Luận Văn Nguyên nhân của sự ngần ngại thay đổi & phương pháp tác động của các nhà quản lý

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nguyên nhân của sự ngần ngại thay đổi & phương pháp tác động của các nhà quản lý

    LỜI MỞ ĐẦU

    Quá trình phát triển của mỗi doanh nghiệp là quá trình thay đổi trong môi trường kinh doanh ngày càng biến động. Môi trường kinh doanh càng rộng tính chất biến động của nó càng lớn. Sự biến động của môi trường tác động trực tiếp đến doanh nghiệp , đòi hỏi doanh nghiệp hoặc phải thay đổi để thích ứng hoặc bị loại ra khỏi môi trường kinh doanh nếu không biết tự thay đổi để thích ứng. Điều này đòi hỏi phải quản trị sự thay đổi của doanh nghiệp .
    Cũng như các hoạt động giá trị khác, quản trị sự thay đổi là một quá trình liên tục theo một chu trình khép kín. Phát hiện, hoạch định và tổ chức thực hiện sự thay đổi. Chu trình quản trị sự thay đổi có thể thực hiện được theo nhiều phương diện. Để nắm bắt rõ vấn đề này do vậy em đã chọn đề tài:”Nguyên nhân của sự ngần ngại thay đổi và phương pháp tác động của các nhà quản lý.” để nghiên cứu.
    Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của thầy cô giáo đã chỉ dẫn cho em để em hoàn thành tiểu luận này. Trong phạm vi bài viết chắc chắn không thể tránh được những thiếu sót, em rất mong sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn.

    NỘI DUNG

    1. Khái niệm về quản trị sự thay đổi
    Quá trình phát triển của mỗi doanh nghiệp là quá trình thay đổi trong môi trường kinh doanh ngày càng biến động. Môi trường kinh doanh càng rộng, tính chất biến động của nó càng lớn. Sự biến động của môi trường tác động trực tiếp đến doanh nghiệp , đòi hỏi doanh nghiệp hoặc phải thay đổi để thích ứng hoặc bị loại ra khỏi môi trường kinh doanh nếu không biết tự thay đổi để thích ứng. Điều này đòi hỏi phải quản trị sự thay đổi của doanh nghiệp .
    Có thể hiểu quản trị sự thay đổi là tổng hợp các hoạt động quản trị nhằm chủ động phát hiện, thúc đẩy và điều khiển quá trình thay đổi của doanh nghiệp phù hợp với những biến động của môi trường kinh doanh, đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển trong môi trường kinh doanh biến động.
    Cũng như các hoạt động quản trị khác, quản trị sự thay đổi là một quá trình liên tục theo một chu trình khép kín. Phát hiện, hoạch định và tổ chức thực hiện sự thay đổi.
    2.Tính tất yếu khách quan của sự thay đổi.
    2.1. Tính cạnh tranh.
    Thứ nhất, áp lực về sự lỗi thời của sản phẩm (dịch vụ).
    Cầu về sản phẩm ngày càng đa dạng, phong phú, thay đổi hết sức nhanh chóng về kiểu dáng, kích thước, màu sắc, Chu kỳ sống của sản phẩm ngày càng rút ngắn rất nhanh. Theo con số thống kê thì có tới 55% hàng hoá đang bán trên thị trường hoàn toàn chưa xuất hiện trước đó mười năm và 40% hàng hoá đang bán trên thị trường đã không được tiếp tục sản xuất nữa. Điều đó làm cho các sản phẩm cụ thể mà doanh nghiệp cung cấp cho thị trường nhanh chóng trở nên lỗi thời, tạo nên áp lực rất lớn đối với sự thay đổi
    Thứ hai, sự bùng nổ về kiến thức và sự phát triển, đòi hỏi đổi mới công nghệ.
    Khoa học kỹ thuật phát triển nhanh chóng, kiến thức mới được sáng tạo ra với tốc độ rất nhanh thúc đẩy con người luôn tìm phương pháp công nghệ mới, sử dụng các nguồn lực mới để chế tạo ra sản phẩm.
    Sự bùng nổ kiến thức và đổi mới công nghệ là lĩnh vực thay đổi thường xuyên và rõ nét. Chu kỳ sống của công nghệ rút ngắn làm cho công nghệ mà doanh nghiệp áp dụng rất nhanh trở nên lôĩ thời tạo ra áp lực thay đổi.
    Chính sách công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước theo hướng mở cửa và hội nhập đã tạo ra môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng mang tính toàn cầu hoá. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải thường xuyên đổi mới công nghệ để giữ vị trí trên thị trường, đồng thời việc duy trì vị thế độc tôn về công nghệ sẽ trở nên vô cùng khó khăn tạo ra áp lực thúc đẩy các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới công nghệ.
    Sự phát triển của công nghệ có xu hướng làm giảm số lượng lao động sử dụng và đòi hỏi về chất lượng lực lượng lao động này ngày càng cao. Điều này thường gây ra những đảo lộn trong cơ cấu lao động, tiêu chuẩn lao động và từ đó có thể tạo nên những cú sốc tâm lý có ảnh hưởng tới hoạt động của từng người cũng như của cả doanh nghiệp .
    Thứ ba, những thay đổi trong việc sử dụng và cung ứng các nguồn lực.
    Thay đổi công nghệ dẫn đến thay đổi sử dụng các nguồn lực sản xuất theo hướng sử dụng các nguồn lực mới nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn lực truyền thống, có khả năng khai thác tốt hơn, có thể dẫn đến chi phí kinh doanh sử dụng nguồn lực ít hơn, và thường sẽ tạo ra ưu thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp
    Mọi doanh nghiệp hoạt động phụ thuộc vào nguyên vật liệu và các nguồn lực khác do bên ngoài cung cấp. Cạnh tranh tăng dẫn tới việc cung ứng những nguồn lực trở nên ngặt nghèo hơn và ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh và lợi thế cạnh tranh của từng doanh nghiệp . Do đó một mặt, doanh nghiệp phải tìm ra những cách thức ràng buộc chặt chẽ với người cung ứng, tạo quan hệ tốt với họ. Mặt khác, doanh nghiệp phải luôn tìm kiếm những nhà cung cấp thay thế tốt hơn. Sự không chắc chắn của các nguồn lực cung cấp còn thúc đẩy quá trình mở rộng liên kết dọc của các tập đoàn lớn trên thế giới.
    Thứ tư, những thay đổi của các đối thủ cạnh tranh.
    Mọi sự thay đổi hoạt động của đối thủ cạnh tranh (cải tiến công nghệ, thay đổi chiến lược marketing, đầu tư mở rộng hoặc nâng cấp doanh nghiệp của ho, ) đều dẫn đến thay đổi vị trí tương quan của mỗi doanh nghiệp trong ngành. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự thích ứng phù hợp. Doanh nghiệp có thể là người khởi xướng, chủ động tạo ra lợi thế cạnh tranh, duy trì và nâng cao vị thế của mình hoặc chỉ là người chạy theo những thay đổi đó.
    2.2.Tính tổ chức
    Thứ nhất, thay đổi các giá trị hoạt động.
    Các giá trị hoạt động được xác định trong triết học kinh doanh của doanh nghiệp . Nó đề cập đến phương châm cư sử của doanh nghiệp với khách hàng, với công nhân viên chức, với chử sở hữu và với xã hội. Khi các nhân tố thuộc môi trường xã hội thay đổi sẽ dẫn đến những thay đổi quan niệm về các giá trị như giá trị đạo đức, về lòng trung thành, cách sống, cũng như thứ tự ưu tiên các giá trị mà doanh nghiệp đã xác định. Nhưng thay đổi này lại dẫn đến đòi hỏi những sự thay đổi nhất định của doanh nghiệp .

    Thứ hai, nhu cầu về giảm căng thẳng và đòi hỏi về lịch làm việc năng động.
    Xã hội càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động ngày càng nâng cao và phong phú. Điều này kéo theo sự thay đổi rất lớn về nhu cầu và thái độ của mỗi người đối với lao động. Người lao động ngày càng đòi hỏi phải có môi trường làm việc dân chủ hơn, được cung cấp thông tin nhiều hơn và được tự chủ cao hơn trong quá trình sử lý các công việc liên quan đến hoạt động của họ. Mặt khác, khi nhu cầu về đời sống tinh thần nâng cao người lao động quan tâm đến thời gian lao động thích hợp với hoàn cảnh của họ hơn là quan tâm đến việc tăng lương hay thu nhập . Điều này dẫn đến những đòi hỏi nhất định về sự đổi mới về cách thức tổ chức, quản trị trong doanh nghiệp , đổi mới về cách thức tổ chức thời gian làm việc: phải tạo ra lịch làm việc năng động.
    Những thay đổi về tổ chức tạo ra môi trường phù hợp với nhu cầu của người lao động thường sẽ dẫn đến bầu không khí chân thành, cởi mở, sự quan tâm lẫn nhau của các thành viên trong tổ chức và do đó sẽ dẫn đến làm tăng năng suất lao động của từng bộ phận và toàn doanh nghiệp .

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...