Thạc Sĩ Những biện pháp tích cực hoá hoạt động của học sinh trung học phổ thông trong giờ văn học sử

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Bống Hà, 28/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    PHẦN MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    1.1.Tích cực hoá hoạt động người học là vấn đề cốt lõi thuộc mục
    tiêu của giáo dục hiện đại 1
    1.2. Cốt lõi của đổi mới dạy và học hiện nay là tích cực hoá hoạt
    động của người học . 1
    1.3. Các giờ VHS chưa phát huy được tính tích cực hoạt động của học sinh
    . 2
    2. Lịch sử vấn đề 4
    3. Mục đích nghiên cứu 6
    4. Giả thuyết của luận văn 6
    5. Phương pháp nghiên cứu 6
    6. Giới hạn của đề tài 7
    7. Nhiệm vụ của đề tài 7
    8. Kết cấu của luận văn . 7
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY, HỌC TẬP BÀI
    VĂN HỌC SỬ Ở NHÀ TRưỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 9
    A.CƠ SỞ LÝ LUẬN 9
    1. Tính tích cực và tích cực hoá hoạt động của học sinh là cơ sở để tổ
    chức các hoạt động học tập của học sinh THPT 9
    2. Phương pháp tích cực nhằm hoạt động hoá, tích cực hoá nhận thức
    của người học . 11
    3. Sự phát triển tâm lý, tư duy ở học sinh trung học phổ thông, tạo
    tiền đề cho việc dạy học VHS theo hướng tích cực hoá hoạt động
    người học . 14
    4. Khả năng tổ chức hoạt động học tập của học sinh THPT 17
    5. Bài học văn học sử tạo điêù kiện thuận lợi cho việc tổ chức các biện
    pháp tích cực hoá hoạt động của người học 19
    5.1 Đặc trưng của bài văn học sử 19
    5.2 Thuận lợi và khó khăn của bài văn học sử khi tổ chức các hình
    thức học tập của học sinh 22
    B. THỰC TRẠNG DẠY HỌC BÀI VĂN HỌC SỬ Ở NHÀ TRưỜNG TRUNG
    HỌC PHỔ THÔNG . 27
    1. Khảo sát tình hình dạy và học bài văn học sử của giáo viên và học
    sinh ở trường trung học phổ thông 27
    1.1 Khảo sát giáo viên văn THPT về tình hình dạy bài văn học sử 27
    1.2 Khảo sát tình hình học bài văn học sử (tác gia) . 28
    2.2 Về phía học sinh . 34Chương 2: NHỮNG ĐỊNH HưỚNG VÀ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
    CỦA HỌC SINH TRONG GIỜ VĂN HỌC SỬ . 36
    I. NHỮNG ĐỊNH HưỚNG TỔ CHỨC CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT
    ĐỘNG CHO HỌC SINH TRONG GIỜ VĂN HỌC SỬ . 36
    1. Xác định lại vai trò của Thầy trong giờ học VHS tác gia ở nhà
    trường THPT 36
    2. Trả lại vai trò chủ thể sáng tạo cho mỗi cá thể trò trong giờ học
    VHS tác gia ở nhà trường THPT . 38
    3. Cấu trúc lại cơ chế dạy học bài VHS tác gia ở nhà trường THPT
    nhằm tích cực hoá hoạt động của chủ thể- trò . 39
    4. Tổ chức và xây dựng giờ học VHS tác gia ở nhà trường THPT
    thành những “hoạt động dạy học”. 41
    5. Xây dựng mô hình giáo án theo hướng tích cực hoá hoạt động của
    người học . . 43
    5.1 Bài soạn cũ . 43
    5.2 Xây dựng mô hình giáo án theo hướng tích cực hoá hoạt động
    của người học . 44
    II. NHỮNG BIỆN PHÁP TÍCH CỰC HOÁ HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    TRONG GIỜ VHS (TÁC GIA) Ở NHÀ TRưỜNG THPT . 46
    1. Sử dụng câu hỏi nêu vấn đề 46
    2. Tổ chức cho mỗi cá thể- trò giao tiếp đối thoại và tranh luận trên
    tinh thần khoa học: “Bình đẳng, dân chủ và tự do” . 48
    3. Tổ chức cho mỗi cá thể- trò tìm tòi, phát hiện hệ thống lôgic lập
    luận 49
    4. Nêu vấn đề và tổ chức cho HS trao đổi, thảo luận theo hình thức
    hoạt động nhóm 52
    5. Cho học sinh tập thuyết trình một đoạn . 53
    Chương 3: THIẾT KẾ THỂ NGHIỆM CÁC BIỆN PHÁP TÍCH CỰC HOÁ HOẠT
    ĐỘNG CỦA HỌC SINH THPT TRONG GIỜ VHS (TÁC GIA) 56
    1. Mục đích thể nghiệm 56
    2. Nội dung thể nghiệm 56
    3. Đối tượng thể nghiệm . 56
    4. Thiết kế bài học thể nghiệm: NGUYỄN TUÂN 57
    4.1. Định hướng dạy học . 57
    4.2 Tiến trình dạy học . 57
    5 Nhận xét, đánh giá và kết quả giờ dạy thể nghiệm . 63
    Một số vấn đề rút ra sau sau giờ dạy thể nghiệm . 64
    PHẦN KẾT LUẬN 67
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 70
     

    Các file đính kèm:

    • 6.pdf
      Kích thước:
      477.6 KB
      Xem:
      0
Đang tải...