Luận Văn Những điều kiện áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO9001:2000”

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Những điều kiện áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO9001:2000 ở Công ty In Hàng Không(95 trang)
    MụC LụC

    LờI NóI ĐầU 5
    Phần thứ nhất 7
    lý luận cơ bản về chất lượng, quản lý chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp 7
    I. Chất lượng và quản lý chất lượng trong doanh nghiep 3^.
    1. Chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp. 7
    11 Những khái niệm cơ bản về chất lượng sản phẩm. 7
    12 Đặc điểm của chất lượng sản phẩm. 8
    13 Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm 9
    2. Quản lý chất lượng sản phẩm. 12
    21 Quản lý chất lượng- Một mô hình quản lý mới. 12
    22 Quá trình hình thành và phát triển của khoa học quản lý chất lượng. 13
    23 Quản lý chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp. 14
    23.1. Thực chất của quản lý chất lượng. 14
    23.2. Các đặc điểm của quản lý chất lượng. 17
    23.3. Quản lý chất lượng - Nhân tố nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 20
    24 Nội dung của quản lý chất lượng trong doanh nghiệp. 21
    2. 4. 1 Xác định các mục tiêu và nhiệm vụ. 22
    24 2. Xác định các phương pháp đạt mục tiêu. 23
    24 3. Huấn luyện và đào tạo cán bộ. 23
    24 4. Thực hiện công việc. 23
    24 5. Kiểm tra kết quả thực hiện công việc. 23
    24 6. Thực hiện những tác động quản lý thích hợp. 24
    II. Hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp . 24
    1Thưc. chất và vai trò của hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp. 24
    1. 1. Thực chất của quản lý chất lượng trong doanh nghiệp. 24
    12. Cấu trúc văn bản của hệ thống quản lý chất lượng. 25
    1. 3. Vai trò của hệ thống quản lý chất lượng. 27
    2. Yêu cầu trong xây dựng và lựa chọn hệ thống quản lý chất lượng. 27
    3. Các hệ thống quản lý chất lượng. 28
    31. Tổng quan về các hệ thống quản lý chất lượng đang được triển khai. 28
    3. 2 Những vấn đề cơ bản về bộ tiêu chuẩn ISO9000. 29
    3. 2. 1 Sự hình thành và phát triển của ISO9000. 29
    3. 2. 2 Lợi ích của việc áp dụng ISO9000. 31
    3. 2. 3 Các nguyên tắc trong áp dụng ISO9000: 2000. 31
    33 Quá trình xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9000:2000. 32
    34. Duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9000:2000. 36
    3. 41 Duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9000. 37
    3. 4. 2Cại tiến liên lục hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9000. 37
    Phần thứ hai 40
    Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh và quản lý chất lượng tại công ty in hàng không 40
    I. Tình hình hoạt động sản xuất tại công ty In Hàng Không 40
    1Sư. hình thành và phát triển của công ty In Hàng Không 40
    11. Sơ đồ cơ cấu tổ chức. 41
    12. Trách nhiệm và quyền hạn 42
    2. Đặc điểm về lao động. 42
    3. Đặc điểm máy móc thiết bị. 44
    4. Đặc điểm về sản xuất và nguyên vật liệu. 44
    5. Quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm. 46
    6. Đặc điểm mặt hàng của công ty. 47
    IITịnh hình thị trường tiêu thụ của công ty In Hàng Không . 48
    1. Thị trường tiêu thụ trong ngành của công ty 48
    2. Thị trường tiêu thụ ngoài ngành của công ty. 48
    III. Một số kết quả đạt được của công ty in hàng không 49
    1. Một số kết quả đạt được 49
    2. Chất lượng sản phẩm thực tế của công ty In Hàng Không 51
    3. Đánh giá chung kết quả đạt được của công ty In Hàng Không. 52
    Iv. Thực trạng quản lý chất lượng tại công ty In Hàng Không 53
    1. Thực trạng quản lý chất lượng 53
    11 Hệ thống chỉ tiêu áp dụng ở công ty In Hàng Không 53
    11.1. Tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của công ty 53
    11.2. Tiêu chuẩn lượng sản phẩm: 53
    12. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng 54
    2. Tình hình quản lý chất lượng sản của công ty. 54
    21. Tổ chức bộ máy quản lý chất lượng sản phẩm 54
    22 Nội dung của công tác quản lý chất lượng của Công ty. 56
    22.1 Đầu tư vào máy móc, thiết bị 56
    22.2. Nâng cao trình độ cho công nhân viên. 56
    22.3. Cung ứng và quản lý nguyên vật liệu 57
    22.4. Công tác thiết kế và phát triển. 57
    22.5. Công tác kiểm tra chất lượng. 58

    3. Tình hình triển khai- áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tại Công ty In Hàng Không. 59
    31 Sự cần thiết của việc triển khai - áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9001:2000 tại Công ty In Hàng Không 59
    32. Phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng và các trường hợp ngoại lệ tại Công ty In Hàng Không 60
    33. Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9001:2000 tại Công ty In Hàng Không 61
    34. Đánh giá chung tình hình chất lượng và quản lý chất lượng tại Công ty In Hàng Không. 63
    34.1. Những thành công. 63
    34.2. Những tồn tại. 65
    34.3. Những nguyên nhân. 67
    Phần thứ ba 65
    Những điều kiện áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO9001:2000 65
    IPhượng hướng mục tiêu phát triển của công ty In Hàng Không 65
    1. Dựa vào việc khai thác các lợi thế kinh doanh, đánh giá tình sản xuất kinh doanh, phân tích môi trường kinh tế và môi trường cạnh tranh ban lãnh đạo công ty đã đề ra một số kế hoạch và mục tiêu trong những năm tới . 65
    11. Triển khai kế hoạch năm 2002 65
    12. Triển khai kế hoạch và mục tiêu trong những năm tới 65
    2. Các phương hướng và biện pháp chính 66
    II. Những đIều kiện áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9001:2000 tại công ty In Hàng Không 67
    1Trạch nhiệm của lãnh đạo. 67
    11. Cam kết của lãnh đạo. 67
    12. Chính sách và mục tiêu chất lượng . 68
    13 Triển khai xây dựng hệ thống tài liệu chất lượng có hiệu quả. 70
    2. Quản lý nguồn lực. 71
    21.Quạ trình xác định và cung cấp nguồn nhân lực. 71
    22. Quá trình xác định năng lực, nhận thức và đào tạo 72
    23. Quá trình xác định, cung cấp và duy trì cơ sở hạ tầng 73
    24. Quá trình xác định và quản lý môi trường làm việc 73



    III. Những kiến nghị đảm bảo áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO9001:2000 tại công ty In Hàng Không . 74
    1. Đầu tư phát triển chiều sâu. 74
    2. Thay đổi nhận thức về khách hàng và người cung ứng đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ. 78
    21. Thay đổi nhận thức về khách hàng và người cung ứng. 78
    22. Tăng cường nâng cao hoạt động chất lượng dịch vụ. 80
    3. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc áp dụng và thực hiện các thủ tục, hướng dẫn của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2000 82
    4. Xây dựng nhóm chất lượng 83
    5. Sử dụng các công cụ thống kê (SPC) 84
    6. Tăng cường xây dựng và quản lý chi phí chất lượng 86
    Kết luận 93
    Tài liệu tham khảo 95





    LờI NóI ĐầU

    Ngày nay, trong xu thế khu vực hoá, toàn cầu hoá về kinh tế. Sự phát triển kinh tế nó tác động đến tất cả mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, không những thế nó là biểu hiện sự của thịnh vượng một quốc gia, cùng với nó xu hướng tiêu dùng ngày càng tăng và đặt ra nhiều vấn đề khác nhau trong khía cạch của sự phát triển. Chất lượng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ là một trong những yếu tố cấu thành nên một sự phát triển bền vững và có một vai trò hết sức quan trọng, đang trở thành một thách thức lớn đối với mỗi quốc gia trong quá trình phát triển.
    Trong quá trình hội nhập, thị trường thế giới đã không ngừng mở rộng và trở lên tự do hơn, do đó sự cạnh tranh ngày càng diễn ra ác liệt hơn. Nhưng đồng thời cùng với quá trình đó là sự hình thành các quy tắc, trật tự mới trong thương mại quốc tế. Khi các hàng rào thuế quan được dần tháo bỏ, những khó khăn do những đòi hỏi của hàng rào kỹ thuật trong thương mại quốc tế - TBT (Technical Barries to Trade) lại xuất hiện, đây như là một bức cản vô hình để có thể hạn chế sự xâm nhập cạnh tranh từ bên ngoài. Muốn vượt qua hàng rào TBT hàng hoá phải có chất lượng cao đi kèm với nó là giá cả phù hợp và các dịch vụ thoả mãn được các yêu cầu và nhu cầu của người tiêu dùng và môi trường.
    Nền kinh tế Việt Nam không nằm ngoài quy luật của sự phát triển. Cùng với nền kinh tế thế giới có những biến đổi sâu sắc như hiện nay, Việt Nam cũng cần tìm cho mình những bước phát triển phù hợp với khả năng và đảm bảo “đi tắt, đón đau’^` để có thể hoà nhập vào nền kinh tế thế giới trong sự hội nhập và cạnh tranh. Việt Nam là thành viên của ASEAN, APEC và sắp tới gia nhập WTO do vậy có những thách thức rất lớn đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải trang bị cho mình các yếu tố cần thiết để cạnh tranh và hoà nhập vào thị trường khi mà các hàng rào thuế quan được gỡ bỏ.
    Rất nhiều vấn đề đặt ra đó là làm thế nào có thể hội nhập và cạnh tranh trên thị trường. Một trong những nhân tố đưa lại sự thành công cho mỗi doanh nghiệp hiện nay đó là chất lượng và quản lý chất lượng của sản phẩm và dịch vụ, sự hợp lý về giá cả, điều kiện giao hàng. Muốn cạnh tranh hữu hiệu trên thị trường quốc tế và thị trường trong nước, muốn thoả mãn các nhu cầu của khách hàng cũng như mong đạt lợi nhuận cao cần thiết phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng trong bất cứ một tổ chức hay doanh nghiệp nào. Đây là lĩnh vực, một phong cách quản lý mới theo hệ thống và nó đem lại một hiệu quả cao trong quá trình thực hiện và duy trì cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thoả mãn nhu cầu khách hàng.
    Là một doanh nghiệp nhà nước, với nhận thức của quá trình phát triển và cạnh tranh ngày càng cao Ban lãnh đạo và các thành viên của Công ty In Hàng Không đã nhanh chóng tìm được hướng đi cho mình đó là thay đổi phong cách quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Là doanh nghiệp In nhà nước đầu tiên của cả nước triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO9001:2000 nhằm tạo ra những sản phẩm thoả mãn nhu cầu của khách hàng và cạnh tranh trên thị trường trong nước, quốc tế. Quá trình triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tại Công ty đã làm thay đổi phong cách quản lý nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty đồng thời phạm vi kinh doanh của Công ty cũng được mở rộng không những trong ngành mà còn phục vụ khách hàng trong nước và nước ngoài.
    Xuất phát từ thực tế đó, trong thời gian thực tập và nghiên cứu tình hình sản xuat-kinh^' doanh, quá trình triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO9001:2000 tại Công ty In Hàng Không, em đã phân tích tình hình triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đưa ra thực trạng và ý kiến trong luận văn của mình với đề tài “Những điều kiện áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO9001:2000” ở Công ty In Hàng Không.
    Kết cấu của luận văn gồm ba phần :
    Phần thứ nhất: Lý luận cơ bản về chất lượng, quản lý chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp
    Phần thứ hai: Thực trạng hoạt động sản xuất và quản lý chất lượng tại Công ty In Hàng Không
    Phần thứ ba: Những điều kiện áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO9001:2000

    Được sự hướng dẫn tận tình và chỉ bảo của TSNguyện Quang Hồng và Ban Giám đốc Công ty In Hàng Không đã tạo điều kiện thuận lợi cho em thực tập và hoàn thành những gì em đã đưa ra trong luận văn. Do trình độ có hạn kết hợp lý thuyết với thực tiễn diễn ra em không thể không có những thiếu sót trong quá trình hoàn thành các vấn đề được đề cập trong luận văn này. Em rất mong được sự chỉ bảo của các Thầy, Cô.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...