Luận Văn Nguyên nhân và Giải pháp khắc phục tâm lý ngại học môn nghe tiếng Anh đối với sinh viên năm thứ nhất

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nguyên nhân và Giải pháp khắc phục tâm lý ngại học môn nghe tiếng Anh đối với sinh viên năm thứ nhất ở các trường đại học


    A - Phần mở đầu


    1. Lý do chọn đề tài ( tính cấp thiết của đề tài )

    Muốn có một vốn tiếng Anh tốt và ổn định thì đòi hỏi chúng ta phải quan tâm, chú ý bắt tay ngay vào những bài giảng, giờ học đầu tiên. Bạn thắc mắc tại sao lại như vậy?

    Những bài học đầu tiên khi sinh viên bắt đầu làm quen với môi trường học mới được xem là những kiến thức cơ bản, là nền tảng, là những bước đi tiên quyết, mở đầu và làm cơ sở cho những bài học tiếp theo trong quá trình tiếp thu, lĩnh hội.Việc học ngoại ngữ nói chung và việc học tiếng Anh nói riêng được ví như các bước trình tự để xây dựng một ngôi nhà hay một công trình xây dựng.Khi người kĩ sư thiết kế cho một công trình xây dựng thì bước đầu tiên bao giờ cũng phải tính toán để làm sao có thể tạo dựng một nền móng, cột trụ thật vững chẵc, làm nền cho những viên gạch hồng tiếp theo.Ngược lại , nếu như họ không chú ý ngay từ những bước đầu thì dù cho những viên gạch sau này có được chát vôi vữa kĩ đến đâu hay người thợ có cố gắng đến mấy thì sớm muộn gì công trình đó cũng bị hư hại hoặc là bị sụp đổ. Quy luật tất yếu đó cũng có ý nghĩa thực tiễn trong quá trình học tiếng Anh của sinh viên khoa du lịch viện đại học Mở Hà Nội nói chung và đặc biệt đối với các bạn sinh viên năm thứ nhất của khoa nói riêng. Bởi đối với các bạn sinh viên năm thứ nhất, năm đầu tiên ở đậi học chính là các năm các bạn phải làm quen với môi trường học mới, là năm các bạn phải tự tạo dựng nền tảng, hướng đi đúng đắn trong quá trình tiếp thu, lĩnh hội trong những bài giảng của giáo viên và trong những giờ thảo luận tiếng Anh ở trên lớp.

    Tiếng Anh được xem là bộ môn quan trọng trong khoa du lịch viện đại học Mở Hà Nội. Bởi nó có ý nghĩa rất thực tiễn và cần thiết cho công việc sau này của sinh viên.Chính vì thế nên nhà trường rất chủ trọng đến việc đào tạo tiếng Anh cho các bạn và được bắt đầu ngay từ năm đầu tiên . Nhưng qua tìm hiểu thực tế từ các kì thi 1Avà1B cho thấy kết quả học tập bộ môn tiếng Anh của các bạn sinh viên năm thứ nhất là chưa cao. Và đặc biệt là với kĩ năng nghe các bạn còn gặp nhiều khó khăn, khúc mắc.

    Do kĩ năng nghe là một kĩ năng khó(theo ý kiến của hầu hết các bạn sinh viên năm thứ nhất)

    Nên dẫn đến một kết quả không đáng ngạc nhiên từ các bạn sinh viên. Đó là tình trạng sợ giờ học nghe, làm việc riêng trong giờ học nghe, hay ngồi nghe nhưng không tập trung hoặc là không yêu thích giờ học nghe .

    Thứ hai do từ trước đến nay đã có hoặc chưa có những nghiên cứu về đề tài này nhưng vẫn chưa đầy đủ, chưa đi sâu vào những chi tiết cụ thể hoặc là chưa có tính thuyết phục cao.

    Thứ ba, bản thân em không phải là học kém tiếng Anh nhưng trong quá trình học nghe cũng gặp không ít những khó khănđối với kĩ năng này.

    Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của sinh viên, từ lý do về mặt lý luận và từ kinh nghiệm của bản thân đối với bộ môn nghe. Em muốn đi sâu phân tích, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tâm lý ngại học môn nghe tiếng Anh của các bạn sinh viên năm thứ nhất để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp cũng như lược bỏ và bổ xung thêm nội dung của các đề tài nghiên cứu khoa học trước đây.

    2 ) Mục tiêu và mục đích nghiên cứu

    2.1) Mục tiêu


    Kĩ năng nghe là một kĩ năng cơ bản, đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa các kĩ năng cơ bản như: từ vựng, kĩ năng nghe và nói và đặc biệt là tâm lý người nghe nữa.Nên có thể khẳng định đây là một kĩ năng khó và phức tạp. Nên để nghe tốt không phải là điều dễ dàng. Thực tế cho thấy hiệu quả giờ nghe vẫn chưa cao: cụ thể là trong giờ học nghe các bạn vẫn chưa bắt kịp thông tin từ băng đài,trong thi cử, điểm thi của bộ môn Anh văn thì hầu như là không có điểm của môn nghe ( trong bazem điểm Anh: điểm thi môn viết =kĩ năng viết + kĩ năng nghe).Trong một phòng thi,chỉ có khoảng 40% các bạn có điểm thi nghe, còn 60% còn lại là có điểm nhưng thấp hoặc không có điểm thi cho kĩ năng này.

    Chính vì thế mà em đã chọn đề tài này với mục tiêu là đề xuất ra những giải pháp phát triển kĩ năng nghe hiểu để khắc phục tâm lý ngại học nghe của các bạn sinh viên năm thứ nhất.

    2.2) Mục đích

    nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy và học đối với kĩ năng nghe hiểu cho các bạn sinh viên năm thứ nhất.

    3) Đối tượng nghiên cứu

    Để tìm hiẻu nguyên nhân dẫn đến tình trạng học môn nghưe tiếng Anh đối với sinh viên năm thứ nhất khoa du lịch đại học Mở, chúng tôi đã làm một bảng điều tra xã hội học

    - Phạm vi nghiên cứu : gồm có 3 lớp:A1K10, A2K10, BK10

    - Đối tượng khảo sát: một lớp gồm 2 đến 3 nhóm học tiếng Anh , mỗi nhóm khoảng 10 sinh viên

    Tổng số sinh viên được được điều tra khoảng 60 người

    4 ) Phương pháp nghiên cứu

    4.1 ) Điều tra trực tiếp: được tiến hành thông qua quá trình trao đổi, thảo luận và nói chuyện với các bạn trong lớp và các lớp khác.

    4.2) Dùng phiếu câu hỏi hoặc bảng hỏi với hai hình thức

    - Câu hỏi đóng: tích vào ô trống ( lựa chọn)

    - Dùng câu hỏi mở: trả lời theo câu hỏi đã in sẵn

    Bảng hỏi

    1) Bạn từ đâu đến ?

    + Miền núi

    + Đồng bằng

    +Thành phố

    2) Bạn có phải lần đầu là sinh viên ?

    + Có

    + Không

    3) Trong PTTH, bạn đã được học tiếng Anh ?

    + Hệ 3 năm

    + Hệ 7 năm

    + Chưa học

    4) Bạn nghĩ gì về môn học tiếng Anh ?

    + Hay

    + Bình thường

    + Chán

    5) Bạn học tiếng Anh vì lý do gì ?

    + Học theo sở thích

    + Học vì nghĩa vụ

    6) Bạn có thích môn nghe không ?

    + Thích

    + Bình thường

    + Không thích

    7) Bạn thấy phương pháp dạy tiếng Anh ở trường như thế nào ?

    + Tốt

    + Bình thường

    + Chán

    8) Bạn thấy giáo viên tiếng Anh của bạn như thế nào

    + Dạy khó hiểu

    + Bình thường

    + Dạy dễ hiểu

    9) Ngoài việc học tiếng Anh ở trường, bạn có học thêm ở ngoài không ?

    + Có

    +Không

    10)Bạn có ý kiến gì về phương pháp dạy và học nghe tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng môn học này không ?

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...