Báo Cáo Nhu cầu tham vấn tâm lý của trẻ mồ côi sống tại trung tâm nuôi dạy trẻ em khó khăn thành phố đà nẵng

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NHU CẦU THAM VẤN TÂM LÝ CỦA TRẺ MỒ CÔI SỐNG TẠI TRUNG
    TÂM NUÔI DẠY TRẺ EM KHÓ KHĂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
    (LÀNG HI VỌNG)

    COUNSELING PSYCHOLOGY NEED OF THE ORPHANS WHO ARE LIVING IN
    DANANG CENTER FOR ORPHANED, DISABLED AND DISPLACED CHILDREN
    (THE VILLAGE OF HOPE)

    SVTH: Nguyễn Thị Phương Trang
    Lớp 06CTL, Khoa Tâm lý – Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm
    GVHD: ThS. Tô Thị Quyên
    Khoa Tâm lý – Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm

    TÓM TẮT
    Tham vấn tâm lý là hoạt động cần thiết cho mọi người trong xã hội hiện đại, nhất là cho đối
    tượng trẻ mồ côi. Vì vậy, chúng tôi tiến hành nghiên cứu nhu cầu tham vấn tâm lý của trẻ mồ côi
    sống tại Làng Hi Vọng – Tp Đà Nẵng. Trên cơ sở đó, chúng tôi đề xuất một số giải pháp nhằm đáp
    ứng nhu cầu tham vấn tâm lý của trẻ, giúp các em vượt qua những vấn đề khó khăn trong cuộc
    sống, tạo điều kiện tốt cho sự phát triển tâm sinh lý của các em.
    ABSTRACT
    Counseling psychology is necessary to everybody in mordern societies, especially to the
    orphans. So, we research on the counseling psychology need of the orphans who are living in The
    Village of Hope – Danang city. From there, we prurpose some solutions to satisfy the orphans’
    counseling psychology need, help them overcoming life difficulties, creat good conditions for their
    physiological and psychological development.
    1. Phần mở đầu
    1.1. Lý do chọn đề tài

    Do đặc thù của bản thân và môi trường sống, trẻ mồ côi ở các trung tâm nuôi
    dưỡng trẻ mồ côi vẫn phải chịu nhiều thiệt thòi và sự phát triển về trí tuệ cũng như nhân
    cách của các em gặp rất nhiều trở ngại. Trong thực tế, hầu hết những sự trợ giúp đến với
    trẻ mồ côi là sự trợ giúp về vật chất. Điều đó là cần thiết, nhưng chưa đủ. Các em cần sự
    trợ giúp về tinh thần, mà cụ thể ở đây là được tham vấn tâm lý để đối đầu và vượt qua cuộc
    sống đặc biệt có nhiều khó khăn thử thách. Vì vậy, tìm hiểu về nhu cầu tham vấn tâm lý
    của trẻ mồ côi sống tại các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi trên địa bàn Tp. Đà Nẵng là
    cần thiết, từ đó có thể đề xuất các giải pháp giúp đáp ứng nhu cầu này ở các em, tạo điều
    kiện cho các em vượt qua những khó khăn tâm lí để phát triển toàn diện nhân cách.
    1.2. Mục đích nghiên cứu
    Tìm hiểu nhu cầu tham vấn tâm lý của trẻ mồ côi sống tại Trung tâm nuôi dạy trẻ
    em khó khăn Tp. Đà Nẵng (Làng Hi Vọng). Từ đó đề xuất giải pháp nhằm đáp ứng một
    phần nhu cầu tham vấn tâm lý của các em, tạo điều kiện cho các em phát triển.
    1.3. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu
    Đề tài này có đối tượng nghiên cứu là nhu cầu tham vấn tâm lý của trẻ mồ côi sống
    tại Làng Hi Vọng. Với khách thể nghiên cứu là trẻ mồ côi từ 11 – 18 tuổi, đề tài được thực
    hiện tại Làng Hi Vọng trong thời gian từ tháng 02/2010 đến tháng 04/2010.
    1.4. Giả thuyết khoa học
    Nhu cầu tham vấn tâm lý của trẻ mồ côi sống tại Làng Hi Vọng là rất cao. Có sự
    khác biệt giữa mức độ và biểu hiện nhu cầu tham vấn tâm lý giữa các nhóm khách thể khảo
    sát. Nội dung và hình thức tham vấn tâm lý mà trẻ mong đợi là rất phong phú và đa dạng.
    Mặc dù vậy, các em vẫn chưa được tiếp cận với hoạt động tham vấn tâm lý vì nhiều trở
    ngại khác nhau.
    1.5. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu vấn đề lí luận về nhu cầu và tham vấn tâm lý
    - Tìm hiểu thực trạng nhu cầu tham vấn tâm lý của trẻ mồ côi sống tại Trung tâm
    nuôi dạy trẻ em khó khăn Tp. Đà Nẵng (Làng Hi Vọng). Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp
    nhằm đáp ứng một phần nhu cầu tham vấn tâm lý của các em, giúp các em giải quyết
    những khó khăn của mình.
    1.6. Các phương pháp nghiên cứu
    Trong đề tài này, chúng tôi sử dụng bốn phương pháp nghiên cứu: phân tích, tổng hợp
    lí thuyết, điều tra bằng bảng hỏi (Angket), phỏng vấn và phương pháp thống kê toán học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...