Tiểu Luận Những giải pháp nâng cao kỹ năng tự học cho sinh viên

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục
    A - MỞ ĐẦU 2
    1. Lý do chọn đề tài 2
    2. Mục đích, nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu . 3
    2.1. Mục tiêu nghiên cứu 3
    2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 3
    2.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 4
    3. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 4
    3.1. Cơ sở phương pháp luận 4
    3.2. Phương pháp nghiên cứu . 4
    3.3. Ý nghĩa của đề tài . 5
    B - NỘI DUNG . 5
    I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 5
    1. Khái quát tình hình nghiên cứu tự học trong nước và trên thế giới . 5
    2. Bản chất của việc tự học 7
    3. Một số khái niệm công cụ của đề tài . 8
    4. Nguyên tắc đảm bảo việc tự học . 10
    5. Một số yêu cầu đối với sinh viên trong quá trình tự học . 11
    6. Đặc điểm tự học của sinh viên ở các trường đại học 11
    7. Một số yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tự học của sinh viên . 13
    *Đối với sinh viên: 13
    *Đối với giảng viên . 14
    II. CƠ SỞ THỰC TIỄN . 17
    I. Thực trạng kỹ năng tự học của SV Trường ĐH KH XH&NV . 17
    III. GIẢI PHÁP 18
    1. Giải pháp về xây dựng động cơ, mục đích học tập cho sinh viên: 18
    2. Giải pháp về đổi mới phương pháp và các hình thức dạy học 19
    3. Giải pháp về đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá và thi cử 20
    4. Giải pháp về xây dựng cơ sở vật chất và các điều kiện sư phạm khác phục vụ dạy và học theo phương pháp mới: 20
    C- KẾT LUẬN 22
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 22

    A - MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiTừ những năm cuối của thể kỷ XX tới nay, hàng năm lượng tri thức mà loài
    người tích lũy được tăng nhanh với tốc độ chưa từng có, khiến cho vốn tri thức tích lũy được của một người sau khi đã tốt nghiệp đại học có thể nhanh chóng (sau 5 năm tốt nghiệp) trở nên lạc hậu. Nếu không có năng lực tự học để cập nhật kịp thời với những tri thức mới, công nghệ mới trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình, chúng ta có thể bị thất nghiệp, bị đào thải khỏi xã hội. Cũng chính vì vậy, các chuyên gia giáo dục của tổ chức UNESCO đã khẳng định rằng: Bước vào thế kỷ XXI kỹ năng tự học được xem như một trong những kỹ năng sống quan trọng không thể thiếu của mỗi người, rằng nhà trường phải coi việc dạy cách học là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, ở nước ta vì nhiều lý do khác nhau việc: Dạy học từ phổ thông tới đại học từ trước đến nay chủ yếu vẫn lấy phương pháp " Thầy cô đọc ở trên, trò ở dưới ngồi chép" làm phương pháp dạy học chủ yếu. Vì vậy, nhìn chung năng lực tự học của sinh viên (SV) ở nước ta còn kém, ảnh hướng xấu tới chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa và hội nhập quốc tế của Đất nước.
    Chính vì thế tôi chọn đề tài: " NHỮNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO KỸ NĂNG TỰ HỌC CHO SINH VIÊN" nhằm đưa ra những giải pháp thiết thực để giải quyết những vấn đề tự học của sinh viên, để giúp sinh viên chủ động hơn trong quá trình tiếp thu những tri thức mới của nhân loại.
    2. Mục đích, nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu2.1. Mục tiêu nghiên cứuKhẳng định tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng tự học cho sinh viên. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng tự học của sinh viên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, chất lượng chuyên môn, các kỹ năng sống và kỹ năng tiếp thu tri thức của sinh viên.
    2.2. Nhiệm vụ nghiên cứuÐể đạt được mục tiêu trên, đề tài cần giải quyết các nhiệm vụ sau:

    - Tìm hiểu cơ sở lý luận của vấn đề tự học, đặc điểm, ưu thế của phương pháp học trong việc rèn luyện kỹ năng tự học cho sinh viên.

    - Ðể xuất một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng tự học của sinh viên.
    - Tìm hiểu thực tế rèn luyện kỹ năng tự học của sinh viên đại học- cao đẳng hiện nay.
    - Thực nghiệm sư phạm và đánh giá kết quả của những biện pháp sư phạm đề ra
    2.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu2.3.1. Đối tượng nghiên cứu:
    Quá trình tự học của sinh viên ở các trường đại học.
    2.3.2. Phạm vi nghiên cứu:
    Ðề tài tìm hiểu về vấn đề rèn luyện kỹ năng tự học của sinh viên ở các trường đại học trên TP Hà Nội.
    3. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu3.1. Cơ sở phương pháp luận- Lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin
    - Tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Ðảng ta về giáo dục - đào tạo
    3.2. Phương pháp nghiên cứu- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
    - Phương pháp điều tra bằng hàng hỏi, điều tra thực tiễn.
    - Phương pháp phỏng vấn sâu.
    - Phương pháp quan sát tại thư viện và phòng đọc tại khu KTX sinh viên.
    - Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động của sinh viên.
    - Phương pháp chuyên gia.
    3.3. Ý nghĩa của đề tài- Khẳng định rõ vai trò - ý nghĩa của việc rèn luyện kỹ năng tự học cho sinh viên trong thời kỳ giáo dục mới.
    - Phản ánh rõ thực trạng của việc rèn luyện kỹ năng tự học của sinh viên ở các trường Đại học, Cao đẳng.
    - Ðề xuất một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tự học cho sinh viên.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...