Luận Văn Nhân lực trên các tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    NHÂN LỰC TRÊN CÁC TẦU LƯU TRÚ DU LỊCH TRÊN VỊNH HẠ LONG
    Phần Mở Đầu


    Du lịch xuất hiện từ khá sớm, có nguồn gốc từ các cuộc hành hương từ nơi này đến nơi khác của người Ai Cập cổ đại xưa kia. Và ngày nay sự phát triển của nền kinh tế trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của “ ngành công nghiệp không khói ” này - Một ngành kinh tế mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà kinh doanh, giải quyết một lực lượng lớn lao động cho xã hội, tạo bước ngoặt lớn về kinh tế cho các vùng, địa phương có điểm du lịch, đóng vai trò quan trọng trong việc phát huy và giữ gìn bản sắc dân tộc, làm nổi bật những nét văn hoá đặc sắc của mỗi miền, góp phần quảng bá văn hoá Việt với thế giới. Do vậy từ lâu bên cạnh tài nguyên thì nhân lực phục vụ trong nghành du lịch đóng vai trò hết sức quan trọng.


    Trên dải đất Việt Nam tươi đẹp với rất nhiều danh thắng du lịch, trong đó vịnh Hạ Long nổi bật lên như một hình ảnh độc đáo và hấp dẫn bặc nhất đối với du khách. Một Hạ Long- hang động kì ảo; Một Hạ long-Một Bảo tàng địa chất khổng lồ; Một Hạ Long- Đa dạng sinh học và Hạ Long- cái nôi của nền văn hóa cổ. Với những tài nguyên du lịch đó Hạ Long đã hai lần được công nhận là “ Di sản thể giới” với các giá trị về thẩm mĩ và địa chất địa maọ. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, đây mới là thời kỳ sung sức nhất của du lịch vịnh Hạ Long khi hình ảnh của Việt Nam đang được quảng bá rộng rãi trên thế giới thông qua hàng loạt chương trình phát sóng về vịnh Hạ Long, cổ vũ bầu chọn cho vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan tự nhiên thế giới, đặc biệt là từ sự kiện vịnh Hạ Long được tổ chức phát động cuộc bầu chọn đưa ngay vào danh sách cử khi cuộc bầu chọn mới bắt đầu. Sau khi đoàn làm phim CNN (Mỹ) sang Hạ Long làm videoclip quảng cáo và phát trên sóng đến hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, gần đây lại có thêm nhiều đài truyền hình đến từ những nước phát triển như Tây Ban Nha, úc, Pháp tiếp tục đặt chân đến vịnh Hạ Long để bấm máy, khiến cho vị trí và hình ảnh của di sản đã 2 lần được UNESCO công nhận di sản thiên nhiên thế giới càng trở nên gần gũi với cộng đồng hơn. Những giá trị và sự hấp dân của Hạ long không thể phủ nhận, du khách trong và ngoài nước biết đến Hạ Long và tìm đến vói Hạ Long nhiều hơn, có lẽ


    MỤC LỤC


    Lời cảm ơn 1
    Phần Mở Đầu 1
    Chương 1. Tài nguyên du lịch và dịch vụ tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 5
    1.1. Tài nguyên du lịch vịnh Hạ Long 5
    1.1.1. Tài nguyên du lịch tự nhiên 5
    1.1.1.1. Vị trí địa lý 5
    1.1.1.2. Địa hình 5
    1.1.1.3. Khí hậu 6
    1.1.1.4. Tài nguyên nước 7
    1.1.1.5. Tài nguyên động thực vật 7
    1.1.2. Tài nguyên du lịch nhân văn 9
    1.1.2.1. Dân cư và các giá trị văn hoá truyền thống 9
    1.1.2.2. Các di tích khảo cổ 9
    1.1.2.3. Di tích lịch sử văn hóa và lễ hội 10
    1.2. Hoạt động du lịch tại Hạ Long 11
    1.2.1 Các loại hình du lịch đang khai thác tại Hạ Long 11
    1.2.1.1. Du lịch khám phá hang động 11
    1.2.1.2. Du lịch chèo thuyền kayak 13
    1.2.1.3. Du lịch văn hóa 13
    1.2.1.4. Du lịch sinh thái Vịnh Hạ Long 14
    1.2.2. Các dịch vụ du lịch trên vịnh 15
    1.2.2.1. Dịch vụ hướng dẫn du lịch 15
    1.2.2.2. Dịch vụ du thuyền thăm vịnh 15
    1.2.2.3 Dịch vụ tầu lưu trú du lịch trên vịnh 16
    1.2.2.4. Kết quả kinh doanh 16
    1.3. Giới thiệu một số chương trình tour lưu trú trên vịnh Hạ Long 17


    Chương 2. Lao động trên các tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 21
    2.1. Dịch vụ tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 21
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển dịch vụ tầu lưu trú trên vịnh Hạ Long 22
    2.1.1.1. Khái niệm tầu lưu trú du du lịch 22
    2.1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển dịch vụ tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 22
    2.1.1.3. Mô tả dịch vụ tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 24
    2.1.1.3.1.Số lượng 24
    2.1.1.3.2. Quy mô và đặc điểm 25
    2.1.1.3.3. Dịch vụ trên tầu lưu trú trên vịnh Hạ Long 26
    2.1.2. Điều kiện được cấp phép kinh doanh lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 27
    2.1.2.1. Các tiêu chuẩn của tầu lưu trú du lịch 27
    2.1.2.2. Điều kiện và tiêu chuẩn người làm việc trên tàu lưu trú 30
    2.1.3. Nguồn khách và kết quả kinh doanh của dịch vụ tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 31
    2.2.Nhân lực trên các tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 33
    2.2.1. Đặc điểm và yêu cầu của lao động làm việc trên các tầu lưu trú 33
    2.2.1.1. Điều kiện và thời gian làm việc 33
    2.2.1.2. Khối lượng công việc 33
    2.2.1.3. Yêu cầu về chuyên môn 34
    2.2.2. Tiêu chuẩn cụ thể của từng vị trí làm việc trên tầu lưu trú do sở Du Lịch Quảng Ninh quy định 35
    2.2.2.1. Thuyền trưởng, thuyền phó 35
    2.2.2.2. Máy trưởng, máy phó 35
    2.2.2.3. Lễ tân 35
    2.2.2.4. Bàn, Bar 36
    2.2.2.5. Bếp 36
    2.2.2.6. Buồng 36
    2.2.2.7. Thuỷ thủ 36
    2.2.3. Thực trạng lao động trên các tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 37
    2.2.3.1. Số lượng 37
    2.2.3.2. Độ tuổi 38
    2.2.3.3. Giới tính 39
    2.2.3.4. Trình độ 40
    2.3. Đánh giá của khách du lịch về lao động trên các tầu lưu trú trên vịnh Hạ Long 41
    2.3.1. Phương pháp, đối tượng và phạm vi khảo sát 41
    2.3.1.1. Phương pháp khảo sát 41
    2.3.1.2. Đối tượng khảo sát 41
    2.3.2/ Đánh giá của khách về nhân lực trên các tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 41
    2.3.3. Đánh giá của khách du lịch về nhân lực trên đội tầu lưu trú du lịch: Đội tầu Bái Tử Long- Hưng Nguyên 43
    2.3.3.1. Giới thiệu về đội tầu Bái Tử Long- Hưng Nguyên 43
    2.3.3.2. Đánh giá của khách du lịch 43
    2.4 . Một số nhận xét về các lao động trên các tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 46
    2.4.1. Ưu điểm của các lao động trên các tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 46
    2.3.2. Những tồn tại của các lao động trên các tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 47


    Chương 3. một số giải pháp nhằm phát triển và nâng cao chất lượng nhân lực trên các tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 49
    3.1. Định hướng phát triển dịch vụ tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long của sở du lịch Quảng Ninh 49
    3.1.1. Chiến lược chung phát triển du lịch Quảng Ninh và Hạ Long đến 2010 49
    3.1.2. Phát triển dịch vụ tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 50
    3.2. Giải pháp nhằm phát triển và nâng cao chất lượng nhân lực trên các tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 50
    3.2.1. Giải pháp cụ thể 51
    3.2.1.1. Cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho nhân viên trên tầu lưu trú du lịch 51
    3.2.1.2. Thường xuyên bổ sung và nâng cao kiến thức cho nhân viên làm việc trên tầu lưu trú du lịch 52
    3.2.1.3. Nâng cao trình độ ngoại ngữ cho những vị trí phải tiếp xúc trực tiếp với du khách 53
    3.2.2. Giải pháp lâu dài 53
    3.2.2.1. Xây dựng một chuẩn riêng, cụ thể cho từng vị trí làm việc trên các tầu lưu trú du lịch 53
    3.2.2.2. Các chủ tầu lưu trú cần nhận thức được tầm quan trọng của lao động làm việc trên tầu lưu trú và đầu tư đúng mức cho việc tuyển chọn và đào tạo nhân lực 54
    3.2.2.3. Có sự kết hợp, hỗ trợ giữa chủ sở hữu của các tầu lưu trú và các công ty du lịch 55
    Kết luận 56


    Tài liệu tham khảo 57
    phụ lục 59
    Phụ lục1: một số hình ảnh về tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 59
    Phụ lục 2 : phiếu lấy ý kiến khách du lịch đã sử dụng dịch vụ trên tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 61
    Phụ lục 3: phiếu lấy ý kiến khách du lịch đã sử dụng dịch vụ trên tầu lưu trú du lịch Bái Tử Long 63
    Phụ lục 4: Quy định Quản lý hoạt động tầu du lịch trên vịnh Hạ Long 65
    Phụ lục 5: Quy định quản lý hoạt tầu lưu trú du lịch trên vịnh Hạ Long 73
     
Đang tải...