Chuyên Đề Những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thanh toán bù trừ tại chi nhánh ngân hàng NHNo&PTNT (AgriBa

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thanh toán bù trừ tại chi nhánh
    ngân hàng NHNo&PTNT (AgriBank) Láng Hạ

    PHỤ LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    Chưong 1 : Những lí luận cơ bản về thanh toán không dùng tiền mặt và thanh
    toán bù trừ 3
    I . Sự cần thiết và vai trò của thanh toán không dùng tiền mặt 3
    1. Sự cần thiết 3
    2. Vai trò của thanh toán không dùng tiền mặt . 4
    2. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. 6
    1.1 Séc thanh toán 6
    1.1.1 Séc chuyển khoản 7
    1.1.2 Séc bảo chi 7
    3.2. Uỷ nhiệm chi – chuyển tiền 8
    3.3. Uỷ nhiệm thu 9
    3.4. Thư tín dụng 9
    3.5. Thẻ thanh toán. 10
    3.6. Ngân phiếu thanh toán 11
    II. Quá trình tổ chức và phát triển các phương thức thanh toán qua lại giữa các
    Ngân hàng 11
    1. Thời kỳ Ngân hàng 1 cấp 11
    2. Trong hệ thống Ngân hàng 2 cấp 12
    3. Sự cần thiết trong thanh toán qua lại giữa các Ngân hàng 13
    4. Các phương thức thanh toán qua lại giữa các Ngân hàng nước ta hiện nay 13
    4.1. Thanh toán bù trừ 13
    4.2. Thanh toán liên hàng
    4.3. Thanh toán điện tử 15
    4.4. Thanh toán qua tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước 15
    4.5. Thanh toán theo phương thức làm đại lý thu hộ, chi hộ giữa các Ngân hàng16
    III. Thanh toán bù trừ – một phương thức thanh toán phổ biến giữa các Ngân hàng.17
    1. Những quy định chung 17
    1.1. Ngân hàng chủ trì 17
    1.2. Tại các Ngân hàng thành viên 18
    1.2.1. Thành viên tham gia thanh toán bù trừ độc lập 19
    1.2.2. Thành viên tham gia thanh toán bù trừ đầu mối 19
    1.2.3. Thành viên tham gia thanh toán bù trừ chi nhánh 19
    1.2.4. Thành viên tham gia thanh toán bù trừ là Ngân hàng Nhà nước 19
    2. Nghiệp vụ thanh toán bù trừ 20
    1.1 Nghiệp vụ kế toán Ngân hàng thành viên phát sinh nghiệp vụ 20
    1.2 Nghiệp vụ kế toán tại Ngân hàng chủ trì (Ngân hàng Nhà nước) 21
    1.3 Nghiệp vụ kế toán tại Ngân hàng thành viên kết thúc nghiệp vụ (đến) 23
    1.4 Điều chỉnh sai lầm trong thanh toán bù trừ 23
    Chương II : Thực trạng hoạt động thanh toán bù trừ tại chi nhánh Ngân hàng
    No & PTNT Láng Hạ 25
    I. Vài nét về Ngân hàng No & PTNT Láng Hạ 25
    1. Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng No & PTNT Láng Hạ .25
    2. Cơ cấu tổ chức 26
    3. Thuận lợi và khó khăn 27
    3.1. Thuận lợi. 27
    3.2. Khó khăn 28
    4. Nhiệm vụ của chi nhánh trong giai đoạn hiện nay . 29
    5. Tình hình hoạt động kinh doanh của chi nhánh Ngân hàng No & PTNT
    Láng Hạ trong năm qua 30
    5.1. Hoạt động nguồn vốn 30
    5.2. Hoạt động sử dụng vốn 31
    5.3. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ 32
    5.4. Công tác tài chính kế toán 33
    II. Thực trạng công tác thanh toán bù trừ tại chi nhánh Ngân hàng No & PTNT
    Láng Hạ 34
    1. Tình hình thanh toán chung 34
    2. Thanh toán bù trừ tại chi nhánh 37
    3. Quy trình xử lí thanh toán bù trừ tại địa bàn Hà Nội 42
    3.1. Công việc tại Ngân hàng thành viên 42
    3.2. Công việc tại Ngân hàng chủ trì 43
    3.3. Công việc tại Ngân hàng thành viên kết thúc nghiệp vụ 44
    4. Tình hình xử lí số chênh lệch trong thanh toán bù trừ 45
    5. Vấn đề vốn trong thanh toán bù trừ tại chi nhánh 46
    III. Đánh giá hoạt động thanh toán bù trừ tại chi nhánh Ngân hàng No & PTNT
    Láng Hạ 47
    1. Những kết quả đạt được tại chi nhánh Ngân hàng No & PTNT Láng Hạ 47
    2. Những tồn tại trong hoạt động thanh toán bù trừ tại chi nhánh Ngân hàng
    No & PTNT Láng Hạ 47
    2.1. Tốc độ thanh toán bù trừ chưa đảm bảo. 48
    2.2. Những tồn tại về tiến bộ khoa học 48
    Chương 3 : Những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thanh toán bù trừ tại
    Chi nhánh Ngân hàng No & PTNT Láng Hạ 49
    I. Những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thanh toán bù trừ tại chi nhánh
    Ngân hàng No & PTNT Láng Hạ 49
    1. Đối với Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ 49
    2. Đối với chi nhánh Ngân hàng No & PTNT Láng Hạ 50
    2.1. Tuyên truyền quảng cáo, phổ biến rộng rãi các hình thức thanh toán
    không dùng tiền mặt 50
    2.2 Lấy ý kiến khách hàng 51
    2.3 Đầu tư đổi mới trang thiết bị và ứng dụng công nghệ 51
    2.4 Giảm bớt công việc mang tính thủ công trong thanh toán bù trừ 51
    2.5 Chú trọng phát triển nguồn nhân lực 52
    II. Kiến nghị : 52
    1. Kiến nghị về hình thức thanh toán bù trừ điện tử 53
    1.1. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước 53
    1.2 Kiến nghị đối với chi nhánh Ngân hàng No & PTNT Láng Hạ 56
    2. Kiến nghị về séc : 57
    2.1. Cần mở rộng phạm vi thanh toán séc 57
    2.2. Cần hoàn thiện về thời hạn hiệu lực của séc 58
    Kết luận 60
     
Đang tải...