Tài liệu Nhận thức, học tập và ghi nhớ của người tiêu dùng

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI:NHẬN THỨC, HỌC TẬP VÀ GHI NHỚ CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

    TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TPHCM
    KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
    MÔN : HÀNH VI KHÁCH HÀNG


    [TABLE=align: left]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]


    BÀI TIỂU LUẬN

    CHƯƠNG 5:


    NHẬN THỨC, HỌC TẬP VÀ GHI NHỚ
    CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG




    LỚP : QT06DB
    SVTH :
    1.NGUYỄN THỊ KIM ANH 40661334
    2.PHÙNG BỬU DOANH 40661348
    3.VŨ THỊ MỸ HẠNH 40661368
    4.ĐẶNG ĐỨC HUÂN 40661383
    5.BÙI THỊ BÍCH THẢO 40661495



    10/2008
    TP Hồ Chí Minh
    LỜI MỞ ĐẦU
    Con đường đến với thành công trong kinh doanh vô cùng gian khổ. Sự lẫn lộn giữa cơ hội và rủi ro trong thị trường đôi khi làm mờ tầm nh́n của người lănh đạo, làm mất đi sự định hướng đúng đắn cho công ty. Làm sao để có được một nền tảng vững chắc giữa những cơn băo thông tin? Câu trả lời rất đơn giản: thấu hiểu được khách hàng của chính ḿnh.
    Khách hàng luôn có đủ năng lực để cảm nhận những giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho họ, do đó họ dễ dàng chọn cho ḿnh một sản phẩm phù hợp. Doanh nghiệp cũng hiểu được họ phải cung cấp được cả nhu cầu đích thực và những nhu cầu phụ của khách hàng. Sau khi thấu hiểu được thông tin về khách hàng, điều quan trọng là làm cho các thông tin này trở nên thực tiễn, để khách hàng có ghi nhớ, nhận thức về sản phẩm thông qua các thông tin mà công ty tiếp cận khách hàng.
    Qua những nhận định trên, chúng tôi tháy được một phần nào những nhân tố bên trong tác động đến hành vi khách hàng. Nắm bắt được những hành vi đó, chúng ta sẽ có những chiến lược marketing phù hợp, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng.













    I CÂU HỎI THẢO LUẬN
    Câu 1: Hăy mô tả việc định vị sản phẩm theo những tên nhăn hiệu mà các bạn biết:
    a. Honda motorbike. d. Ford.
    b. LG electric. e. IBM.
    c. KFC kentucky.

    a. Honda motorbike: đă định vị sản phẩm của ḿnh bằng đặc điểm và thuộc tính của động cơ đó là sự mạnh mẽ và bền bỉ của lốc máy, gần đây Honda đang xây dựng một h́nh ảnh trẻ trung với chiến dịch “Be U with Honda” đây là một chiến dịch nhằm tái định vị nhăn hiệu với chiến lược định vị dựa trên tính cách.
    [​IMG] [​IMG]

    b. LG Electric: với chiến lược định vị theo lợi ích đă được thể hiện ngay ở slogan của LG “life’s good” sản phẩm của LG đă thực sự giúp cho cuộc sống của khách hàng tốt hơn nhờ sự đa dạng hóa trong sản phẩm, đồng thời sản phẩm của LG c̣n được khách hàng biết đến như là những sản phẩm của nghệ thuật với thiết kế tinh xảo, hấp dẫn và có vẻ đẹp lôi cuốn đây là chiến lược định vị theo cảm xúc.
    [​IMG]

    c. KFC Kentucky: KFC đă xây dựng một chiến lược định vị sản phẩm theo tiêu chí nhận diện thông qua h́nh thức franchise, h́nh ảnh của KFC đă có mặt nhiều nơi trên thế giới và đi sâu vào nhận thức của người tiêu dùng. Bên cạnh đó KFC c̣n thực hiện chiến lược định vị theo cảm xúc thông qua slogan của KFC đó là “fingers lickin’ good” tạo cho người sử dụng một h́nh ảnh thơm ngon khi thưởng thức hương vị bằng việc liếm những ngón tay sau khi ăn KFC. Và không những vậy KFC c̣n xây dựng được trong ḷng những em bé một sự thiện cảm khi đến nơi đây thông qua một khu sân chơi nhỏ dành cho các em, đồng thời c̣n có những phần quà thú vị cho các em vào những dịp đặc biệt khi mua những suất ăn trẻ em.
    [​IMG]
    d. Ford: với việc cung cấp đủ loại kiểu dáng, phục vụ mọi nhu cầu, thích hợp với mọi túi tiền, mọi cá tính của người lái th́ hăng xe này đă định vị bằng giá trị để người sử dụng cảm thấy tương xứng với đồng tiền bỏ ra. Đồng thời c̣n định vị sản phẩm theo đặc tính và thuộc tính tùy theo ḍng xe như xe Everest với mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng, Mondeo với thiết kế đẳng cấp, các ḍng SUV, pickup nới những tính năng nổi bật
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG]
    e. IBM: với lợi thế là người đi đầu trong máy tính cá nhân IBM đă đinh vị được trong ḷng người tiêu dùng sự uy tín. Bên cạnh đó với đặc điểm nổi bật về bộ xử lư, cấu h́nh th́ IBM đă thực sự định vị được đặc điểm thuộc tính này trong ḷng người tiêu dùng.
    [​IMG]
    Câu 2: Bằng cách nào, nếu có, có thể định vị sản phẩm cho những sản phẩm đă thảo luận ở câu trên cho những nhóm người khác nhau như:
    a. Các giáo sư độ tuổi trung b́nh.
    b. Những công nhân trẻ tuổi.
    c. Học sinh trường trung học.
    d. Những đôi vợ chồng về hưu.
    a. Các giáo sư độ tuổi trung b́nh có đặc điểm là người hay nghiên cứu, thích sự tiện lợi trong nghiên cứu, thu nhập khá. Về mặt xă hội họ có học vị cao và muốn được kính trọng. V́ vây có thể định vị sản phẩm máy tính IBM như là một công cụ đắc lực, dễ sử dụng, có khả năng bảo mật cao cho dữ liệu của họ giúp ích nhiều trong việc nghiên cứu, đó là định vị theo lợi ích. Với sản phẩm là xe hơi có thể định vị theo ḷng ham muốn, tạo ra một h́nh ảnh của người có địa vị danh tiếng gắn liền với một ḍng xe cao cấp nào đó để tạo ham muốn được sở hữu một chiếc xe ở đối tượng này.
    b. Những công nhân trẻ tuổi: là những người trẻ, thu nhập không cao, năng động. Vậy sản phẩm xe máy của Honda motorbike cần được định vị theo tính cách bằng chiến dịch “Be U” đang thực hiện hoặc bằng giá trị để kích thích người tiêu dùng. LG có thể định vị một số ḍng sản phẩm tiện dụng, hiện đại với giá trị thấp để kích thích việc sử dụng của những người này.
    c. Những học sinh trung học: là những người hiếu động, đang học tập, chưa có thu nhập và phụ thuộc vào gia đ́nh, thích ăn vặt, hay khám phá. V́ thế sản phẩm KFC, và máy tính IBM có thể định vị được.KFC định vị theo cảm xúc thông hương vị thơm ngon gịn của gà rán có thể kích thích được sự thèm ăn của những người này vào những bữa ăn nhẹ. Định vị máy tính theo lợi ích dùng để giải trí hoặc học tập nhờ cấu h́nh mạnh cũng sẽ đánh vào được tâm lư cùa những người này.
    d. Những đôi vợ chồng về hưu: cần sự chăm sóc, thu nhập thấp. Các thiết bị của LG có thể định vị được ở những đối tượng này bằng cách xây dựng h́nh ảnh thân thiện, dễ sử dụng, tạo sự thoải mái trong cuộc sống lúc về già, với giá cả hợp lư. Đối với sản phẩm gà rán của KFC có thể định vị bằng một ḍng sản phẩm ít cholesteron, ít chất béo, và độ đạm cân bằng sẽ kích thích việc sử dụng sản phẩm.
     
Đang tải...