Báo Cáo Nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet của sinh viên khoa KT - QTKD

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương 1 GIỚI THIỆU

    1.1 Cơ sở hình thành đề tài

    Chúng ta đang ở thế kỉ XXI, thế kỉ mà ngành công nghệ thông tin trên thế giới đang phát triển như vũ bão. Máy tính, Internet, điện thoại di động, truyền hình kỹ thuật số đã thực sự làm thay đổi về mọi mặt đời sống của con người. Từ năm 1996, Bill Gates, chủ tịch hội đồng quản trị của hãng Microsoft, nhà sản xuất phần mềm hàng đầu thế giới đã nói về tác động của công nghệ thông tin giải băng tần rộng đối với đời sống con người: “Ngày ấy hầu như đã đến. Ngày mà bạn có thể điều hành công việc, học tập, thám hiểm thế giới và các nền văn hoá của nó, giải trí, kết bạn, đến các khu chợ lân cận và cho bạn mình xem ảnh, dù họ ở bất cứ đâu mà bạn không phải rời khỏi chiếc bàn hoặc chiếc ghế tựa của mình.” (Bill Gates, Con đường phát triển, Penguin Books Ltd, Middesex, England, 1996). Sự phát triển công nghệ thông tin đã thực sự tác động đến sự phát triển kinh tế, xã hội, góp phần nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống con người. Việt Nam nói nhiều tới tầm quan trọng của Công nghệ thông tin, nhu cầu nối mạng toàn cầu để hội nhập và phát triển, thậm chí coi việc giới trẻ ngày càng quan tâm và sử dụng Internet nhiều là một biểu hiện của sự nâng cao trình độ tin học và phát triển giáo dục. Trong những năm gần đây, chính phủ nước ta rất coi trọng vai trò của công nghệ thông tin và ưu tiên phát triển ngành công nghiệp này.

    Thật vậy, với sự tiện lợi, đơn giản một nơi kết nối cả thế giới, Internet đã trở thành một phần trong cuộc sống của thanh thiếu niên tại các đô thị lớn. Những tiện ích mà internet mang lại cho chúng ta là rất lớn, số lượng người sử dụng để tìm kiếm thông tin đã tăng lên đáng kể. Internet đã trở nên thông dụng, được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp cho mọi người đến gần nhau hơn, tổ chức quản lý công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đặc biệt đối với sinh viên, đó là kho tàng kiến thức rộng lớn, có thể giúp cho sinh viên nâng cao kiến thức xã hội, học hỏi được kinh nghiệm của các doanh nhân, hiểu biết nhiều hơn các nền văn hóa trên thế giới, giải trí . Theo đó thì mỗi người lại có những mục đích sử dụng riêng của mình, nên nhu cầu sử dụng internet sẽ rất đa dạng. Vậy đối với sinh viên khoa kinh tế trường Đại học An Giang thì như thế nào? Và các nhân tố có tác động đến nhu cầu sử dụng dịch vụ internet của họ là gì? Đó là lí do tôi chọn đề tài này tìm hiểu “nhu cầu sử dụng dịch vụ internet của sinh viên Khoa kinh tế - Quản trị kinh doanh trường Đại Học An Giang”.

    1.2 Mục tiêu nghiên cứu

    Mục tiêu chung: Tìm hiểu nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet của sinh viên khoa kinh tế trường Đại Học An Giang.

    Mục tiêu cụ thể:

    + Mô tả nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet của sinh viên khoa kinh tế - quản trị kinh doanh.

    + Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến mong muốn sử dụng dịch vụ của sinh viên.

    + So sánh sự khác biệt về nhu cầu sử dụng Internet như là: thời gian, thời điểm sử dụng, mục đích, chi phí, kết quả học tập, giới tính

    1.3 Phạm vi nghiên cứu

    - Nghiên cứu tiến hành tại trường Đại học An Giang.

    - Đối tượng nghiên cứu: Sinh viên Khoa kinh tế - Quản trị kinh doanh.

    - Thời gian thực hiện: 06/03/2010 – 24/05/2010.

    1.4 Phương pháp nghiên cứu

    Nghiên cứu này được thực hiện theo hai bước:

    - Bước 1: Nghiên cứu sơ bộ thông qua phương pháp định tính và sử dụng kỹ thuật thảo luận trực tiếp với sinh viên.

    - Bước 2: Nghiên cứu chính thức:

    + Nghiên cứu định tính

    + Nghiên cứu định lượng

    Dựa vào kết quả nghiên cứu sơ bộ và thiết lập bản câu hỏi, thu thập dữ liệu bằng phương pháp phỏng vấn với sinh viên qua hình thức trả lời bản câu hỏi.

    1.5 Ý nghĩa của nghiên cứu

    Kết quả của đề tài nghiên cứu sẽ cho thấy được sự khác biệt trong nhu cầu sử dụng của sinh viên, những tác động của internet đối với sinh viên trong học tập, giải trí. Qua đó phản ánh được đối với các cơ sở, nhà cung cấp dịch vụ Internet những yếu tố mà sinh viên quan tâm khi lựa chọn địa điểm, lựa chọn dịch vụ Internet.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...