Luận Văn Nhận thức của các bậc cha mẹ về giáo dục đạo đức trong gia đình cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi tại hà nội

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

    Giáo dục đạo đức là một phần cốt lõi rất quan trọng trong giáo dục gia đình . Giáo dục đạo đức càng quan trọng hơn với lứa tuổi trẻ bắt đầu hình thành nhân cách, và đang mò mẫm tìm hiểu nhận thức mọi điều. Giáo dục đạo đức là quan trọng như vậy, nhưng các bậc cha mẹ thì nhận thức, hiểu biết về vấn đề này như thế nào ? Họ nhận thức am hiểu về tầm quan trọng, nội dung và phương pháp giáo dục đạo đức cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi ra sao ? Những kết quả nghiên cứu, số liệu sau đây sẽ cho ta thấy rõ vấn đề này.
    2.1. Nhận thức của các bậc cha mẹ về tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức cho trẻ.
    Vai trò của giáo dục đạo đức trong gia đình cho trẻ mẫu giáo là rất quan trọng và cần thiết. Khi nghiên cứu về : “Nhận thức của các bậc cha mẹ về tầm quan trọng việc giáo dục đạo đức cho trẻ 3 đến 6 tuổi” . Chúng ta thu được kết quả thể hiện trong bảng sau :
    Bảng 1 : Sự cần thiết giáo dục đạo đức cho trẻ.
    Mức độ Rất cần thiết Cần thiết Không cần thiết
    Số lượng 182 18
    Tần suất 91 9
    Nhìn vào Bảng số liệu trên, chúng ta thấy : có 91% những người được hỏi cho rằng : “Rất cần thiết”, 9% còn lại trong số họ lại cho rằng : “cần thiết”. Qua số liệu cho ta thấy : Đa số các bậc cha mẹ đều nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức cho con cái ở lứa tuổi từ 3 đến t tuổi.
    Với giáo dục tuổi nhỏ thì vai trò của gia đình là rất quan trọng, đặc biệt là giáo dục đạo đức, giáo dục cách cư xử, lòng nhân ái khi trẻ còn nhỏ. Khi được hỏi là : “Tại sao ông (bà) cho là giáo dục đạo đức cho trẻ lứa tuổi 3 đến 6 là cần thiết”, chúng ta thu được kết quả như sau : Có 50 người cho rằng : “Đây là lứa tuổi cần được giáo dục đạo đức” và có một số lớn khách thể cho rằng : “Các cháu như tờ giấy trắng, như cây non, cho nên cần phải uốn nắn. Dạy các cháu học ăn học nói ”; có 70 người cho là “trẻ em là tương lai của đất nước, trẻ cần phải được giáo dục toàn diện, mà giáo dục đạo đức là cốt lõi trong nhân cách”.
    Qua đây, cho thấy, nhận thức của cha mẹ về tầm quan trọng của giáo dục đạo đức là tốt. Và họ cũng lý giải điều trên bằng nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, tất cả họ đều nhận định rằng : “Giáo dục đạo đức là quan trọng để giúp trẻ hoàn thiện nhân cách và đây là lứa tuổi dễ uốn nắn và dễ dạy bảo trẻ làm theo lời hướng dẫn của người lớn. Giáo dục đạo đức là rất quan trọng trong giai đoạn mà trẻ đang mò mẫm mọi thứ, học tập mọi điều, học cách cư xử giao tiếp với những người xung quanh, và đối với trẻ thế giới xung quanh là điều mới lạ”. Vì vậy, khi cha mẹ nhận thức được cách phải giáo dục đối với trẻ là họ thấy rằng trẻ cần phải biết những cách cư xử cần thiết để sau này ra xã hội, trẻ sẽ không bị bỡ ngỡ khi giao tiếp với mọi người trong xã hội.
    Để tìm hiểu về tầm quan trọng của giáo dục đạo đức, chúng tôi còn đặt câu hỏi : “Có ý kiến cho rằng cha mẹ cần phải học làm cha mẹ. Ông (bà) có đồng ý với ý kiến trên không?”. Về vấn đề này kết quả nghiên cứu của chúng tôi thấy có :
    93% khách thể cho răng “Đồng ý”.
    6% khách thể còn “phân vân, chưa biết, có cần phải học cách để làm cha mẹ không”.
    1% người được hỏi trả lời là “Không đồng ý” với ý kiến trên.
    Qua kết quả trên cho chúng ta thấy : Đa số các bậc cha mẹ đều nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục con trẻ, vì vậy họ đã cho rằng “Cần phải học cách làm cha mẹ”. Và hầu hết họ đều lý giải rằng : “Ngoài bẩm sinh làm cha mẹ cần phải học hỏi thêm cách làm cha mẹ, để nuôi dạy và định hướng cho trẻ. Cũng bởi vì, không phải ai sinh ra cũng biết cách làm cha mẹ”. Đây là giải thích của khách thể cho câu trả lời : “Đồng ý là phải học cách làm cha mẹ”. Qua đó, cho thấy họ đều nhận thức được là cần phải học cách làm cha mẹ. Tuy nhiên vẫn còn một số (6%) là “phân vân”, Không biết có phải học không ? Điều này là như thế nào ?. Họ trả lời là “phân vân” và họ giải thích là “Tôi cũng chẳng biết là có phải học không, tuy nhiên có lẽ học thì sẽ có cách giáo dục tốt”. Và còn có 1% tương đương 2 khách thể cho rằng “Không đồng ý” phải học làm cha mẹ, họ giải thích là “Làm cha mẹ là bẩm sinh, cần gì phải học”. Tuy nhiên, đây không phải là số đông đều cho như vậy, chỉ là thiểu số. Chứng tỏ, vẫn còn tồn tại những con người có cách nghĩ sai lệch về giáo dục cho con cái, họ cho là cần gì phải học cũng vẫn giáo dục con nên người. Nhưng giáo dục đạo đức, hiện nay là một vấn đề quan trọng, khi mà nhiều giá trị đạo đức không được coi trọng. Vì vậy, chúng ta những bậc cha mẹ rất cần phải biết và hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức cho con trẻ, vì đây là lứa tuổi thuận lợi để giáo dục đạo đức, khi mà chúng còn chưa biết, chưa va vấp xã hội. Chúng ta quay lại phân tích ý kiến đa số, hầu hết khách thể đều nhận thức được, cần phải học cách làm cha mẹ. Có như vậy, mới giáo dục cho con cái được tốt và có hiệu quả cao. 70 người họ còn cho rằng : “Giáo dục đạo đức cho trẻ là cả một nghệ thuật, một khoa học không ai không học mà có cách dạy dỗ tốt được ”, hay cho rằng : “Cha mẹ là tấm gương cho con cái học tập, vì vậy cha mẹ cần nghiêm túc, đúng mực, hàng ngày các cháu học theo và thường xuyên tiếp xúc . “Nhân nào quả ấy”. Các khách thể đều nhận thức cần phải học cách làm cha mẹ. Vậy họ học cách làm cha mẹ bằng cách nào ? Khi chúng tôi đặt câu hỏi “Ông (bà) thường tìm hiểu cách giáo dục con qua phương tiện gì ?”. Kết quả nghiên cứu thể hiện ở bảng sau :
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...