Thạc Sĩ NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ TƯ TƯỞNG VÀ BÚT PHÁP TRONG TRUYỆN NGẮN Nguyễn Minh Châu SAU 1975

Thảo luận trong 'Văn Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ TƯ TƯỞNG VÀ BÚT PHÁP TRONG TRUYỆN NGẮN Nguyễn Minh Châu SAU 1975​
    Information

    MS: LVVH-VHVN047
    SỐ TRANG: 105
    NGÀNH: VĂN HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2011



    Information

    CẤU TRÚC LUẬN VĂN


    LỜI CẢM ƠN

    MỞ ĐẦU

    1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    2. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ
    3. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN
    4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    5. CẤU TRÚC CỦA LUẬN VĂN

    Chương 1: TRUYỆN NGẮN TRONG SÁNG TÁC VĂN HỌC CỦA NGUYỄN MINH CHÂU

    1.1. Vài nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Minh Châu
    1.1.1. Cuộc đời nhà văn Nguyễn Minh Châu
    1.1.2. Sáng tác văn học của Nguyễn Minh Châu
    1.2. Truyện ngắn và hành trình đổi mới của truyện ngắn Nguyễn Minh Châu
    1.2.1. Truyện ngắn và truyện ngắn Nguyễn Minh Châu
    1.2.2. Hành trình đổi mới của truyện ngắn N guyễn Minh Châu trong hành trình đổi mới văn xuôi Việt Nam (từ văn học thời chiến sang văn học thời hậu chiến và thời hội nhập)

    Chương 2: NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ QUAN NIỆM NGHỆ THUẬT VÀ NỘI DUNG TỰ SỰ TRONG TRUYỆN NGẮN NGUYỄN MINH CHÂU (sau 1975)

    2.1. Bước chuyển về quan niệm nghệ thuật
    2.2. Bước chuyển về nội dung tự sự

    Chương 3: NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ KĨ THUẬT THỂ LOẠI, PHƯƠNG THỨC TỰ SỰ VÀ LỜI VĂN NGHỆ THUẬT TRONG TRUYỆN NGẮN NGUYỄN MINH CHÂU (sau 1975)

    3.1. Chuyển biến về kĩ thuật thể loại
    3.1.1. Từ cốt truyện có “hành động bên ngoài” chiếm ưu thế ở truyện ngắn sử thi hóa đến cốt truyện chủ yếu dựa vào “hành động bên trong” của nhân vật ở truyện ngắn tiểu thuyết hóa
    3.1.2. Từ truyện ngắn theo quan niệm truyền thống đến truyện ngắn có sự phức hợp cốt truyện (gia tăng những yếu tố thuộc về cấu trúc tiểu thuyết)
    3.1.3. Từ sự tương tác với với một thể loại chủ yếu (sử thi hóa hoặc tiểu thuyết hóa) đến việc tăng cường thêm các yếu tố của loại kịch, loại trữ tình, các yếu tố của kí và tự truyện
    3.2. Chuyển biến về phương thức tự sự
    3.2.1. Phương thức xây dựng nhân vật: chuyển biến theo hướng đi sâu miêu tả thế giới nội tâm phức tạp bên trong con người
    3.2.2. Phương thức sử dụng biểu tượng nghệ thuật
    3.2.3. Chuyển biến trong phương thức trần thuật (dịch chuyển, phối hợp điểm nhìn, vai kể )
    3.3. Chuyển biến trong cách sáng tạo ngôn từ: đa dạng hóa, phức điệu hóa lời văn nghệ thuật
    3.3.1. Từ các loại diễn ngôn trong truyện ngắn sử thi hóa đến các loại diễn ngôn trong truyện ngắn tiểu thuyết hóa
    3.3.2. Những thay đổi trong tổ chức lời văn nghệ thuật
    3.3.3. Những chuyển biến về giọng điệu nghệ thuật

    KẾT LUẬN

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    PHỤ LỤC

    DANH SÁCH CÁC TRUYỆN NGẮN CỦA NGUYỄN MINH CHÂU ĐƯỢC KHẢO SÁT TRONG LUẬN VĂN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...