Báo Cáo Nhân vật trữ tình trong ca dao

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NHÂN VẬT TRỮ TÌNH TRONG CA DAO
    RESEARCHING THE LYRICAL CHARACTERS IN VIETNAMESE ECLOGUE

    SVTH: TRẦN THỊ THANH
    Lớp : 05CVH2, Trường Đại học Sư phạm
    GVHD: TS. LÊ ĐỨC LUẬN
    Khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Sư phạm

    TÓM TẮT
    Ca dao là tấm gương trung thực về cuộc sống muôn màu, muôn vẻ của nhân dân lao động,
    trong đó ca dao trữ tình là một thiên tình ca muôn điệu biểu hiện rõ nhất trong đó là hệ thống
    nhân vật trữ tình gồm cả nhân vật trữ tình hiển ngôn và biểu tượng. Đặc trưng là hai vai giao
    tiếp nam – nữ, được biểu hiện trong các mối quan hệ: gia đình, bạn bè, tình yêu nhưng
    phong phú và hấp dẫn nhất vẫn là tình yêu đôi lứa. Nhân vật trữ tình hiển ngôn là hình tượng
    con người trực tiếp thổ lộ tình cảm, tâm trạng, suy nghĩ, cảm xúc trong lời ca, cách xưng hô
    biểu hiện các trạng thái tình cảm khác nhau. Nhân vật trữ tình biểu tượng là con người mượn
    các biểu tượng có trong các hiện tượng tự nhiên và các vật thể nhân tạo, để bộc bạch những
    tâm sự, tình cảm, tình yêu. Qua bài viết, chúng ta thấy được thế giới chủ quan đời sống tinh
    thần, ước mơ tình cảm và nguyện vọng của nhân dân lao động ngày xưa.
    SUMARY
    Vietnamese folk verses is a faithful mirror reflecting the colorful life of working people. Among
    them, lyrical eclogue is a melodious endless song about love. The most clearly transmitted
    thing in it is the lyrical character system, including direct and iconic characters. The specific
    point is the two communicating parts - male and females – in the relationships of families,
    friends, couples . But the most diverse and interesting relationship is love. The direct lyrical
    characters are the image of people showing the emotions, moods, thoughts in the words and
    vocatives reflect many status of the emotion. Meanwhile, the iconic characters are the symbols
    borrowed from nature and artificial things which transmitting emotions and love. From this
    research we can understand the subjective world, the spiritual life, emotions, wishes and
    hopes, of people in the past.

    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài

    Ca dao Việt Nam phản ánh lịch sử xã hội Việt Nam, nó được coi như là một kho tài liệu
    phong phú về phong tục, tập quán trong các lĩnh vực sinh hoạt vật chất và tinh thần của nhân
    dân lao động. Đó là tiếng hát trữ tình của con người, là tiếng hát của tình yêu trong mọi khó
    khăn vui buồn của cuộc sống.
    Nhân vật trữ tình trong ca dao bao gồm nhân vật trữ tình hiển ngôn và biểu tượng, được
    biểu hiện trong các mối quan hệ, nhưng phong phú và hấp dẫn nhất vẫn là tình yêu đôi lứa.
    Đề tài đã thu hút nhiều nhà nghiên cứu tham gia và tìm hiểu. Tôi cũng là một thành viên
    nhỏ đang ấp ủ mong muốn tìm hiểu một khía cạnh của ca dao trữ tình, để từ đó tôi có thể hiểu
    biết và học hỏi những điều hay lẽ phải trong kho vàng ngọc của Việt Nam. Đó là lí do tôi chọn
    nghiên cứu đề tài “nhân vật trữ tình trong ca dao
    2. Lịch sử vấn đề
    Đã có nhiều nhà nghiên cứu về ca dao Việt Nam với quy mô lớn như:Nguyễn Xuân
    Kính, Vũ Ngọc Phan, Vũ Dung, Vũ Thị Thu Hương, Mã Giang Lân, Triều Nguyên, Phạm Thị
    Thu Yến, Nguyễn Tấn Phát - Trần Tấn Vinh
    Một số công trình nghiên cứu liên quan đến nhân vật trữ tình : Cấu trúc ca dao trữ tình
    người Việt (Lê Đức Luận), thử đề xuất một số cấu trúc lời ca trữ tình người Việt (Lê Đức
    Luận), lối đối đáp trong ca dao trữ tình (Cao Huy Đỉnh).Và rải rác một số công trình của các
    tác giả như: Phương Thu, Trương Thị Nhàn, Phan Đăng Nhật .Cho đến thời điểm hiện nay
    thì tôi vẫn chưa tìm được một công trình nghiên cứu cụ thể và chính xác nào viết về nhân vật
    trữ tình trong ca dao. Trên đây là những công trình tôi tìm hiểu được liên quan đến đề tài.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng: Nghiên cứu “nhân vật trữ tình” trong ca dao Việt Nam mà đặc trưng là hai vai
    giao tiếp nam - nữ
    Phạm vi: Tập trung đi sâu nghiên cứu nhân vật trữ tình trong ca dao. Phạm vi khảo sát là
    ca dao trữ tình người Việt.
    4. Mục đích nghiên cứu
    Để thấy rõ được biểu hiện của các vai giao tiếp nam- nữ, đồng thời giúp tôi hiểu biết
    được thế giới chủ quan, đời sống tinh thần, ước mơ tình cảm và nguyện vọng của nhân dân
    lao động ngày xưa.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    Thống kê, so sánh và đối chiếu, phân tích, tổng hợp.
    6. Giá trị khoa học và thực tiễn
    Đề tài góp phần vào việc phân tích, bình giảng, đánh giá nhân vật trữ tình trong ca dao,
    đồng thời phát hiện được những cái mới mẻ của nhân vật trữ tình trong ca dao người Việt. Đề
    tài góp phần hữu ích cho việc học tập và nghiên cứu về ca dao trữ tình Việt Nam.
    7. Cấu trúc đề tài
    Đề tài tôi nghiên cứu gồm ba phần, ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung của đề tài
    có hai chương chính:
    Chương 1: Những vấn đề chung
    Chương 2: Nhân vật trữ tình trong ca dao
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...