Luận Văn Nhiên liệu của động cơ diezel trong tổ hợp động cơ máy phát cấp điện

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Bống Hà, 18/12/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. TỔNG QUAN VỀ TỔ HỢP ĐỘNG CƠ DIESEL- MÁY PHÁT
    CẤP ĐIỆN TẬP TRUNG.

    1-1. Tình hình sử dụng tổ hợp động cơ diesel- máy phát cấp điện tập trung.
    Cùng với sự phát triển kỹ thuật vận chuyển đường sắt theo hướng gia tăng tốc độ chạy tầu, sử dụng hệ thống điều chỉnh và điều khiển hiện đại, gia tăng độ êm dịu và đặc biệt sử dụng hệ thống thiết bị chẩn đoán nhanh đảm bảo an toàn chạy tầu thì không thể không quan tâm đến hệ thống cấp điện cho các đoàn tâù phục vụ trực tiếp cho tổ chức khai thác của ngành đường săt trên thế giới nói chung và đường sắt Việt nam nói riêng. Tổ hợp động cơ diezel-máy phát cấp điện tập trung được sử dụng rất rộng rãi trên các đoàn tầu chạy chính tuyến và được coi nh­ mét thành phần chủ yếu của đoàn tầu. Ơ' nước ta, trong cao trào của những năm đổi mới, hướng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách được quan tâm nhiều hơn, có liên quan mật thiết với trang bị tổ hợp động cơ máy phát cấp điện tập trung thay cho hệ thống cấp điện cổ điển, dùng máy phát một chiều liên kết với trục bánh xe cấp điện cho đoàn tầu. Kiểu cấp điện nh­ vậy bộc lộ rất nhiều khuyết điểm không đáp ứng được nhu cầu của các trang thiết bị và hệ thống chiếu sáng ., không nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi tầu, gây ra nhiều sự cố không đáng có.
    Từ lý do đó ngành đường sắt đã thay đổi phương thức cấp điện cổ điển bằng phương thức cấp điện tập trung theo từng giai đoạn và loại nguồn điện sử dụng là điện áp xoay chiều 1 pha hoặc 3 pha. Phương án khởi đầu được sử dụng đó là: dùng tổ hợp động cơ Bông sen 12 mã lực, kéo máy phát điện một chiều LK5 của Trung quốc, phương thức cấp điện này đã có được một số tiến bộ nhất định, song cũng bộc lộ nhiều khuyết điểm nhất là về chiếm dụng không gian lắp đặt quá nhiều, cồng kềnh, chất lượng động cơ Bông sen kém, mức độ ô nhiễm môi trường cao, bất tiện khi điều chỉnh số lượng toa xe do nhu cầu vận tải .Một bước thay đổi nữa là sử dụng tổ hợp động cơ diesel YANMAR 60L của Nhật bản kéo máy phát điện không đồng bộ ba pha do nhà máy chế tạo điện cơ sản xuất, cấp dòng xoay chiÒu ba pha có điện áp 220/380VAC, nhờ biến áp hạ xuống 28V, qua bộ chỉnh lưu thành dòng một chiều cấp cho các phụ tải làm việc.
    Từ những năm 1996 đến năm 2001 ngành đã đầu tư mua những loại MPĐ có công suất từ 100- 300KWA lắp đặt trên một toa xe ( gọi là toa xe BVPĐ hoặc CV-PĐ) một hoặc hai tổ hợp. Những tổ hợp của MPĐ này của hãng Cummin, FGWilson, Jubilee đã cung cấp nguồn điện 380V/220V cho các đoàn tầu từ 12 - 15 toa xe, các toa xe này được trang bị các loại thiết bị hiện đại như máy ĐHKK, Tivi, thùng đun nước sôi, các loại đèn chiếu sáng
    Đối với các lọai MPĐ loại này vẫn còn thể hiện nhiều nhược điểm: công suất nhỏ, không phải thiết kế để đặt lên toa xe do đó không chịu được rung, va đập nên tuổi thọ giảm , hay hỏng bất thường (độ tin cậy thấp).
    Từ năm 2001 đến nay tổ hợp MPĐ Broadcroawn 380S đã được đưa vào sử dụng thử nghiệm. Sau một thời gian sử dụng nó được đánh giá là loại tổ hợp MPĐ có chất lượng và các chỉ tiêu kỹ thuật, kinh tế phù hợp với ngành Đường sắt Việt Nam và từ đó đến nay đã được sử dụng trên toàn bộ các đoàn tầu có đẳng cấp cao của Đường sắt Việt nam với số lượng như sau: XNVDTXK HN là 27 tổ hợp, XNTX Đà nẵng là 03 tổ hợp và XNTXKSG là 21 tổ hợp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...