Báo Cáo NH238 - Nâng cao chất lượng cho vay hộ nông dân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hu

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU


    1. Lý do chọn đề tài

    Sau khi nước ta gia nhập tổ chức thương mại thế giới -WTO, từng bước hòa nhập vào nền kinh tế sôi động của thế giới thì thị trường tài chính nói chung và các ngân hàng nói riêng có những cơ hội thuận lợi cũng như phải đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn, cơ hội được tiếp xúc với khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại và thị trường rộng lớn, đa dạng; đồng thời theo nó cũng là thách thức của sự cạnh tranh quyết liệt, đòi hỏi các ngân hàng phải vươn lên, tự khẳng định mình với vị thế sân nhà và lớn hơn nữa là với thị trường quốc tế. Tất cả những doanh nghiệp, dù là trong lĩnh vực nào nếu không đáp ứng được những đòi hỏi trên thì việc sẽ khó khăn trong hoạt động kinh doanh là khó tránh khỏi. Các ngân hàng nước ta hầu hết đều khá lạc hậu so với các nước tiên tiến trên thế giới, lạc hậu về công nghệ, về trình độ, vì vậy mà việc cạnh tranh cũng không phải là dễ dàng.

    NHNo Chí Linh đã và đang phải cạnh tranh với các ngân hàng khác nhau trên địa bàn, có cả chi nhánh ngân hàng trong nước và cả chi nhánh của ngân hàng nước ngoài, vì vậy việc phải từng bước hoàn thiện công tác tổ chức cũng như nghiệp vụ phục vụ khách hàng để phát huy và tăng cường lợi thế của chi nhánh là một việc hết sức quan trọng và cần thiết. Ở một địa bàn có hơn 95% số vốn xin vay là để sản xuất kinh doanh của kinh tế hộ thì chứng tỏ kinh tế hộ nông dân là một mảng hết sức quan trọng với ngân hàng, việc phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp chiếm vị trí quan trọng hàng đầu, vì vậy việc nâng cao chất lượng cho vay hộ nông dân là một trong những vấn đề được đặc biệt chú ý.

    Trên địa bàn huyện Chí Linh có 9 Quỹ Tín dụng nhân dân, 5 Ngân hàng Thương mại Quốc doanh (Ngân hàng Đầu t ư & Phát triển - BIDV, Ngân hàng Nhà Đồng bằng sông Cửu Long, Ngân hàng công thương - Incombank, Ngân hàng Ngoại thương - Vietcombank và Ngân hàng No&PTNT Chí Linh), 2 chi nhánh Ngân hàng Cổ phần (Sacombank, Ocean Bank), cần phải lưu ý rằng một số ngân hàng đã lắp đặt máy rút tiền tự động – ATM để phục vụ khách hàng của mình trong khi NHNo Chí Linh lại chưa trang bị phương tiện này, ngoài ra còn có Ngân hàng chính sách xã hội. Đây thực sự là khó khăn lớn đối với NHNo Chí Linh nên đòi hỏi sự nỗ lực hết mình của tất cả các cán bộ nhân viên ngân hàng trong việc tự hoàn thiện mình để thu hút khách hàng và phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. NHNo Chí Linh xác định: “Mở rộng tín dụng phải gắn liền với việc nâng cao chất lượng tín dụng”. Sau một thời gian thực tập tại ngân hàng, nhận thấy hoạt động đem lại nhiều lợi nhuận nhất cho ngân hàng là cho vay, chủ yếu là cho vay hộ nông dân, tuy đã đạt được nhữnh thành tích hết sức quan trọng, nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số bất cập cần khác phục và hoàn thiện nên tôi quyết định chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng cho vay hộ nông dân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chí Linh - tỉnh Hải Dương” cho chuyên đề tốt nghiệp, vừa là để học hỏi, tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như đề xuất các giải pháp thực tiễn để góp phần giúp hoạt động cho vay của ngân hàng đạt chất lượng tốt hơn, thu hút nhiều khách hàng và nâng cao vị thế của mình.

    2. Phạm vi nghiên cứu

    Thực trạng chất lượng cho vay hộ nông dân tại chi nhánh NHNo&PTNT huyện Chí Linh - Hải Dương giai đoạn 2005 đến nay và đưa ra các ý kiến đề xuất nhằm góp phần nâng cao chất lượng cho vay của chi nhánh trong những năm tiếp theo.

    3. Phương pháp nghiên cứu

    Phương pháp chính là lấy số liệu và tổng hợp, phân tích, so sánh qua các năm và với các đơn vị khác cùng ngành, cùng địa bàn
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...