Tiểu Luận Những chính sách trong quá trình xây dựng mô hình phát triển giáo dục mới tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Nông - Lâm - Ngư' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 26/3/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    Đặt vấn đề.
    Việt Nam đã trải qua hơn 4000 năm hình thành, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Suốt quá trình này đi kèm với vấn đề phát triển kinh tế, văn hóa thì giáo dục và đào tạo luôn được mọi thế hệ phát huy.Trong giai đoạn toàn cầu hóa hiện nay, vấn đề giáo dục ngày càng được nhà nước quan tâm, hệ thống giáo dục quốc dân đã được xây dựng, khá hoàn chỉnh bao gồm đủ các cấp học, bậc học, trình độ đào tạo, các loại hình nhà trường và phương thức giáo dục. Mạng lưới cơ sở giáo dục đã được mở rộng đến khắp các xã, phường, tạo điều kiện tăng trưởng rõ rệt về số lượng học sinh, sinh viên. Chính những sự đổi thay về giáo dục đã góp phần đưa vị thế con người Việt Nam lên một tầm cao mới.Vấn đề quan trọng nhất đang được các cấp nhà nước quan tâm, làm thế nào nâng cao trình độ dân trí, tạo việc làm ổn định cho người dân, giúp họ tiếp cận với khoa học kỹ thuật để nâng cao thu nhập, đồng thời phát triển đất nước. Trong sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, rất nhiều các doanh nghiệp đã hình thành, chính đội ngũ lao động trí thức là nhân tố quan trọng.
    Tuy nhiên một vấn đề bất cập hiện nay, nhà nước đã đưa ra rất nhiều chính sách cho phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài nhằm cung cấp lao động cho các doanh nghiệp. Nhưng trong thực tế hầu hết các công ty đều than phiền là nhà nước đạo tạo chất lượng thấp, không đáp ứng được yêu cầu thực tế Trong khi đó, kiểu đào tạo hiện nay nếu người giỏi nhưng nhà nghèo vẫn khó có cơ hội được đi học. Thậm chí trong rất nhiều các tổ chức vẫn có hiện tượng người dốt lãnh đạo người giỏi. Tất cả điều này dẫn đến hiện tượng “ chảy máu chất xám” rất nhiều người tài đã bỏ làm tại cơ quan có mức lương thấp, môi trường làm việc không đảm bảo để làm cho các công ty tư nhân, nước ngoài với mức lương cao hơn. Điều này hoàn toàn mâu thuẫn, chính sách nào để giải quyết vấn đề trên, sao cho cả xã hội đều phát triển, chỉ có người giỏi thực sự mới được vào đại học, nhà nước không bỏ tiền để đào tạo nhưng ngân sách vẫn tăng, đào tạo phù hợp với thực tế
    Với tất cả nhưng lý do trên, chúng tôi đã thống nhất hình thành chuyên đề “ Những chính sách trong quá trình xây dựng mô hình phát triển giáo dục mới tại Việt Nam
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...