Tài liệu Người tiêu dùng trong nền kinh tế thị trường

Thảo luận trong 'Kinh Tế Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Michael Watts
    Người tiêu dùng trong nền kinh tế thị trường và kinh tế chỉ huy phải đưa ra nhiều loại
    quyết định giống nhau: họ mua thực phẩm, quần áo, nhà cửa, phương tiện đi lại và giải trí
    trong giới hạn khả năng tài chính của mình, và họ mong muốn có khả năng mua nhiều
    hơn nữa. Tuy nhiên, người tiêu dùng có vai trò quan trọng hơn trong cơ chế hoạt động
    tổng quát của nền kinh tế thị trường so với vai trò của họ trong nền kinh tế chỉ huy. Thực
    tế là các nền kinh tế thị trường đôi khi được miêu tả như là các hệ thống thuộc chủ
    quyền của người tiêu dùng vì các quyết định chi tiêu hàng ngày theo sự lựa chọn của
    người tiêu dùng sẽ quyết định một phần lớn đến việc sản xuất hàng hóa và dịch vụ gì
    trong nền kinh tế. Điều này xảy ra như thế nào?
    Mua cam và chip máy tính
    Giả sử một gia đình - Robert, Maria và hai đứa con - đi mua đồ ăn cho bữa tối. Họ có thể
    dự định mua thịt gà, cà chua và cam; nhưng kế hoạch của họ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều
    bởi giá cả thị trường của các mặt hàng đó.
    Ví dụ, họ có thể phát hiện ra rằng, giá cam đã tăng. Có một vài lý do có thể khiến cam
    tăng giá, như việc thời tiết băng giá ở những vùng trồng cam đã phá hỏng phần lớn sản
    lượng thu hoạch. Ảnh hưởng của băng giá dẫn đến tình trạng cùng số người tiêu dùng
    muốn mua cam nhưng số lượng cam lại ít hơn. Do vậy, nếu vẫn giữ mức giá thấp như cũ,
    những người bán hàng sẽ nhanh chóng hết cam để bán và phải chờ cho đến vụ thu hoạch
    sau. Thay vào đó, bằng cách tăng giá cam, họ khuyến khích người tiêu dùng giảm số
    lượng cam sẽ mua, và các nhà sản xuất được khuyến khích trồng nhiều cam hơn trong
    thời hạn ngắn nhất có thể.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...