Chuyên Đề Những giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu ở Tổng Công ty xu

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Những giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu ở Tổng Công ty XNK Nông sản & thực phẩm chế biến

    Mục lục

    LỜI NÓI ĐẦU . 1

    PHẦN I. SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH MỘT SỐ MẶT HÀNG NÔNG SẢN XUẤT KHẨU CHỦ YẾU Ở TỔNG CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU NÔNG SẢN VÀ THỰC PHẨM CHẾ BIẾN .3
    I - Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường . 3
    1 - Khái niệm về cạnh tranh . 3
    2 - Phân loại cạnh tranh 4
    2.1 - Phân loại theo mức độ cạnh tranh . 4
    2.1.2 - Cạnh tranh không hoàn hảo 4
    2.1.3 - Độc quyền 5
    2.2 - Phân loại theo hình thức cạnh tranh 6
    2.2. 1 - Cạnh tranh bằng giá cả 6
    2.2.2 - Cạnh tranh bằng chất lượng . 6
    2.2.3 - Cạnh tranh bằng dịch vụ . 7
    3. Vai trò của cạnh tranh trong kinh tế thị trường . 8
    3.1. Khái niệm, đặc trương của kinh tế thị trường 8
    3.2 - Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường 9
    4 - Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường có định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam . 11
    4.1- Những nội dung chính của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta. 11
    4.2 - Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường có định hướng XHCN ở Việt Nam. 12
    II. Khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam . 13
    1- Khái niệm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 13
    2.1- Những biểu hiện khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . 13
    2- Các nhân tố ảnh hưởnh đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 16
    2.1 - Môi trường kinh tế 16
    2.2 - Môi trường chính trị pháp luật . 17
    2.3 - Môi trường khoa học công nghệ 17
    2.4 - Môi trường tự nhiên, văn hoá, xã hội . 18
    2.5 - Mô hình cạnh tranh (Micheal Porter với 5 lực lượng cạnh tranh) . 18
    3 - Một số tiêu thức đánh giá khả năng cạnh tranh: 21
    2.- Thực trạng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt nam: 22
    2.1 - Sản phẩm và cơ cấu sản phẩm: . 22
    2.2 - Giá cả sản phẩm: 23
    III - Khả năng cạnh tranh của một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu. 26
    1 – Khái niệm lợi thế cạnh tranh của hàng hoá . 26
    2 - Một số tiêu thức đánh giá khả năng cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu: . 27
    2.1 - Xét về mặt định lượng: 27
    .2.2 - Xét về mặt định tính 30
    3 - Khả năng cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu Việt nam 32
    3.1 - Xét về mặt định tính . 32
    3.1 - Xét về mặt định lượng 34
    V - Tính tất yếu của việc nâng cao khả năng cạnh tranh của một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sở Tổng công ty xuất nhập khẩu nông sản và thực phẩm chế biến (VinaFimex). 34

    PHẦN II. THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA MỘT SỐ MẶT HÀNG XUẤT KHẨU CHỦ YẾU Ở TỔNG CÔNG TY VINAFIMEX 37
    I. Tổng quan về Tổng công tyVinafimex 37
    1. Đăc điểm và cấu trúc kinh doanh của Tổng công ty 37
    1.1. Quá trình hình thành và phát triển: . 37
    1.1. Cơ cấu tổ chức một Tổng công ty VinaFimex: . 38
    1.3. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn: . 40
    2. Tình hình hoạt động kinh doanh của Tổng công ty . 40
    2.1. Giai đoạn trước năm 1996 . 40
    2.2,Giai đoạn từ 1996 đến nay 43
    II. Thực trạng khả năng cạnh tranh của một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu ở Tổng công ty VinaFimex . 48
    1.2,Giai đoạn 1996 đến nay 48
    2.1 Thu mua tạo nguồn ở Tổng công ty 50
    2.2. Bảo quản hàng hóa 53
    3. Đánh giá khả năng cạnh tranh của một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Tổng công ty VinaFimex 54
    3.1.Khoa học công nghệ . 54
    3.2. Mẫu mã ,bao bì và công tác Marketing 55
    3.3. Thị trường và cơ cấu thị trường 56

    PHẦN III : ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA TỔNG CÔNG TY VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH MỘT SỐ MẶT HÀNG XUẤT KHẨU CHỦ YẾU Ở TỔNG CÔNG TY( VINAFIMEX ) 63
    I. Đánh giá khả năng cạnh tranh của Tổng công ty VinaFimex . 63
    1.Cơ cấu giá cả chất lượng sản phẩm chủ yếu 63
    1.1. Cơ cấu sản phẩm chủ yếu . 63
    2. Khả năng tài chính của Tổng công ty . 65
    3. Cơ sở vật chất máy móc thiết bị . 67
    4. Nguồn nhân lực . 68
    5. Kết quả phân tích yếu tố môi trường kinh doanh xuất khẩu hạt điều ,tiêu 69
    5.1. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu các Tổng công ty . 69
    5.2. Xác định cơ hộ và thách thức đối với Tổng công ty . 70
    II. Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Tổng công ty . 74
    1. Định hướng xuất khẩu và một số mục tiêu cụ thể của Tổng công ty . 74
    1.1. Định hướng xuất khẩu 74
    1.2. Các chỉ tiêu kế hoạch 75
    2.Giải pháp nội bộ Tổng công ty . 76
    2.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh 76
    2.2.Xây dựng chiến lược công nghệ . 77
    2.3.Giải pháp về vấn đề vốn . 80
    3.1. Xây dựng chính sách 84
    3.2. Môi trường cạnh tranh . 85
    3.3. Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng nông sản 88
    III. Một số kiến nghị nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu chủ yếu ở Tổng công ty Vinafimex 89

    KẾT LUẬN . 93
     
Đang tải...