Tài liệu Nhận diện những bất ổn của thương hiệu Trung Nguyên

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nhận diện những bất ổn của thương hiệu Trung Nguyên

    Chiến lược nhượng quyền thương hiệu(franchising) đã chứng tỏ uy lực khủng khiếp của mình: hàng loạt quán cafe vớibiển hiệu “Trung Nguyên” mọc lên như nấm ở khắp nơi. Chỉ riêng tại “thánh địa”Tp.HCM, hiện nay đã có hàng trăm quán.
    Và slogan “Khơi nguồn sáng tạo” đã trởnên quen thuộc không chỉ với những người làm trong các lĩnh vực liên quan đếnsáng tạo.
    Song tất cả những điều đó dường như đangdần trở thành quá khứ.
    Nếu tình hình không được cải thiện mộtcách tích cực, có thể cũng chỉ trong vòng 5 năm nữa, cái tên “Trung Nguyên” sẽchỉ còn là một ví dụ ngọt ngào (và cay đắng) trong các bài giảng về quản lýthương hiệu. Và điều này là hoàn toàn có cơ sở.
    Thứ nhất, trong thành công của thương hiệu“Trung Nguyên”, công tác quan hệ công chúng (PR - Public Relations) đóng vaitrò quyết định. Trong những năm đầu thành lập, có rất nhiều bài viết, phóng sự .về “hiện tượng cafe” này và hầu như 100% các bài viết đều mang nội dung tích cực.Có thể nói, chính PR đã tạo nên cơn sốt Trung Nguyên.
    Như chúng ta biết, trong việc xây dựng mộtthương hiệu mới, sự ủng hộ của các phương tiện thông tin đại chúng có ý nghĩa cựckỳ to lớn. Trong thời đại hiện nay, số lượng quảng cáo nhiều đến mức đang làmcho quảng cáo trở thành một khái niệm gây phản cảm cho người tiêu dùng (mặc dùViệt Nam vẫn là một trong những quốc gia có mức chi phí quảng cáo tính trên đầungười thuộc loại thấp). Ý nghĩ đầu tiên khi bạn xem một đoạn phim quảng cáo làgì? Đúng rồi, “quảng cáo ấy mà .”.
    Và trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cóxu hướng tin theo “công luận”. PR trở thành cầu nối trực tiếp đến lòng tin củangười tiêu dùng. Và không có gì đáng ngạc nhiên khi chỉ trong một thời gian ngắn,Trung Nguyên đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, và cùng với lòng tinđó là uy tín của thương hiệu, là tăng trưởng của doanh thu . Trung Nguyên đãthực hiện một cuộc xâm nhập thị trường ngoạn mục nhất trong lịch sử xây dựngthương hiệu Việt Nam.
    Song điều gì đã thu hút sự quan tâm củagiới báo chí đến Trung Nguyên như vậy? Có thể liệt kê không dưới một chục lýdo, từ màu đỏ bazan của vùng đất cao nguyên đến âm điệu du dương của slogan“khơi nguồn sáng tạo”, từ kinh nghiệm quản lý của Ban giám đốc Trung Nguyên đếnbí mật của kỹ thuật rang xay cafe . Song nguyên nhân trực tiếp và rõ ràng nhấtdẫn đến sự quan tâm của báo chí chính là tính hiện tượng của Trung Nguyên.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...