Tiểu Luận Những giải pháp kích cầu tiêu dùng của Việt nam nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    Mở đầu 2
    Phần I: Tổng quan về kích cầu 3

    I. Nguyên lý của tổng cầu 3
    II. Kinh nghiệm kích cầu của thế giới và Việt nam 5
    Phần II: Thực trạng phát triển kinh tế của Việt nam nói chung và của tỉnh Thái Nguyên nói riêng 8
    I. Thực trạng phát triển kinh tế ở Việt nam hiện nay 8
    II. Những chính sách kích cầu tiêu dùng của Việt Nam nói chung và của tỉnh Thái Nguyên nói riêng 14
    Phần III: Giải pháp kích cầu của Việt nam nói chung và của tỉnh Thái Nguyên nói riêng 19
    I. Định hướng phát triển kinh tế của Việt nam nói chung và của tỉnh Thái Nguyên nói riêng 19
    II. Lựa chọn, đề xuất giải pháp. 23
    Kết luận 26
    Tài liệu tham khảo 27


    MỞ ĐẦU
    Để chống đỡ sức tàn phá khủng khiếp của “cơn bão” khủng hoảng tài chính toàn cầu kéo theo suy thoái kinh tế thế giới thời gian qua, một trong những giải pháp được hầu hết các nước trên thế giới (trong đó có Việt Nam) áp dụng là gói kích cầu, hay nói chính xác hơn là kích thích kinh tế. Nhờ vậy, cho đến nay, kinh tế thế giới đã xuất hiện những tín hiệu tích cực trên nhiều lĩnh vực, kinh tế Việt Nam cũng đã qua giai đoạn khó khăn nhất và đang trong quá trình hồi phục.
    Hàng loạt các giải pháp kích cầu đã được “tung ra”, nhằm ưu tiên cho việc ngăn chặn suy giảm kinh tế. Nhiều chuyên gia đã đề xuất kích cầu cần nghiêng thêm về tiêu dùng. Đề xuất này xuất phát từ nhiều căn cứ.
    Trước hết, tăng trưởng kinh tế suy giảm do hai yếu tố chủ yếu. Ở đầu vào do vốn đầu tư. Ở đầu ra do tiêu thụ sản phẩm. Yếu tố vốn hiện đã có hướng giải quyết, bởi hàng loạt các giải pháp kích cầu vừa qua, từ việc cấp bù lãi suất, đến việc bảo lãnh tín dụng, Việc giảm, giãn thuế cũng có tác động làm tăng tích lũy và do đó có tác động như đầu tư, Yếu tố tiêu thụ tuy cũng được thể hiện trên ba mặt: Một mặt, đầu tư của ngành này, sản phẩm này sẽ có tác động tiêu thụ của ngành kia, sản phẩm kia. Mặt khác, nó cũng có tác dụng gián tiếp, thông qua việc giải quyết công ăn việc làm cho người lao động trên cơ sở đó tăng sức mua có khả năng thanh toán của dân cư. Mặt khác nữa là trên cơ sở giảm chi phí để giảm giá bán và kích thích tiêu dùng.
    Trong điều kiện xuất khẩu bị sụt giảm cả về lượng, cả về giá làm cho kim ngạch xuất khẩu bị sụt giảm “kép”, thì tiêu thụ trong nước sẽ trở thành cứu cánh. Muốn tiêu thụ trong nước tăng thì phải tăng tiêu dùng, trong đó tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
    Chính vì ý nghĩa và vai trò to lớn của chính sách kích cầu đối với tiến trình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam nên em có hứng thú đặc biệt với đề tài “Những giải pháp kích cầu trong tiêu dùng của Việt nam”. Nội dung đề tài ngoài phần mở đầu và kết luận gồm 3 phần:
    Phần I: Tổng quan về kích cầu
    Phần II: Thực trạng phát triển kinh tế của Việt nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng
    Phần III: Những giải pháp kích cầu tiêu dùng của Việt nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng.
    Trong quá trình thực hiện đề tài, mặc dù đã cố gắng hết sức, song không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Rất mong nhận được sự đóng góp chân thành của thầy và tất cả các bạn để bài tiểu luận có thể hoàn thành một cách tốt nhất.
    Xin chân thành cảm ơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...