Tiểu Luận Nguyên nhân yếu kém của nền giáo dục Việt Nam hiện nay

Thảo luận trong 'Tâm Lý Học' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 20/3/13.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Căn cứ lựa chọn chuyên đề:
    Tôi chọn “Nguyên nhân yếu kém của nền giáo dục Việt Nam hiện nay” làm nội dung nghiên cứu của chuyên đề dựa trên những căn cứ sau:
    1. Tính cấp thiết.
    Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XI đã khẳng định:“Chất lượng giáo dục và đào tạo nhìn chung còn thấp, nhất là đào tạo đại học và dạy nghề chưa đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đào tạo chưa thực sự gắn với nhu cầu sử dụng nhân lực. Công tác quản lý còn nhiều bất cập”. Nước ta cần phải thay đổi căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo đểđáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Chính vì vậy, việc nghiên cứu xác định những nguyên nhân yếu kém của nền giáo dục Việt Nam đang là yêu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết.
    2. Tình hình nghiên cứu.
    Đây là vấn đề nóng trong các hội thảo khoa học và các diễn đàn lớn ở nước ta. Có rất nhiều nghiên cứu, nhận xét, đánh giá về nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém trong giáo dục nhưng chưa thẳng thắn nhìn vào vấn đề, dẫn đến những giải pháp bất hợp lý. Hướng giải quyết thường đi vào hậu quả chứ không triệt để khắc phục nguyên nhân làm nền giáo dục Việt Nam yếu kém. Kết quả tất nhiên cũng chỉ mang tính hình thức, bên cạnh đó còn gây lãng phí lớn cho ngân sách.
    3. Tính khả thi.
    Tuy là một sinh viên hạn chế về mặt kiến thức, chưa được tiếp xúc với những mô hình giáo dục danh tiếng trên thế giới. Nhưng bù lại,cá nhân người viết chuyên đề được đào tạo bởi nền giáo dục Việt Nam trên dưới 20 năm. Khoảng thời gian này nằm trọn trong giai đoạn đổi mới của đất nước từ năm 1986 cho đến nay. Như vậy là khá đủ để có một cái nhìn trực quan về nền giáo dục Việt Nam hiện nay cùng những nguyên nhân yếu kém của nó.
    Với phương pháp khoa học đã được thầy, cô giáo truyền đạt ở trường, tri thức đúc rút từlý luận và thực tiễncùng quan điểm thẳng thắn, không dài dòng tôi tin rằng chuyên đề này sẽ có tính đúng đắn cao nhằmgóp phần xây dựng thành công đề án thay đổi căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo tinh thần Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

    2. Đối tượng, mục đích và ý nghĩa nghiên cứu.
    1. Đối tượng: Những mặt yếu kém và nguyên nhân yếu kém của nền giáo dục Việt Nam hiện nay.
    2. Mục đích: Xác định nguyên nhân yếu kém của nền giáo dục Việt Nam để định hướng xây dựng thành công đề án thay đổi căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo tinh thần Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.
    3. Ý nghĩa: Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Để nền giáo dục Việt Nam thực sự là động lực phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

    3. Phương pháp nghiên cứu
    Chuyên đề này có sử dụng những phương pháp nghiên cứu sau:
    - Phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác Lê nin
    - Phương pháp logic
    - Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp.


    4. Bố cục chuyên đề
    Phần 1: MỞ ĐẦU
    Phần 2: NỘI DUNG
    Chương I: Nhận thức chung
    Chương II: Nguyên nhân yếu kém của nền giáo dục Việt Nam
    - Nguyên nhân khách quan
    - Nguyên nhân chủ quan
    Chương III: Một số giải pháp định hướng cho nền giáo dục Việt Nam.
    Phần 3: KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...