian ngắn. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp cùng với sự thuận lợi được thực tập tại Công ty Cổ phần chữ thập đỏ (VINA RECO) một công ty rất coi trọng hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong cơ chế thị trường, được sự đồng ý và hướng dẫn nhiệt tình của thầy giáo thạc sỹ Dương Hoài Bắc cùng với tập thể cán bộ công nhân viên Công ty VINA RECO, em quyết định chọn đề tái: “ Những giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm thuốc tại công ty cổ phần chữ thập đỏ”. Làm chuyên đề thực tập Cấu trúc của chuyên đề gồm ba phần chính: Chương 1: Vai trò, nội dung và sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả quản lý kênh Marketing Chương 2: Phân tích thực trạng kinh doanh và việc quản lý kênh phân phối hiện nay tại Công ty cổ phần chữ thập đỏ. Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại Công ty cổ phần Chữ thập đỏ. Trong khuôn khổ của bài viết, em chỉ nêu những vấn đề nóng bỏng của công ty. Vì thời gian và trình độ có hạn, chắc chắn chuyên đề không thể tránh được những thiếu sót, em mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy, cô giáo và cán bộ Công ty VINA RECO để chuyên đề này hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của thạc sỹ Dương Hoài Bắc cùng với các cô chú cán bộ công nhân viên công ty VINA RECO đã nhiệt tình tạo điều kiện giúp đỡ em hoàn thành bài viết. MụC LụC Lời mở đầu 1 Tóm tắt chuyên đề 3 1.Sơ lược về tình hình nghành 3 2.Sơ lược về công ty 3 3.Vấn đề và mục tiêu nghiên cứu 3 4. phương pháp nghiên cứu 5 5. Hạn chế của việc thu thập dữ liệu 5 6.tóm tắt kiến nghị 6 Chương I. Vai trò, nội dung và sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả quản lý kênh marketing 7 I.Những vấn đề lý luận cơ bản về hệ thống kênh marketing 7 1. Khái niêm 7 2. Bản chất hệ thống kênh phân phối 8 2.1Vai trò và chức năng của kênh phân phối 8 2.2. Các thành viên kênh phân phối 9 2.3. Các dòng chảy trong kênh phân phối 10 2.4. Sự hợp tác, xung đột vầ cạnh tranh trong kênh phân phối 3. Những quyết định chủ yếu về việc thiết kế mạng lưới kênh phân phối 13 3.1Những quyết định chủ yếu 13 3.2. Quá trình thiết kế kênh 14 4.Tuyển chọn các thành viên kênh 18 5. Những quyết định về quản lý kênh 19 5.1 Cách thức phát triển kênh 19 5.2. Các công cụ quản lý kênh 22 5.3. Các biện pháp giả quyết xung đột trong kênh 23 5.4. Đánh giá các thành viên kênh 23 II Phân tích môi trường kinh doanh của công ty 24 1. Qúa trình hình thành và phát triển 24 2. Cơ cấu tổ chức và quy mô của cty 25 3. Môi trường vi mô 26 3.1 yếu tố kinh tế 26 3.2 Yếu tố pháp luật 27 4. Môi trường vi mô 28 4.1 Yếu tố khách hàng 28 4.2. Nhà cung cấp 28 5. Những điểm mạnh điểm yếu của công ty 29 5.1. Khả năng tài chính 29 5.2. Cơ sở vật chất 30 5.3. Nguồn nhân lực 30 5.4. Tổ chức quản lý 31 CHƯƠNG II Phân tích thực trạng kinh doanh và việc quản lý kênh phân phối hiện naỷ công ty VINA RECO 32 I Phân tích tình hình sản xuất kinh doanh của công ty 32 1. Tóm tắt và đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh 32 2. Các chính sách marketing ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cty 33 2.1Chính sách sản phẩm 33 2.2 Chính sách giá 34 2.3 Chính sách xúc tiến 34 2.4 Chính sách phân phối 35 II Thực trạng về hoạt động quản lý kênh phân phối 36 1. Vai trò và sự cần thiết nâng cao hiệu quả quản lý kênh phân phối 36 2. Thiết kế kênh marketing 36 2.1 Cơ cấu kênh phân phối hiện tại 37 2.2 Phát triển kênh thay thế 38 3. Tìm kiếm các thành viên kênh 39 4. Qúa trình quản lý kênh phân phối hiện hành 40 4.1. Tổ chức và quản lý hoạt đônạ của các thành viên kênh 40 4.2 Quản lý các dòng chảy trong kênh 43 4.3 Những mâu thuẫn tồn tại trong hệ thống kênh phân phối 44 4.4 Thực trạng khuyến khích các thành viên kênh 45 CHƯƠNG III Các giải pháp cụ hể hoàn thiện kênh phân phối của công ty VINA RECO 46 1. Hoàn thiện thiết kế kênh 46 2. Hoàn thiện lựa chọn các thành viên kênh 48 3. Hoàn thiện quản lý kênh 48 4. Phối hợp đồng bộ các chính sách marketing mix 51 Kết luận 53 [charge=150]http://up.4share.vn/f/5e6f676d6d676b66/MAR54.doc.file[/charge]