Báo Cáo Nhu cầu tham vấn của học sinh và phát triển mạng lưới tham vấn trong trường học

Thảo luận trong 'Tâm Lý Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nhu cầu tham vấn của học sinh và phát triển mạng lưới tham vấn trong trường học

    (Báo cáo đề dẫn tại hội thảo)


    Trong xã hội văn minh, mọi người đều ý thức rõ ràng, sức khoẻ tâm lí chi phối mạnh mẽ tới sức khoẻ thể chất và hạnh phúc của mỗi cá nhân. Vì vậy, vấn đề sức khoẻ tâm lí ngày càng được quan tâm đầy đủ hơn. ở nhiều nước phát triển, các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm lí cho mọi tầng lớp nhân dân rất được coi trọng, đặc biệt là sức khoẻ tâm lí của thanh thiếu niên- lứa tuổi còn đang học trong nhà trường.

    ở Việt Nam, sau ba mươi năm đổi mới đất nước, chúng ta đã thu được nhiều thành tựu vĩ đại về kinh tế và các phúc lợi xã hội, trong đó có mạng lưới y tế chăm sóc sức khoẻ thể chất của cá nhân và cộng đồng. Tuy nhiên, vấn đề sức khoẻ tâm lí vẫn chưa được quan tâm theo đúng tầm vóc của nó, nhất là sức khoẻ tâm lí của học sinh - lứa tuổi cần được xã hội đặc biệt quan tâm chăm sóc và bảo vệ. Trong khi đó, do sức ép của sự thay đổi các giá trị sống từ xã hội truyền thống sang hiện đại; sức ép của các mối quan hệ xã hội ngày càng phức tạp, sức ép của các thông tin ngày càng phong phú, biến động, đa chiều và trên hết là sức ép của toàn xã hội đối với việc học tập, tu dưỡng của thanh thiếu niên trong thời đại mới, đã dẫn đến một bộ phận không nhỏ học sinh rơi vào các trạng thái dồn nén, căng thẳng, lo âu, thậm chí rối loạn tâm lí. Nhu cầu được chia sẻ, được hướng dẫn, giải toả và được chăm sóc về tâm hồn của trẻ em học sinh, tức là nhu cầu tư vấn tâm lí cho các em đã và đang trở thành vấn đề hiện hữu, mang tính phổ biến và bức xúc trước toàn xã hội.

    Để đáp ứng nhu cầu tư vấn tâm lí của học sinh, trợ giúp các em khắc phục những khó khăn tâm lí của mình trong học tập, quan hệ, ứng xử và tu dưỡng, ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã xuất hiện các hoạt động tham vấn dưới nhiều hình thức; do nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện và đã phần nào mang lại kết quả hữu ích. Tuy nhiên, điểm nổi bật của các hoạt động này hiện nay là quy mô còn quá nhỏ bé so với nhu cầu thực tiễn; chủ yếu là hoạt động riêng lẻ, tự phát của các tổ chức, cá nhân, thiếu sự tổ chức, quản lí và kiểm soát ở tầm vĩ mô của xã hội. Nếu kéo dài tình trạng này, tất yếu dẫn đến các hoạt động tham vấn kém hiệu quả, rối loạn và lệch mục tiêu cao cả của nó. Hậu quả sẽ lợi bất cập hại.

    Ngày 18 tháng 2 năm 2006, Hội khoa học Tâm lí- Giáo dục Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “ Tư vấn Tâm lí- Giáo dục lí luận, thực tiễn và định hướng phát triển”. Tại hội thảo này đã gợi ra nhiều vấn đề cấp bách về lí luận và thực tiễn của hoạt động tham vấn Tâm lí- Giáo dục ở Việt Nam cần được nhanh chóng giải quyết.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...